07:12, 23/12/2012

Hộ nghèo có được xây nhà trên đất hoa màu?

Tôi là hộ nghèo của xã. Hiện 3 mẹ con tôi không có nhà, phải sống nhờ nhà của chú ruột. Tôi có 350m2 đất hoa màu nên có xin UBND xã cất nhà Đại đoàn kết trên đó nhưng nghe nói là không được. Vậy xin hỏi địa phương làm vậy có đúng?

 

- Hỏi: Tôi là hộ nghèo của xã. Hiện 3 mẹ con tôi không có nhà, phải sống nhờ nhà của chú ruột. Tôi có 350m2 đất hoa màu nên có xin UBND xã cất nhà Đại đoàn kết trên đó nhưng nghe nói là không được. Vậy xin hỏi địa phương làm vậy có đúng?

TRẦN THỊ NGỌC THA
(Đội 3, thôn Đông Dinh, Diên Toàn, Diên Khánh, Khánh Hòa)

- Trả lời: Việc xây nhà Đại đoàn kết (kinh phí lấy từ các quỹ hỗ trợ ở địa phương) cho các hộ nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc quyết định xây cho đối tượng nào, ở đâu là tùy vào hoàn cảnh cụ thể, được chính quyền cơ sở xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo công bằng. Không phải trường hợp hộ nghèo nào chưa có nhà ở cũng được xét giải quyết.

Đối với việc xây dựng nhà trên đất hoa màu, không rõ đất hoa màu bà nói ở đây là đất nông nghiệp (trồng lúa) hay trồng cây lâu năm. Nhưng cho dù là loại nào thì cũng không được xây nhà trên đất đó vì mục đích sử dụng đất không phải là để làm nhà. Nhà ở chỉ được xây dựng trên đất thổ cư. Nếu muốn xây dựng, cần phải xem xét quy hoạch đất, làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi mới được làm nhà. Việc chính quyền địa phương không cho phép bà làm nhà là đúng quy định.

Luật gia MINH HƯƠNG