10:03, 17/03/2013

Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác CCHC.

Công tác CCHC luôn được Sở KH-ĐT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước do đơn vị đảm trách. Qua đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực KH-ĐT và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạch đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Sở tiếp tục rà soát lại các thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết để kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực; sửa đổi, bổ sung; công bố kịp thời các TTHC còn thiếu hoặc mới ban hành.

Bên cạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, cơ chế “một cửa” đã được Sở triển khai đồng bộ và thu được những kết quả tích cực. TTHC trên hầu hết các lĩnh vực của ngành quản lý (đặc biệt là lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư) đều được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân và DN. Các đơn vị, phòng chức năng đã chủ động rà soát, hoàn thiện các quy trình xử lý công việc nội bộ nhằm bảo đảm chất lượng đầu ra của thủ tục, hầu hết hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn. Mô hình “một cửa” đang từng bước triển khai theo hướng hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và DN, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của bộ máy hành chính.

Tổ chức và cá nhân đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại bộ phận “một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Tổ chức và cá nhân đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại bộ phận “một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hiện nay, Sở đã tiến hành công khai, minh bạch và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 các TTHC trong các lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư có nguồn ngân sách Nhà nước; thẩm định và phê duyệt kết quả đấu thầu, hồ sơ mời thầu và kết quả phê duyệt đấu thầu; công tác đăng ký kinh doanh; thẩm tra hồ sơ dự án xin cấp giấy chứng nhận đầu tư tại bộ phận “một cửa” và trên website của Sở KH-ĐT. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc thông qua sử dụng phần mềm quản lý công văn, quản lý đầu tư được viết riêng cho Sở. Phần mềm này đã giúp cán bộ, công chức trong cơ quan có thể quản lý, tra cứu và theo dõi văn bản, dự án nhanh chóng, thuận tiện, giúp xử lý công việc kịp thời, đạt hiệu quả cao; thường xuyên cập nhật thông tin tình hình hoạt động của Sở, các đơn vị trực thuộc lên trang tin điện tử của ngành để nhân dân biết, tham khảo và đóng góp ý kiến phản hồi. Ngoài ra, Sở còn thực hiện cấp giấy đăng ký DN trên phần mềm đăng ký kinh doanh toàn quốc, đảm bảo minh bạch, kịp thời, tránh sai sót, đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa công tác CCHC của ngành.

Ông Trần Minh Hải - Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh công tác CCHC, đơn giản hóa TTHC, hàng năm, Sở còn tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư, tiếp cận các DN, nhà đầu tư để thu thập ý kiến về những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đánh giá mức độ hài lòng của DN về môi trường đầu tư trong tỉnh, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ cũng như các biện pháp hỗ trợ DN; đồng thời đánh giá được năng lực, trình độ, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức khi giải quyết công việc với DN để có các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý hành chính trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng và thuận lợi, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa.

Để công tác CCHC đạt được kết quả cao, Sở KH-ĐT đang tiếp tục triển khai nội dung và thực hiện nhiệm vụ được phân công trong chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản, Sở tiếp tục kiểm tra, rà soát và đẩy mạnh việc phân cấp quản lý đối với các đơn vị, phòng chức năng nhằm bảo đảm đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị; thực hiện tin học hóa CCHC, đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO áp dụng vào quy trình công việc khối văn phòng Sở, trang bị cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ đắc lực cho CCHC toàn ngành.

Anh Tuấn