02:02, 18/02/2013

Bước tiến trong hiện đại hóa ngành Hải quan

Thời gian qua, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩucủa các doanh nghiệp.

Thời gian qua, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩucủa các doanh nghiệp (DN). Điều này đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Hải quan của tỉnh.

Thủ tục HQĐT được áp dụng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang từ ngày 21-1-2013 đối với 10 DN với 12 loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu. Ông Ngô Thành Vinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang cho biết, quy trình thủ tục HQĐT được thực hiện theo các bước: DN thực hiện khai tờ khai HQĐT theo đúng tiêu chí và khuôn dạng chuẩn, gửi tới hệ thống của cơ quan Hải quan. Sau đó, DN nhận thông tin phản hồi từ cơ quan Hải quan về số tờ khai hải quan, kết quả phân luồng. Nếu hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc luồng xanh (diện miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa) thì lô hàng được cơ quan Hải quan chấp nhận thông quan, DN in tờ khai trên hệ thống của mình, rồi ra cửa khẩu lấy hàng. Nếu hàng hóa thuộc luồng vàng (phải kiểm tra hồ sơ giấy) và luồng đỏ (kiểm tra thực tế) thì DN phải xuất trình hồ sơ giấy và hàng hóa để cơ quan Hải quan kiểm tra trước khi nhận hoặc xuất hàng.

Thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang.
Thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh: Khi thực hiện thủ tục HQĐT, người khai HQĐT phải sử dụng chữ ký số đã đăng ký với cơ quan Hải quan. Thực hiện chữ ký số, cơ quan Hải quan sẽ chấp nhận các dữ liệu khai báo bằng dữ liệu điện tử mà không yêu cầu phải nộp các hồ sơ giấy. DN chỉ phải nộp hồ sơ giấy trong trường hợp cơ quan Hải quan cần kiểm tra chi tiết các thông tin về lô hàng hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa. Điều này sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu các hồ sơ, chứng từ giấy mà DN phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan Hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Theo ông Phan Thanh Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang, so với trước, thủ tục HQĐT được tự động hóa một số khâu, góp phần hạn chế sự can thiệp của công chức trong xử lý tờ khai, giảm phiền hà cho DN. DN không phải đến trụ sở của cơ quan Hải quan mà có thể khai hải quan tại bất cứ địa điểm nào có máy tính kết nối mạng Internet và được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện luồng xanh. DN cũng có thể khai báo hải quan bất cứ khi nào thay vì chỉ được khai trong giờ hành chính như trước. Riêng đối với hàng hóa thuộc luồng xanh (chiếm 50% tổng số hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục), thủ tục hải quan được xử lý tự động hoàn toàn bằng phần mềm điện tử. Ngoài ra, thực hiện thủ tục HQĐT, DN được ưu tiên thứ tự kiểm tra đối với các lô hàng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa. Ông Lê Văn Luật - Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Lâm thủy sản Khánh Hòa - 1 trong 10 DN triển khai thủ tục HQĐT đầu tiên trên địa bàn tỉnh - cho biết: Thủ tục HQĐT tạo nhiều thuận lợi hơn cho DN so với thủ tục hải quan truyền thống, cụ thể là chỉ mất vài phút, giúp DN giảm thời gian và chi phí rất nhiều so với trước...

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang, thời gian đầu, tuy có một số khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, lỗi đường truyền... song về cơ bản, việc triển khai thủ tục HQĐT đã thành công, tạo thuận lợi cho cơ quan Hải quan và DN. Từ đầu năm đến nay, có 252 bộ tờ khai HQĐT (trên tổng số 940 bộ tờ khai xuất nhập khẩu tại Chi cục) với 10 DN tham gia (trên tổng số 110 DN thường xuyên xuất nhập khẩu). Đơn vị phấn đấu đến cuối năm nay, tất cả các DN xuất nhập khẩu qua Cảng Nha Trang đều tham gia thủ tục HQĐT.

Bên cạnh đó, từ tháng 3-2013, thủ tục HQĐT sẽ được triển khai tại Chi cục Hải quan Vân Phong và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cam Ranh với 12 loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu tại tất cả các DN. Mục tiêu là 80% tờ khai và 85% kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan điện tử; 90% số thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh được thực hiện thông qua giao dịch điện tử. Đây được xem là bước phát triển tất yếu trong quá trình thực hiện cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

V.A