10:05, 25/05/2013

Cũng vì thiếu hiểu biết pháp luật

Tính đến phiên xử phúc thẩm ngày 6-5, bị cáo Hiếu đã đứng trước Tòa 2 lần nhưng vẫn ngơ ngác, thường xuyên trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi của vị chủ tọa. Ra Tòa với tội danh hủy hoại rừng, anh nông dân quê Nghệ An dường như vẫn không tin mình có thể trở thành kẻ phá hoại rừng Khánh Sơn.

Tính đến phiên xử phúc thẩm ngày 6-5, bị cáo Hiếu đã đứng trước Tòa 2 lần nhưng vẫn ngơ ngác, thường xuyên trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi của vị chủ tọa. Ra Tòa với tội danh hủy hoại rừng, anh nông dân quê Nghệ An dường như vẫn không tin mình có thể trở thành kẻ phá hoại rừng Khánh Sơn. Cái lý của anh rất đơn giản: “Tui không phá rừng, tui chỉ nhận khoán phát rẫy trồng cây thôi. Mấy người kia cũng phát như tui nhưng có bị sao đâu?”. Thẩm phán đã phải dành nhiều thời gian giải thích việc chặt phá cây rừng trái phép là vi phạm pháp luật. Không thể vì còn nhiều người khác cũng làm sai nên mình không có tội. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình. Các đối tượng khác, nếu có đủ căn cứ, cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Cuối cùng, bị cáo cũng “vỡ” ra và yên tâm khai nhận.
Tương tự, 3 thủy thủ và 1 lái xe cung cấp rau củ (Nha Trang), da mặt sạm đen vì nắng gió đại dương cũng rất dè dặt khi đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử sơ thẩm ngày 9-5 về hành vi trộm dầu trên xà lan của công ty. Cả 4 bị cáo đều tưởng có thể bán dầu dư để kiếm thêm chút tiền, bởi số dầu này có được chỉ là do mấy anh em chạy xà lan kéo nhẹ ga nên mức độ tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Gia đình cả 4 bị cáo đều khó khăn, trong đó có 1 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Dầu đã lấy mà chưa bán được, nhưng các bị cáo đã phải hầu Tòa. Phiên tòa hôm đó thu hút rất đông người dự, phần lớn là bà con, anh em đang chạy tàu hay ngư dân gần nhà... Trước phiên xử, một số người vẫn cho rằng, các bị cáo bị oan, vì “dầu chạy máy đã khoán rồi, chạy dư thì xài thôi, đâu có ăn cắp của ai mà mang tội!”. Chỉ đến khi phiên xử bắt đầu, mọi người mới hiểu thế nào là trộm cắp, thế nào là tư lợi... Những gương mặt sạm đen vì gió biển căng thẳng, lo lắng dần khi nghe Hội đồng xét xử phân tích. Cho đến khi Tòa tuyên 3 bị cáo hưởng án treo, 1 bị cáo bị phạt tù giam nhưng được trả tự do ngay tại Tòa vì đã trừ vào thời gian tạm giam, mọi người mới vỡ òa mừng vui rồi vỗ tay rần rần. Vài người tới vỗ vai các bị cáo, số khác râm ran: “Từ nay có dầu dư cũng đừng động vào!”.


2 phiên tòa, 5 bị cáo, họ là những nông dân, ngư dân, thủy thủ, lái xe..., có thể rất tinh thông với nghề nhưng lại chưa đủ hiểu biết để kiềm chế một số hành vi không được pháp luật cho phép. Trong xã hội hiện nay cũng còn những người như vậy: Lao động miệt mài, nắm bắt mọi cơ hội kiếm tiền những mong có thêm chút thu nhập nhưng lại không biết rằng không phải cơ hội nào cũng hợp pháp. Chỉ đến khi sa vào vòng lao lý, họ mới cuống quýt lo lắng, trách cứ, tự vấn... Đối với pháp luật, khi một người đã thành niên thì cần biết và buộc phải biết hành vi nào được phép và hành vi nào pháp luật cấm. Hy vọng, trước khi hành động, mọi người hãy tìm hiểu kỹ để tránh phải ra Tòa vì thiếu hiểu biết pháp luật.


TAM THUẬT