11:08, 16/08/2016

"Chìa khóa" để thoát nghèo

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 145 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bò cái giống từ Ngân hàng bê giống của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup tài trợ. Chương trình đã mang lại niềm vui rất lớn, được ví như "chìa khóa" để người dân thoát nghèo.

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 145 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bò cái giống từ Ngân hàng bê giống của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup tài trợ. Chương trình đã mang lại niềm vui rất lớn, được ví như “chìa khóa” để người dân thoát nghèo.


Hy vọng từ những chú bê con


Mấy ngày gần đây, mẹ con chị Nguyễn Thị Thúy Loan (thôn Vĩnh Thái, xã Cam Hiệp Nam) chạy ngược chạy xuôi tìm cắt cỏ non cho bò ăn. Tuy mệt nhưng chị vẫn rất vui, vì bò nhà chị mới sinh bê con, chăm sóc tốt, sau 18 tháng chị sẽ bàn giao bê con lại cho Ngân hàng bê giống, gia đình chị sẽ được sở hữu bò mẹ để lấy vốn làm ăn. Chị Loan cho biết: “Thường ngày, tôi đi làm thuê đến tối mới về, thu nhập cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Từ ngày được hỗ trợ bò cái, đi đâu tôi cũng tranh thủ về sớm để chăm bò. Đây là tài sản mà từ lâu gia đình tôi đã ước ao”.

 

Niềm vui của người dân Cam Lâm khi nhìn thành quả từ những chú bò cái được hỗ trợ
Niềm vui của người dân Cam Lâm khi nhìn thành quả từ những chú bò cái được hỗ trợ


Khi chúng tôi đến, bà Đào Thị Bé (thôn Suối Cát, Cam Hiệp Nam) cũng đang tất bật lấy cỏ cho bò ăn. Bà phấn khởi khoe: “Bò nhà tôi từ lúc nhận về đã mang thai. Giờ bê con đã được 2 tháng tuổi. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc bê con cho đủ tháng rồi chuyển về cho xã để Ngân hàng bê giống hỗ trợ gia đình khác, để nhiều người được hưởng niềm vui như gia đình tôi”.


Ông Lê Định Viếng - cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã Cam Hiệp Nam chia sẻ: “Xã Cam Hiệp Nam có 28 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo được nhận bê cái giống từ chương trình Ngân hàng bê giống. Chỉ mới vài tháng, đàn bò tại xã đã phát triển nhanh, đến nay có 4 con sinh sản, có 3 con khác đang chờ ngày sinh. Bà con nghèo rất vui khi được nhận bò, nhất là các hộ đã có bò sinh sản. Mỗi con bò được trao tặng là thêm niềm vui, từ người nhận, người trao đến các nhà hảo tâm và lãnh đạo địa phương... Bởi mỗi con bò giống được trao là “chìa khóa” để người dân sớm thoát nghèo”.

 

Chú bê con của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Loan vừa sinh được 2 ngày
Chú bê con của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Loan vừa sinh được 2 ngày


Đến các xã: Cam An Nam, Cam An Bắc, Cam Hiệp Bắc, Cam Tân, chúng tôi cũng được chứng kiến niềm vui của nhiều hộ nghèo. Giờ đây, mỗi khi đi lên rẫy làm thuê, ông Mang Đệ (thôn Phú Bình 2, xã Cam Tân) dắt theo 2 mẹ con nhà bò. Là hộ nghèo, thu nhập từ làm thuê chỉ đủ ăn, ông Đệ chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có một con bò để làm vốn. Nhớ lại ngày được nhận bò, ông Đệ vẫn chưa hết ngỡ ngàng: “Được xã thông báo lên nhận bò về nuôi, tôi còn chưa dám tin, đến lúc dắt bò về nhà mới biết giấc mơ của mình thành sự thật. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt cho bò mẹ và bê con, hy vọng thoát nghèo của gia đình tôi sẽ bắt đầu từ con bò được hỗ trợ này”.


Theo thống kê của UBND xã Cam Tân, đàn bò được Ngân hàng bê giống hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn xã đang phát triển tốt, đến nay có 1 con đã sinh sản, 1 con đang chờ đến ngày sinh, 3 con khác đã được phối giống. Ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân cho biết: “Chương trình không chỉ hiệu quả, thiết thực, mà còn giúp người dân tư duy để phát triển đàn bò một cách tốt nhất. Cứ mỗi bê con được sinh ra, lại có một gia đình nghèo khác được hỗ trợ bò”.


Bò được cấp đúng đối tượng


Cũng trong thời gian qua, có thông tin về việc nhiều hộ nghèo không được nhận bò mà cán bộ của xã Cam Hiệp Nam thì được nhận. Tuy nhiên, khi chúng tôi mang danh sách 32 hộ được nhận bò trong đợt 1 của xã Cam Hiệp Nam ra đối chiếu thì thực tế các hộ nghèo, cận nghèo trong danh sách này đều được nhận bò.

 

Về quy trình xét duyệt danh sách các hộ nhận bò, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Trưởng thôn Suối Cát (xã Cam Hiệp Nam) cho biết: “Khi được xã thông báo về chủ trương hỗ trợ bò, Ban nhân dân thôn đã thông báo đến từng hộ nghèo trong thôn. Khi đó, có 18 hộ nghèo đăng ký nhận nuôi, nhưng số lượng bò phân bổ cho thôn là 16 con nên mọi người phải tiến hành bình xét công khai, xem hộ nào được nhận đợt 1, hộ nào sẽ nhận đợt 2. Việc bình xét rất công tâm, có sự tham gia của các hộ nghèo. Toàn bộ 16 con bò giống đều được bàn giao cho các hộ nghèo trong thôn có trong danh sách nhận bò đợt 1, không có ai là cán bộ xã, thôn hay người thân của những người này”.


Qua tìm hiểu được biết, xã Cam Hiệp Nam được phân bổ 32 con bò từ nguồn Ngân hàng bê giống. Toàn bộ số bò này địa phương xác định ưu tiên cho các hộ nghèo nhận nuôi, sau đó mới xét đến các hộ cận nghèo. Ban đầu có 32 hộ nghèo nhận nuôi đợt 1, nhưng sau đó có 4 hộ vì điều kiện chuồng trại, tuổi già, sống neo đơn không nhận nuôi nên có 4 hộ cận nghèo được nhận trong đợt này; danh sách đợt 2 có 30 hộ nghèo được nhận nuôi. “Việc cấp bò từ Ngân hàng bê giống được làm theo quy trình rất chặt chẽ, có sự giám sát kỹ lưỡng của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện cũng như Quỹ Thiện Tâm. Các cơ quan của huyện thường xuyên về kiểm tra sự phát triển của đàn bò này. Trong số 32 hộ được nhận bò từ Ngân hàng bê giống của Quỹ Thiện Tâm không có ai là cán bộ của xã”, ông Đỗ Minh Thạnh - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam khẳng định.

 

Đi làm thuê, mỗi lúc rảnh, chị Lê Thị Lệ Đào lại về nhà thả bò đi ăn cỏ
Đi làm thuê, mỗi lúc rảnh, chị Lê Thị Lệ Đào lại về nhà thả bò đi ăn cỏ


Ông Võ Thu - Phó Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Cam Lâm cho biết: “Huyện Cam Lâm có 145 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bò cái giống từ Quỹ Thiện Tâm. Chương trình này đã mang lại niềm vui rất lớn cho người dân. Mới đây, huyện đã tiến hành kiểm tra việc chăm sóc, nuôi bò của người dân. Qua kiểm tra, đàn bò phát triển rất tốt, chỉ có 1 con ở xã Cam An Bắc bị chết do bệnh, địa phương đang xem xét hỗ trợ lại cho hộ có bò bị chết”. 


HẢI LĂNG - VĨNH THÀNH



 




Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm: Việc hỗ trợ bê cái giống sinh sản cho hộ nghèo được thực hiện đúng quy trình và quy chế giám sát, quản lý, phát triển bê cái giống sinh sản của Quỹ Thiện Tâm (đơn vị tài trợ bê cái giống sinh sản trực tiếp thẩm định hoàn cảnh từng hộ nghèo được nhận). Trước ý kiến kiến nghị của cử tri về việc các hộ nghèo không được nhận bò, UBND huyện yêu cầu UBND xã Cam Hiệp Nam kiểm tra nội dung phản ánh, báo cáo UBND huyện.

_______________________________________

 


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH: Toàn tỉnh có 1.000 hộ được hỗ trợ bê cái giống sinh sản, phân bổ về các địa phương dựa trên cơ sở số hộ nghèo và cận nghèo. Đến nay, đàn bò phát triển tốt, có hơn 40 bê con đã được sinh, đang trong quá trình nuôi dưỡng chờ chuyển giao cho các hộ khác. Trong quá trình nuôi dưỡng, cán bộ các địa phương luôn bám sát tình hình, kịp thời hỗ trợ người dân trong việc phát triển, phối giống, chăm sóc sức khỏe cho bò để mang lại hiệu quả cao nhất.