12:12, 30/12/2012

Người bị khiếu nại có quyền được thông tin về tài liệu

Căn nhà mà cha mẹ tôi để lại cho 5 anh chị em tôi có nguồn gốc do cha mẹ tôi tạo dựng nên, có giấy tờ của chế độ cũ để lại. Sau giải phóng, cha tôi đi cải tạo, Nhà nước lấy nhà tôi làm trụ sở tạm một thời gian, sau đó chuyển đi nơi khác, gia đình của một cán bộ vẫn ở tạm. ....

                                                                                                                                       

- Hỏi: Căn nhà mà cha mẹ tôi để lại cho 5 anh chị em tôi có nguồn gốc do cha mẹ tôi tạo dựng nên, có giấy tờ của chế độ cũ để lại. Sau giải phóng, cha tôi đi cải tạo, Nhà nước lấy nhà tôi làm trụ sở tạm một thời gian, sau đó chuyển đi nơi khác, gia đình của một cán bộ vẫn ở tạm. Họ nói, khi nào có chỗ mới sẽ trả lại. Sau khi ba tôi về, họ cũng chuyển đi. Nhưng đến nay, khi cha mẹ tôi mất, phát sinh quan hệ thừa kế thì người ở nhờ đó khiếu nại khiến chúng tôi không được Nhà nước cấp sổ. Ông này nói ông có một quyết định cấp nhà. Chúng tôi có thể xin bản sao quyết định này hay không?

Vũ Đức Mai Linh (Nha Trang)

- Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 13 Luật Khiếu nại, một trong những quyền của người bị khiếu nại là được biết, đọc, sao chụp, sao chép các tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.

Ngoài ra, người bị khiếu nại cũng có quyền yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.

Như vậy, trong trường hợp này, ông có thể yêu cầu cơ quan giải quyết khiếu nại cho phép ông sao chụp bản quyết định đó hoặc có thể yêu cầu các cơ quan lưu giữ quyết định đó cung cấp thông tin về quyết định này.

Luật gia MINH HƯƠNG