03:01, 03/01/2013

Giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp

Tôi nghe nói, trong năm 2013, Nhà nước sẽ có chính sách mới về việc làm cho những người bị thu hồi đất nông nghiệp. Xin Tòa soạn cho biết quy định đó là gì?

- Hỏi: Tôi nghe nói, trong năm 2013, Nhà nước sẽ có chính sách mới về việc làm cho những người bị thu hồi đất nông nghiệp. Xin Tòa soạn cho biết quy định đó là gì?

Trần Văn Hiếu (Ninh Sim, Ninh Hòa)

- Trả lời: Vấn đề ông hỏi được quy định tại Quyết định số 52/2012/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp. Thật ra, đây không phải là chính sách mới. Nội dung này đã được quy định tại Điều 22 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho người bị thu hồi đất. Quyết định này chỉ cụ thể hóa Điều 22 nói trên. Theo Quyết định này, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm trong thời hạn 3 năm kể từ khi có Quyết định thu hồi đất.

Người lao động có nhu cầu đào tạo, học nghề sẽ được hỗ trợ chi phí khi học nghề. Nếu họ thuộc đối tượng được vay vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên thì sẽ được xét cho vay từ nguồn quỹ này.

Về tạo việc làm, họ được hỗ trợ tư vấn học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ưu tiên vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm theo quy định của pháp luật.

Người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ 100% học phí học nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định của pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ 100% chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo mức quy định hiện hành của Nhà nước; hỗ trợ tiền ăn hàng ngày trong thời gian đi học; được vay vốn với lãi suất ưu đãi để chi trả các chi phí cần thiết để đi làm việc...

Luật gia MINH HƯƠNG