12:12, 22/12/2012

Xe đã bán mà gây tai nạn vẫn phải bồi thường

1 năm trước, tôi bán một chiếc xe mô tô hiệu Exciter cũ cho một người bà con. Giấy tờ mua bán đã được phường công chứng; tôi đã giao xe, giấy tờ xe (đứng tên tôi) và nhận tiền.

Hỏi: 1 năm trước, tôi bán một chiếc xe mô tô hiệu Exciter cũ cho một người bà con. Giấy tờ mua bán đã được phường công chứng; tôi đã giao xe, giấy tờ xe (đứng tên tôi) và nhận tiền. Thế nhưng mới đây, tôi được biết người đó điều khiển xe gây tại nạn. Có người nói tôi phải chịu trách nhiệm đền bù vì xe đứng tên tôi, điều này có đúng?

Mai Thị Lan (Cam Hòa, Cam Lâm, Khánh Hòa)

Trả lời: Vấn đề là ở chỗ người mua xe của ông đã làm thủ tục sang tên hay chưa? Nếu họ đã sang tên thì bà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì. Tuy nhiên, trong trường hợp người mua xe chưa đăng ký sang tên thì sẽ phức tạp. Theo quy định của pháp luật, thời điểm chuyển giao quyền sở hữu và thời điểm chịu rủi ro khi mua bán xe mô tô là không đồng nhất. Tuy đã giao xe nhưng chưa sang tên sở hữu thì xem như vẫn chưa hoàn tất quá trình chuyển dịch quyền sở hữu. Trường hợp sau khi mua xe, người mua không đi làm thủ tục sang tên theo quy định mà vẫn giữ giấy đăng ký xe mang tên bà để sử dụng, thì dù đã chuyển giao tài sản bà vẫn phải chịu rủi ro về tài sản. Bởi, theo quy định của pháp luật hiện hành, xe gắn máy là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu. Khi các bên chưa hoàn tất thủ tục trên thì người đứng tên trên giấy tờ vẫn phải chịu trách nhiệm về tài sản của mình. Vì vậy, trong trường hợp này, xét về mặt pháp lý, người mua xe gây tai nạn giao thông thì bà vẫn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại với vai trò là chủ sở hữu phương tiện theo quy định của Bộ Luật Dân sự mặc dù bà không có lỗi trong tai nạn đó.

Luật gia MINH HƯƠNG