11:01, 28/01/2016

Người trồng chuối chờ ngày cận Tết

Do nắng hạn, nhiều diện tích trồng chuối của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) giảm năng suất đáng kể. Vì vậy, người trồng chuối chỉ còn biết chờ đến ngày cận kề Tết, giá chuối tăng cao để bù lại. 

Do nắng hạn, nhiều diện tích trồng chuối của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) giảm năng suất đáng kể. Vì vậy, người trồng chuối chỉ còn biết chờ đến ngày cận kề Tết, giá chuối tăng cao để bù lại.  


Nhiều diện tích thất thu


Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát) là hộ trồng chuối bị thiệt hại đáng kể. Vụ chuối năm nay, nhà chị Thủy trồng 6ha, nhưng mỗi buồng chỉ ra 3 - 4 nải. Đến rằm tháng Chạp, chị chỉ bán được với giá 100.000 – 150.000 đồng/buồng. Trong khi năm ngoái, chuối nhà chị Thủy đã cho 7 nải/buồng, cao điểm có lúc bán được 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng/buồng.

 

Chuối Suối Cát có tiếng trên thị trường
Chuối Suối Cát có tiếng trên thị trường


Từ lâu, Suối Cát được xem là vựa chuối lớn và chất lượng nhất tỉnh, chủ yếu là giống chuối mốc, ngoài ra còn có chuối dạ hương, chuối cau. Thương hiệu chuối mốc ở đây nức tiếng gần xa và được nhiều nơi như: Bình Định, Huế, Quảng Bình… đặt mua. Nhưng năm nay, vụ chuối không thuận, lượng chuối ở Suối Cát chỉ bằng 1/4 so với năm ngoái. “Rằm tháng Chạp năm trước, chúng tôi không còn bãi đặt chuối, xe chở ngày đêm không hết. Hiện nay đã 19 tháng Chạp, nhưng lượng chuối chúng tôi thu gom được rất hạn chế”, ông Phạm Xuân Anh, một người thu mua chuối ở Suối Cát nói.


Theo ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát, toàn xã có khoảng 750ha (1.000 cây/ha) chuối, tập trung chủ yếu ở các thôn Khánh Thành Bắc, Khánh Thành Nam và 3 thôn Suối Lau 1, 2, 3. Năm nay, do nắng hạn gay gắt nên nhiều diện tích chuối cho năng suất thấp (3 - 4 nải/buồng); thất thu nhất là ở thôn Khánh Thành Bắc. Toàn xã chỉ có khoảng hơn 30% diện tích chuối cho buồng từ 7 - 8 nải, trái to, màu sắc đẹp, tập trung ở những vùng có điều kiện tưới tiêu tốt, như vùng đệm rừng phòng hộ thuộc thôn Suối Lau 2. So với năm ngoái, vụ chuối năm nay giảm chừng 60% sản lượng, dự kiến nông dân sẽ lãi ít.


Tại các địa phương khác của huyện, tình hình cũng không khả quan hơn. Ở xã Sơn Tân, trong 37ha chuối, chỉ có khoảng 15ha cho thu hoạch. Ông Nguyễn Kiên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Tân cho biết, toàn xã có khoảng 45ha chuối, nhưng năng suất rất thấp, số diện tích cho thu hoạch khá chỉ chiếm khoảng 20%.


Hy vọng vào ngày cận Tết


Đến thăm vườn chuối 500 cây của ông Nguyễn Văn Minh (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát), thấy cây chuối nào cũng ghi rõ ngày cắt bắp (phần hoa chuối sau khi đã trổ buồng) để tính đúng ngày thu hoạch. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới nên hầu hết diện tích chuối nơi đây đều cho buồng từ 5 - 6 nải. Ông Minh cho biết, ông vừa bán 3 buồng chuối được 700.000 đồng. Với chi phí đầu tư 100.000 đồng/cây, hiện vườn chuối của ông đã cho lãi chừng 50 triệu đồng. Là hộ hiếm hoi ở thôn Khánh Thành Bắc có được vườn chuối đẹp với diện tích 1ha, ông Nguyễn Hữu Định cũng mới bán 2 buồng chuối được 700.000 đồng.

 

Ông Nguyễn Ta - Phó phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Năm nay, toàn huyện có khoảng 878ha chuối, trong đó, nhiều nhất ở Suối Cát, Sơn Tân, Cam Tân. Do nắng hạn nên diện tích chuối cho thu hoạch ước khoảng 217ha, còn lại không trổ buồng hoặc buồng ít nhánh; năng suất giảm chừng 55% so với năm ngoái. Nhìn chung, vụ chuối năm nay thất thu.

Ở Cam Lâm, từ giữa tháng Chạp, người dân bắt đầu thu hoạch chuối rải rác. Giá bán chuối vào ngày 13 tháng Chạp chừng 300.000 - 350.000 đồng/buồng loại 1 (7 - 8 nải, mỗi nải 12 - 15 trái). Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người buôn chuối, càng cận kề Tết, nhu cầu mua chuối trưng mâm ngũ quả của người dân tăng cao, giá chuối cũng tăng theo. Thực tế, đến sáng 18 tháng Chạp, đã có hộ ở Suối Cát bán được giá 370.000 đồng/buồng. Những buồng chuối chất lượng thấp cũng hầu như không tăng, có khi chỉ 60.000 - 70.000 đồng/buồng.  


Có kinh nghiệm thu mua chuối gần chục năm, chị Nguyễn Thị Ái Vân (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát) khẳng định, tới ngày cúng ông Táo, giá chuối loại 1 có thể đạt 600.000 - 700.000 đồng/buồng và còn tiếp tục tăng, có khi tới 1,1 triệu đồng/buồng. Vì vậy, phải qua 23 tháng Chạp, người trồng chuối mới thu hoạch rộ. Tuy nhiên, so với thời điểm rằm tháng Chạp năm ngoái, năm nay, giá chuối đã tăng 30%. Hiện nay, trung bình một ngày chị thu mua 50 - 70 buồng chuối để chuyển đi Bình Định.


TIỂU MAI - NGUYỄN KIM