12:10, 08/10/2016

Ám ảnh "hung thần" xe tải

Với hàng chục dự án đồng loạt triển khai ở phía tây Lê Hồng Phong và nội thành Nha Trang, mỗi ngày có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua một số tuyến đường chính. Phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra hàng loạt vụ tai nạn thương tâm..., ...

Với hàng chục dự án đồng loạt triển khai ở phía tây Lê Hồng Phong và nội thành Nha Trang, mỗi ngày có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua một số tuyến đường chính. Phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra hàng loạt vụ tai nạn thương tâm..., những “hung thần” này đang trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.


Đua tốc độ trên phố


Vào một ngày cuối tuần, giữa dòng xe cộ đông đúc, trên đường Lê Hồng Phong xuất hiện khoảng 7 chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy. Đến đoạn giao nhau với đường Phong Châu, không cần để ý những người chạy xe gắn máy, những chiếc xe tải vẫn bóp còi inh ỏi để rẽ vào. Điều đáng nói, tại ngã rẽ này đã lắp đèn tín hiệu giao thông, nhưng chúng tôi chứng kiến một số xe vẫn cố tình vượt qua đèn vàng với tốc độ cao khiến người đi đường không khỏi hãi hùng.

 

 Đường 23-10 chật chội, đông đúc nhưng 2 chiếc xe tải vẫn đua nhau chạy song song
Đường 23-10 chật chội, đông đúc nhưng 2 chiếc xe tải vẫn đua nhau chạy song song


Tại đường 23-10, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua. Nhiều thời điểm, mặc dù đường đông đúc xe cộ nhưng các tài xế vẫn cố tình nhấn ga đua tốc độ. Người dân ở đoạn giao nhau giữa đường 23-10 và đường Lương Định Của vẫn chưa hết ám ảnh bởi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra trước mặt họ, cướp đi tính mạng của người phụ nữ vô tội. Một người bán hàng nước ngay đèn tín hiệu giao thông cách hiện trường tai nạn khoảng 10m kể lại: “Khi đó, khoảng 15 giờ chiều 29-9, tôi đang ngồi bán thì nghe tiếng động lớn, nhìn ra thì thấy một người nằm sóng xoài dưới gầm chiếc xe tải, máu me bê bết…”. Xe tải mang biển số 79C-04305 do tài xế Nguyễn Duy Long (29 tuổi, trú xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) cầm lái, khi chạy hướng từ trung tâm TP. Nha Trang đi huyện Diên Khánh đã va chạm với xe gắn máy do bà Lê Thị T. (61 tuổi, trú phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) điều khiển đi cùng chiều. Vụ tai nạn làm bà T. chết tại chỗ. Tại hiện trường, xe tải đi vào làn đường hỗn hợp dành cho ô tô và xe máy. Vị trí người phụ nữ tử vong nằm gần lề đường. Một người dân cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải cố vượt phía phải một xe ô tô đang chạy cùng chiều thì xảy ra tai nạn.


Ngày 24-5, xe tải mang biển kiểm soát 79C-055... rẽ từ đường Phước Long sang đường Trường Sơn thì xảy ra va chạm với một xe gắn máy khiến anh Võ Đình H. và anh Nguyễn Tiến D. (cùng ngụ xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) tử vong. Ngày 3-5, trên đường 2-4 giao nhau với đường Đoàn Trần Nghiệp, anh Đặng Hữu S. (sinh viên Trường Đại học Nha Trang) chở ông Trần Văn Đ. (50 tuổi) va chạm với xe tải biển kiểm soát 79C-003… khiến ông Đ. tử vong… Việc các xe tải phục vụ các công trình xây dựng trong thành phố phóng nhanh, vượt ẩu trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Chị Lê Ngọc Hảo (TP. Nha Trang) cho biết: “Hàng ngày, tôi thường xuyên đi - về trên đường 23-10 trong cảm giác hồi hộp, sợ hãi. Khiếp nhất là mấy “hung thần” xe tải thường xuyên vượt đèn đỏ, bóp còi inh ỏi, đua tốc độ, lấn đường”.

 

Cảnh nhốn nháo, nguy hiểm trên đường Lê Hồng Phong khi xe tải chạy qua
Cảnh nhốn nháo, nguy hiểm trên đường Lê Hồng Phong khi xe tải chạy qua


Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, trong đó riêng tai nạn giao thông do xe tải loại 15 tấn gây ra là 6 vụ, làm chết 5 người.


Vô tư chạy giờ cấm


Từ năm 2012, TP. Nha Trang đã áp dụng lệnh cấm đối với xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn đi vào khu vực nội thành vào các khung giờ cao điểm. Lệnh cấm áp dụng ở 2 cửa ngõ thành phố, phía bắc là đường 2-4, phía nam là đường 23-10 và một số tuyến đường khác như: Lê Hồng Phong, Trần Quý Cáp, Nguyễn Xiển, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành, Phước Long, Võ Thị Sáu, Tô Hiệu...  Thời gian cấm vào các giờ hàng ngày, cụ thể: từ 6 - 7 giờ 30, 11 giờ 30 - 13 giờ, 16 giờ 30 - 18 giờ. Đây là những giờ cao điểm, có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn nên việc cấm xe tải sẽ giảm đáng kể tình trạng tắc đường và tai nạn giao thông.

 

Hai xe đua tốc độ trên đường, người tham gia giao thông hãi hùng
Hai xe đua tốc độ trên đường, người tham gia giao thông hãi hùng


Tuy nhiên, không phải xe nào cũng chấp hành quy định. Lợi dụng lực lượng chức năng lơ là, nhiều xe vẫn vô tư phớt lờ lệnh cấm. Khoảng 17 giờ 30 ngày 5-10, một chiếc xe tải vẫn lao như bay trên đường 23-10 hướng về Nha Trang. Trước đó, khoảng 11 giờ 30, có 3 chiếc xe tải loại 15 tấn nối đuôi chạy trên đường 23-10, len lỏi giữa dòng người tấp nập chạy hướng Nha Trang - Diên Khánh.


Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thừa nhận, mặc dù ban hành lệnh cấm, nhưng nhiều xe tải vẫn cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến an toàn, trật tự giao thông của thành phố. Năm 2015, thanh tra đã xử lý hơn 8.300 vụ vi phạm về an toàn giao thông, xử phạt hơn 18 tỷ đồng, trong đó các phương tiện quá tải chiếm 30%, xe chạy vào đường cấm, giờ cấm chiếm 15%. Năm 2016, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nhưng tình trạng vẫn không giảm. Nhiều trường hợp xe tải lén lút chạy vào đường cấm, chở quá trọng tải. “Cánh tài xế đợi đến giờ chúng tôi về ăn cơm, nghỉ trưa là bắt đầu chạy. Mình canh họ để bắt nhưng họ nhờ cánh xe ôm canh lại mình nên rất khó xử lý. Trong khi đó, lực lượng thanh tra khá mỏng, không đủ sức để chốt chặn toàn bộ các tuyến đường”, ông Tân phàn nàn.


Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho rằng, khi cấm thì các xe xếp hàng nối đuôi nhau chờ hết giờ cấm. Khi hết giờ cấm thì chạy trên đường 23-10, đường 2-4 thành từng đoàn, chen lấn nhau, đua tốc độ rất nguy hiểm.

 
Tăng giờ cấm, cho chạy về đêm


Theo Trung tá Lê Bửu Thọ, trước đây, tại Nha Trang lượng xe tải không đáng kể và chủ yếu là xe 5 tấn đến 12 tấn. Tuy nhiên vài năm nay, khi các dự án ở phía tây Lê Hồng Phong, dự án bất động sản ở đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai… triển khai rầm rộ thì lượng xe tải tăng đột biến, đặc biệt là loại xe tải 15 tấn. “Hiện nay, cơ quan chức năng không thể thống kê số xe tải trên địa bàn thành phố. Chủ đầu tư các dự án ở Nha Trang chủ yếu là ở ngoài bắc, họ thường thuê thầu riêng và xe tải được chuyển từ nơi khác về Nha Trang hoạt động. Theo quan sát của tôi lượng xe tải ở Nha Trang đã tăng đột biến, gấp nhiều lần so với 3 - 4 năm trước”, ông Thọ cho hay.

 

Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang: Loại xe tải 12 - 15 tấn cực kỳ nguy hiểm do gầm xe cao, nếu ngã thì sẽ lọt ngay xuống gầm, xe chạy cán qua… Chính vì vậy, nếu chạy xe gắn máy va quẹt với xe loại xe này thì gần như không có cơ hội sống. Vì vậy, người tham gia giao thông cũng nên chấp hành luật, đi đúng làn đường, thấy loại xe này nên tránh xa.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do xe tải gây ra, theo ông Thọ, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiến nghị các ngành chức năng thay đổi theo hướng tăng thời gian cấm chạy vào ban ngày, yêu cầu chạy vào ban đêm để hạn chế nguy cơ tai nạn, nhằm hạn chế bớt xe tải lưu thông trên đường vào giờ cao điểm. Theo khảo sát, hiện nay, giờ chạy trong thành phố còn nới lỏng đối với phương tiện xe tải, gây nên tình trạng lộn xộn, dễ va quẹt giữa xe tải với các phương tiện xe gắn máy, xe đạp. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chạy vào giờ cấm, đường cấm. Phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tại các vị trí cung cấp đất, cát xây dựng để hạn chế tình trạng quá tải. “Chúng tôi nhiều lần mời các doanh nghiệp xe tải đến để tuyên truyền và yêu cầu cam kết nhưng chủ yếu là chủ doanh nghiệp đi, những thông tin tuyên truyền chưa đến được với cánh tài xế”, ông Thọ nói.


Thượng tá Nguyễn Văn Khải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý thì vấn đề mấu chốt vẫn là tuyên truyền đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các tài xế. “Hiện nay, doanh nghiệp thường không trả lương hoặc trả lương rất ít cho tài xế mà trả phần trăm trên mỗi chuyến chạy hoặc khoán khối lượng hàng hóa. Chính vì vậy, tài xế thường có tâm lý tranh thủ chạy thêm vài chuyến khi đến giờ cấm, tăng tốc khi hết giờ cấm, chở quá tải để nhanh đạt khối lượng được khoán. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm”, ông Khải cho biết.


VĂN KỲ