05:12, 23/12/2012

Thời gian trong quân đội có được tính chế độ?

Tôi có 12 năm trong Quân đội nhân dân Việt Nam rồi chuyển ngành, làm công nhân trong doanh nghiệp Nhà nước được 25 năm. Hiện nay, các quyền lợi như phúc lợi doanh nghiệp, tham quan du lịch, nhà đất, trợ cấp thôi việc…

 

- Hỏi: Tôi có 12 năm trong Quân đội nhân dân Việt Nam rồi chuyển ngành, làm công nhân trong doanh nghiệp Nhà nước được 25 năm. Hiện nay, các quyền lợi như phúc lợi doanh nghiệp, tham quan du lịch, nhà đất, trợ cấp thôi việc… của tôi chỉ được tính trong khoảng thời gian 25 năm trong doanh nghiệp. Xin hỏi, thời gian 12 năm trong quân đội của tôi được tính như thế nào?

NGUYỄN VĂN DŨNG
(46/12/3B Lê Thánh Tôn, Nha Trang)

- Trả lời: Theo trình bày của ông thì có thể hiểu ông vào quân đội từ sau 1975, tức là không phục vụ quân đội trong thời gian chống Mỹ. Vì thế, ông không thuộc đối tượng áp dụng Quyết định số 142/CP của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Như vậy, thời gian phục vụ trong quân đội đó được áp dụng theo quy định tại Khoản 4 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, “người lao động có thời gian làm việc trong khu vực Nhà nước trước ngày 1-1-1995, nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”. Như vậy, nếu ông đáp ứng được yêu cầu trên thì thời gian 12 năm đó có thể được cộng dồn vào thời gian làm việc tại doanh nghiệp để tính các chế độ liên quan.

Luật gia MINH HƯƠNG