10:01, 02/01/2013

Lấy lại nhà đã ủy quyền quản lý khi ra nước ngoài

Năm 2006, tôi xuất cảnh sang định cư tại Australia. Trước khi đi, tôi đã lập giấy ủy quyền cho chị họ quản lý căn nhà của tôi. Nay, tôi được biết nhà nước có chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Vậy, tôi muốn đăng ký sở hữu căn nhà đó có được không?

 

- Hỏi: Năm 2006, tôi xuất cảnh sang định cư tại Australia. Trước khi đi, tôi đã lập giấy ủy quyền cho chị họ quản lý căn nhà của tôi. Nay, tôi được biết nhà nước có chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Vậy, tôi muốn đăng ký sở hữu căn nhà đó có được không?

(hathy…@live.com)

- Trả lời: Tại thời điểm xuất cảnh ra nước ngoài sinh sống, nhà đất mà bạn tạo lập chưa được đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Hiện tại, bạn đang sinh sống ở nước ngoài nhưng vẫn có quyền về tài sản do mình tạo lập hợp pháp ở Việt Nam. Tuy nhiên, để được đăng ký quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với nhà đất này, bạn phải có các điều kiện mà pháp luật về nhà ở, về đất đai quy định. Đó là:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

2. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu 1 nhà ở riêng lẻ hoặc 1 căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam”.

Nếu xét thấy hội đủ các điều kiện đã trích dẫn trên đây thì bạn có thể làm thủ tục để được đăng ký quyền sở hữu nhà ở cho mình.

Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG