02:12, 24/12/2012

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Sở Khoa học và Công nghệ được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong năm 2011

Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2011. Với nhiều sáng kiến và giải pháp, năm 2012, công tác CCHC của Sở tiếp tục đạt những kết quả rõ rệt.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục

Thời gian qua, Sở KH-CN và các đơn vị trực thuộc luôn chú trọng nâng cao công tác CCHC với mục tiêu nhanh, chính xác và đúng quy định. Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan mà còn tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Chúng tôi có mặt tại Bộ phận “một cửa” của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Sở KH-CN) khi ông Phan Đắc Văn - cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm điện lực Khánh Hòa đang hoàn tất thủ tục tiếp nhận bản công bố sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn quốc gia. Được biết, sau 3 ngày nộp hồ sơ tại Chi cục, ông Văn đã nhận được kết quả, sớm hơn so với giấy hẹn 4 ngày. Ông Văn cho biết: “Khi nộp hồ sơ, các cán bộ ở Chi cục đã hỗ trợ và hướng dẫn cho tôi bổ sung những thủ tục cần thiết. Vì vậy, hồ sơ của tôi đã được giải quyết trước hẹn, tạo thuận lợi cho công việc của Công ty”.

Năm 2012, Sở KH-CN tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương để từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về KH-CN, tách rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước và nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp. Sở đã lập đề án và được UBND tỉnh phê duyệt thành lập Phòng Quản lý KH-CN cơ sở nhằm tư vấn, tham mưu và hỗ trợ cho các địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KH-CN. Các đề tài nghiên cứu cấp tỉnh sau khi nghiệm thu được cán bộ của Sở thực hiện nhanh chóng các thủ tục đăng ký, chuyển giao cho các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan để sớm đưa vào ứng dụng trong quản lý và sản xuất. Trong năm nay, Sở cũng đã hướng dẫn huyện Khánh Sơn đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Khánh Sơn; tập huấn và triển khai các hoạt động hỗ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho hàng hóa, sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa.

Làm tốt công tác tham mưu

Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2011. Với nhiều sáng kiến và giải pháp, năm 2012, công tác CCHC của Sở tiếp tục đạt những kết quả rõ rệt.
Cán bộ Bộ phận “một cửa” của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trả kết quả hồ sơ cho công dân.

Vừa qua, trong buổi làm việc giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh với Sở KH-CN, lãnh đạo tỉnh đã đánh giá cao công tác quản lý nhà nước về KH-CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Từ công tác tham mưu của Sở KH-CN, lãnh đạo tỉnh đã có định hướng phát triển lâu dài cho ngành KH-CN địa phương. Nhiều văn bản quan trọng như: Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Khánh Hòa đến năm 2015; phê duyệt đơn vị tư vấn và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; tăng cường công tác thống kê KH-CN... đã được Sở tham mưu chính xác và kịp thời.

Tuy nhiên hiện nay, do thiếu nhân sự nên việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của Sở đang gặp một số khó khăn. Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết: “Hiện nay, công tác CCHC của Sở đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực, biên chế. Để phần nào giải quyết khó khăn trên, Sở đã tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu vị trí công tác và kiêm thêm các nhiệm vụ khác”. Trong năm qua, Sở đã cử 60 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kiến thức quản lý nhà nước và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; 3 cán bộ tham gia đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...

Năm 2013, Sở KH-CN đưa ra nhiều mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Trong đó, Sở đặc biệt chú trọng kiện toàn tổ chức, bộ máy; đồng thời xây dựng, bổ sung thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng hóa đóng gói sẵn nhóm 2 theo quy định của Luật Đo lường năm 2011.

HOÀNG DUNG