11:12, 22/12/2012

Thủ tục đòi bồi thường trong thi hảnh án dân sự

Chú tôi là người phải thi hành án dân sự. Tuy nhiên trong quá trình thi hành, cơ quan Thi hành án đã kê biên sai tài sản nên gây thiệt hại cho tôi. Trong trường hợp này tôi có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án bồi thường? Nếu có thì thủ tục hồ sơ thế nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết?

 

- Hỏi: Chú tôi là người phải thi hành án dân sự. Tuy nhiên trong quá trình thi hành, cơ quan Thi hành án đã kê biên sai tài sản nên gây thiệt hại cho tôi. Trong trường hợp này tôi có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án bồi thường? Nếu có thì thủ tục hồ sơ thế nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết?

Phạm Thắng, Nha Trang

- Trả lời: Theo quy định pháp luật thì cơ quan Thi hành án có lỗi gây thiệt hại trong hoạt động công vụ thì phải bồi thường. Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày có văn bản của cơ quan thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ, người yêu cầu bồi thường gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường đến cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp này người thi hành công vụ gây ra thiệt hại là công chức của Chi cục Thi hành án dân sự cấp nào thì cơ quan Thi hành án dân sự cấp đó phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Theo quy định thì ông có thể thực hiện các bước sau:

Gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính viễn thông. Khi nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải kiểm tra và xác định tính hợp lệ của đơn và các giấy tờ, tài liệu kèm theo; trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì hướng dẫn người yêu cầu bồi thường bổ sung.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn và các giấy tờ hợp lệ, nếu xác định yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm giải quyết của mình thì cơ quan đã nhận hồ sơ phải thụ lý và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý đơn cho người yêu cầu bồi thường; trường hợp cơ quan nhận đơn cho rằng vụ việc không thuộc trách nhiệm giải quyết của mình thì phải trả lại hồ sơ và hướng dẫn người yêu cầu bồi thường gửi đơn đến cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường để được xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường.

Luật gia MINH HƯƠNG