01:12, 30/12/2012

Có thể hủy hợp đồng mua bán nhà đã công chứng?

Tôi có một căn nhà nhưng không ở. Vợ chồng bạn tôi muốn mua căn nhà nên hai bên đã làm hợp đồng mua bán và công chứng. Nhưng sau đó, bạn tôi đổi ý, còn tôi cũng muốn lấy lại căn nhà trên để ở. Chúng tôi chưa làm thủ tục đăng ký nên chỉ cần hủy hợp đồng mua bán nhà là được, như vậy có đúng không? Nếu hủy thì hủy ở đâu?

 

- Hỏi: Tôi có một căn nhà nhưng không ở. Vợ chồng bạn tôi muốn mua căn nhà nên hai bên đã làm hợp đồng mua bán và công chứng. Nhưng sau đó, bạn tôi đổi ý, còn tôi cũng muốn lấy lại căn nhà trên để ở. Chúng tôi chưa làm thủ tục đăng ký nên chỉ cần hủy hợp đồng mua bán nhà là được, như vậy có đúng không? Nếu hủy thì hủy ở đâu?

HOÀNG TRUNG TUẤN (Phước Đồng, Nha Trang)

- Trả lời: Theo Bộ Luật Dân sự, đối với tài sản là bất động sản, thời điểm chuyển giao quyền sở hữu là khi hoàn tất thủ tục đăng ký; nhưng theo Luật Nhà ở, thời điểm đó được xác lập sau khi hợp đồng mua bán giữa 2 bên đã được công chứng. Chính sự xung đột này đã dẫn đến cách áp dụng trên thực tế thiếu thống nhất.

 Trường hợp ông hỏi, do 2 bên không có tranh chấp gì nên việc giải quyết sẽ đơn giản hơn. Nếu căn cứ theo Bộ Luật Dân sự thì việc chuyển dịch quyền sở hữu chưa hoàn thành, hai bên có thể đến văn phòng công chứng để làm thủ tục hủy hợp đồng. Căn cứ vào Luật Công chứng, công chứng viên có thẩm quyền hủy hợp đồng nói trên. Tuy nhiên, việc hủy hợp đồng đó cũng cần có điều kiện. Cụ thể, người thực hiện việc công chứng hủy bỏ hợp đồng, giao dịch phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đã chấm dứt hoạt động hoặc giải thể thì công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

Luật gia MINH HƯƠNG