11:08, 26/08/2016

Khó xử lý bến xe tự phát

Tình trạng lập bến xe, bãi đón trả khách không đúng nơi quy định đang diễn ra khá phổ biến tại TP. Nha Trang,  khiến cho bài toán giao thông đô thị thêm nan giải.

Tình trạng lập bến xe, bãi đón trả khách không đúng nơi quy định đang diễn ra khá phổ biến tại TP. Nha Trang,  khiến cho bài toán giao thông đô thị thêm nan giải.


Nhiều vi phạm


Gần đây, người dân ở hẻm 94 Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phước Hòa) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng và phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng bãi giữ xe của hộ kinh doanh Hoa Cau tại khu vực thuộc Công ty TNHH MTV ACC Nha Trang gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 

Bãi giữ xe trong khu vực cây xăng số 2 Lê Hồng Phong
Bãi giữ xe trong khu vực cây xăng số 2 Lê Hồng Phong


Bãi giữ xe nằm trong khu vực dự án khu nhà ở gia đình quân đội K98 - NT. Hàng ngày, cứ vào sáng sớm và chiều tối, lưu lượng xe đi vào bãi giữ xe qua lối duy nhất là hẻm 94 Nguyễn Thị Minh Khai khá tấp nập, nhiều nhất là xe khách loại 46 - 54 chỗ ngồi. Ước tính lượng xe gửi tại đây hàng đêm từ vài chục tới gần trăm chiếc các loại. Vì vậy, vào giờ cao điểm, tình trạng ách tắc giao thông cục bộ thường xuyên xảy ra ở khu vực ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Nhật Duật.


Bà Lê Thị Thiên Lý - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa thừa nhận, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên tại khu vực này. Hẻm 94 là đường nội bộ do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Việc nhiều xe ô tô đi lại cũng dẫn tới nguy cơ mất an toàn đường dây điện trong tuyến hẻm. Địa phương đã có văn bản đề nghị Công an TP. Nha Trang có biện pháp xử lý và cắm biển cấm xe khách lớn đi lại trên con hẻm này; đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các bức xúc của người dân.

 

Cảnh lộn xộn trước khu vực bãi giữ xe tại cây xăng số 2 Lê Hồng Phong
Cảnh lộn xộn trước khu vực bãi giữ xe tại cây xăng số 2 Lê Hồng Phong


Trên địa bàn Nha Trang, hiện nay còn nhiều bãi giữ xe khác cũng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh hoặc có bãi hoạt động chưa tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Đơn cử như bãi giữ xe ở cây xăng số 2 Lê Hồng Phong (Công ty Xe khách Khánh Hòa). Mặc dù chỉ là bãi trông giữ xe, nhưng tại đây vẫn có hiện tượng trả hàng hóa, hành khách. Ngoài ra, để thuận lợi cho việc kinh doanh, nhiều hãng xe còn biến vị trí đặt làm văn phòng, đại lý bán vé… thành bến xe tự phát để đón, trả khách trên tuyến cố định ngay trong nội thành Nha Trang.


18 giờ ngày 25-8, tại khu vực giáp Ga Nha Trang, nơi có 1 phòng vé của hãng xe Liên Hưng, 2 chiếc xe giường nằm của hãng dừng bên lề đường đón trả khách. Bên kia đường,  chiếc xe thứ ba của hãng cũng đang dừng, khiến đoạn đường Thái Nguyên chật chội hơn hẳn. Khoảng 18 giờ 40 cùng ngày, tại phòng vé của hãng xe Nam Phương trên đường Nguyễn Thiện Thuật, một chiếc xe khách của hãng cũng dừng để cho có khách lên xuống. Hay khu vực gần Siêu thị Lotte Mart (Bến xe phía Nam cũ) vào buổi trưa và chiều tối cũng nhốn nháo với hoạt động đón, bắt khách của nhiều nhà xe tư nhân mới mọc lên.

 

Bãi giữ xe của hộ kinh doanh Hoa Cau
Bãi giữ xe của hộ kinh doanh Hoa Cau


Tại khu vực bãi để xe và phòng vé của hãng xe Phương Trang trên đường Hoàng Hoa Thám, vào khoảng từ 18 đến 22 giờ còn nhộn nhịp hơn bởi các xe xuất phát đi TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Đình Hậu - Trưởng Chi nhánh Phương Trang tại Nha Trang khẳng định, bãi giữ xe nằm cùng địa điểm phòng vé của hãng ở đường Hoàng Hoa Thám chỉ là nơi để xe khách về vệ sinh, sau đó tài xế lên Bến xe phía Nam đón khách. Không có chuyện xe đón và trả khách tại khu vực phòng vé, bãi giữ xe. Văn phòng chỉ là nơi bán vé, giao dịch hàng hóa, nhận trung chuyển khách. Tuy nhiên, một hành khách ngồi chờ đi chuyến xe biển số 51B-20481, lúc 21 giờ ngày 25-8 vào TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi thường đi xe Phương Trang tại “bến” Hoàng Hoa Thám, vì hãng xe này xuất phát đúng giờ và bến lại gần nhà”. Sau một lúc chờ đợi, hành khách này lên thẳng xe khách đi tuyến cố định mà không hề được tài xế hay phụ xe nhắc nhở phải lên xe trung chuyển. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng từ 20 đến 21 giờ đã có tới 4 chuyến xe xuất phát và trên xe đều có khách.


Chật vật xử lý

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra nhiều lần. Tuy vậy, lực lượng chức năng chỉ có thể kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm thông thường như: đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định, chứ chưa thể xử lý lập bến trái phép. Trong khi đó, mức xử phạt lỗi thông thường không cao nên chưa có tính răn đe.

Trả lời nguyên nhân khó giải quyết kiến nghị của người dân, bà Lê Thị Thiên Lý cho biết, hộ kinh doanh cà phê Hoa Cau có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa điểm 94 Nguyễn Thị Minh Khai, trong ngành nghề kinh doanh có ghi rõ là bán cà phê giải khát và dịch vụ giữ xe ô tô. Vì vậy, đến nay, phường mới chỉ nhắc nhở. Tuy nhiên, theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, phường có thể xử lý hoặc đề nghị xử lý nếu loại xe lưu thông trên đường nội bộ có tổng trọng tải vượt quá quy định cho phép đối với thiết kế cầu đường, hoạt động kinh doanh gây ồn ào mất trật tự trong khu dân cư hoặc có người ở lại mà không khai báo tạm trú… Về phân cấp, việc quản lý đường hẻm do cấp xã quản lý. Phòng Quản lý đô thị không có chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng nếu các hoạt động này gây lấn chiếm lòng, lề đường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, phòng sẽ xử lý. Do đó, đối với kiến nghị của người dân ở khu vực hẻm 94 Nguyễn Thị Minh Khai, trong tuần tới, phòng sẽ tổ chức họp với các bên. Nếu hộ kinh doanh và người dân không tìm được tiếng nói chung, phòng sẽ đề nghị thành phố thu hồi giấy phép kinh doanh và dừng hoạt động trông giữ xe ô tô tại đây.

 

Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và Dịch vụ vận tải Khánh Hòa: Tình trạng xe khách bỏ bến chính, tìm đến các “bến cóc”, xe núp bóng hợp đồng hoạt động không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn khiến bến xe được xây dựng bài bản không phát huy hết tác dụng. 6 tháng đầu năm 2015, tuyến Nha Trang - Cam Ranh có 4.202 lượt xe thông qua bến với 52.762 lượt khách; thế nhưng cùng kỳ năm 2016 chỉ còn 4 lượt xe, 52 lượt khách thông qua bến; tuyến Nha Trang - Buôn Mê Thuột, 6 tháng năm 2015 có 8.357 lượt xe nhưng cùng kỳ năm 2016 chỉ còn 2.128 lượt…

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, theo quy định, tất cả các ô tô khách chạy tuyến cố định đều phải vào bến xe để đón, trả khách và ký lệnh xuất bến. Tại Nha Trang chỉ có 2 bến xe hợp pháp đó là Bến xe phía Bắc và Bến xe phía Nam có quyền cấp lệnh xuất bến và là địa điểm đón, trả khách. Còn lại tất cả các bãi gửi xe, các địa điểm đại lý, phòng vé… trong thành phố có thể trông giữ xe, bán vé nhưng đều không được quyền đón, trả khách. Các đơn vị muốn thuận tiện cho hành khách mua vé của hãng thì phải dùng xe trung chuyển chở khách lên bến xe để khởi hành. Đây là loại xe được cấp phù hiệu riêng và có ghi rõ xe trung chuyển. Mọi hoạt động đón, trả khách tại bãi gửi xe, phòng vé đều vi phạm.


Quy định là vậy, nhưng ông Dần cũng chia sẻ khó khăn của ngành Giao thông vận tải trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Hiện nay, lực lượng thanh tra giao thông ít mà số đầu việc phải làm nhiều. Trong khi đó, các hoạt động đón, trả khách trong thành phố diễn ra mau lẹ, đó là chưa kể có tình trạng núp bóng xe hợp đồng, xe chạy tour du lịch nhưng lại chạy tuyến cố định và đón, trả khách ngay tại phòng vé. Một số đơn vị lợi dụng hình thức vận chuyển khách theo hợp đồng, tour du lịch để chở khách. Ngoài ra, hầu hết đơn vị vận tải theo hình thức này đều không bán vé. Khi khách tới mua vé, nhân viên của hãng chỉ viết giấy biên nhận hoặc giao dịch bằng miệng. Thực tế, đối với những xe chạy hợp đồng, nếu vi phạm, Sở Giao thông vận tải không tiếp tục cấp giấy phép; nhưng doanh nghiệp lại lách luật bằng cách về tỉnh khác xin cấp phép hoạt động tour, làm đăng ký kinh doanh mới, rồi lại tiếp tục đón trả khách trên địa bàn Nha Trang. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với Bộ Giao thông vận tải, đề nghị hướng dẫn cụ thể việc xử lý đối với loại hình kinh doanh này, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Chính việc lợi dụng vị trí văn phòng bán vé để dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, làm cho tình trạng giao thông Nha Trang càng thêm ùn tắc”, ông Dần nói.


NHÓM PHÓNG VIÊN