08:12, 25/12/2012

Có được cấp lại bản chính Giấy khai sinh?

Tôi sinh tại Thái Nguyên nhưng chuyển vào Khánh Hòa đã hơn 20 năm. Vừa qua, tôi phát hiện bị mất bản chính giấy khai sinh nhưng vẫn còn 1 bản sao giấy khai sinh do UBND phường Phước Tân cấp. Nay tôi muốn xin lại bản chính từ bản sao đó có được không? cơ quan nào có thẩm quyền cấp lại?

- Hỏi: Tôi sinh tại Thái Nguyên nhưng chuyển vào Khánh Hòa đã hơn 20 năm. Vừa qua, tôi phát hiện bị mất bản chính giấy khai sinh nhưng vẫn còn 1 bản sao giấy khai sinh do UBND phường Phước Tân cấp. Nay tôi muốn xin lại bản chính từ bản sao đó có được không? cơ quan nào có thẩm quyền cấp lại?

(Hoàng Trọng Nghĩa, Khu đềpô, Phước Tân, Nha Trang)

- Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 158/CP ngày 27-12-2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch thì trong trường hợp bản chính Giấy khai sinh bị mất, hư hỏng hoặc phải ghi chú quá nhiều nội dung do được thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch hoặc điều chỉnh hộ tịch mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được, thì được cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

UBND huyện, nơi lưu trữ Sổ đăng ký khai sinh thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

UBND TP. Nha Trang không có thẩm quyền giải quyết việc cấp lại giấy khai sinh cho ông. Ông phải liên hệ với UBND huyện (tỉnh Thái Nguyên) nơi đã cấp bản chính giấy khai sinh cho ông để xin cấp lại bản chính giấy khai sinh.

LG MINH HƯƠNG