09:05, 04/05/2013

Lỗi tại… ma túy

Trước vành móng ngựa là đôi vợ chồng trẻ chưa đến 30 tuổi. Bị cáo H. có gương mặt sáng, nước da trắng trẻo và đặc biệt ấn tượng với mái tóc đen, dày và dài quá lưng. Bị cáo D. cũng có vẻ mặt hiền từ và điển trai. Trong phiên xét xử, D. luôn nhận mọi tội lỗi về mình. Nhưng chứng cứ rành rành khiến D.

Trước vành móng ngựa là đôi vợ chồng trẻ chưa đến 30 tuổi. Bị cáo H. có gương mặt sáng, nước da trắng trẻo và đặc biệt ấn tượng với mái tóc đen, dày và dài quá lưng. Bị cáo D. cũng có vẻ mặt hiền từ và điển trai. Trong phiên xét xử, D. luôn nhận mọi tội lỗi về mình. Nhưng chứng cứ rành rành khiến D. không gỡ nổi tội cho vợ. Còn H. có vẻ bình tĩnh hơn, khai nhận khá rõ ràng, không chối quanh. Tuy nhiên, vẻ ngoài bình tĩnh ấy khiến người dự không thiện cảm; vì họ cho rằng, H. có vẻ quá “chuyên nghiệp”.


Khi được Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi, bố chồng H. đã bày tỏ sự bức xúc thái quá và cho rằng, mọi tội lỗi mà con trai ông phải gánh chịu hôm nay là do H. Ông còn đề nghị HĐXX “cho hai đứa ly hôn”, để ông nuôi cháu nội, H. không đủ tư cách nuôi con. Chủ tọa phiên tòa buộc phải dừng lại để giải thích cho ông hiểu đây là phiên tòa xét xử sơ thẩm về hình sự, việc ly hôn phải giải quyết ở phiên tòa dân sự. Tuy nhiên, không ai có quyền can thiệp vào chuyện ly hôn của hai vợ chồng, cũng như không ai có thể tước đi quyền chăm sóc, thăm nom con của người bố và người mẹ, trừ những trường hợp pháp luật có quy định cụ thể. Lúc này, mới thấy H. rơm rớm nước mắt. Trình bày trước Tòa, H. cho biết, do bị bệnh nặng, không đủ sức khỏe lao động nên H. phải đi... buôn ma túy. Cũng vì muốn giúp vợ có tiền chữa trị, nên D. đi buôn cùng! Cả hai nghẹn lời trước phân tích của HĐXX: Trong xã hội có nhiều nghề lương thiện mà không cần nhiều sức khỏe, tiếc là cả hai không chọn những nghề đó, lại hám lợi nhanh chóng mà lao vào con đường phạm tội. Thực tế, qua 3 lần các bị cáo đi mua ma túy về bán, số tiền vốn của lần sau luôn nhiều hơn lần trước (lần đầu 4,8 triệu đồng, lần thứ hai 7 triệu đồng, lần thứ ba 24 triệu đồng). Điều đó cho thấy, hai bị cáo ngày càng dấn sâu vào con đường phạm tội. Hai bị cáo cũng không thể ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình là vì cần tiền chữa bệnh, nuôi con nhỏ... Nếu ai cũng như hai bị cáo thì trật tự xã hội đã không còn.


Phút ngồi chờ HĐXX nghị án, hai vợ chồng bị cáo nắm tay nhau đầy tha thiết. Có vẻ như chỉ bố chồng của H. quá lo lắng cho con trai nên mới mong muốn hai vợ chồng này ly hôn. Tuy nhiên, nhìn họ thắm thiết lại càng thấy tiếc, tiếc cho tuổi trẻ nông nổi, dễ dàng bị ma túy sai khiến chỉ vì không muốn lao động vất vả và muốn nhanh có nhiều tiền. Buồn cho đứa con thơ dại của họ, bởi chỉ 6 ngày nữa là tròn 2 tuổi nhưng phải đón sinh nhật không trọn vẹn vì cha mẹ đã vào tù.


TAM THUẬT