10:01, 28/01/2016

Dưa hấu Tết: Chưa thu hoạch vì... giá thấp

Đã qua một vụ dưa hấu buồn vì giá thấp nên năm nay, người trồng dưa ở Cam Lâm (Khánh Hòa) trở nên rất thận trọng. Họ chăm cây từng ngày, theo dõi mọi thông tin thị trường để chọn ngày thu hoạch phù hợp.

Đã qua một vụ dưa hấu buồn vì giá thấp nên năm nay, người trồng dưa ở Cam Lâm (Khánh Hòa) trở nên rất thận trọng. Họ chăm cây từng ngày, theo dõi mọi thông tin thị trường để chọn ngày thu hoạch phù hợp. Ông Phan Văn Phùng (thôn Trung Hiệp 1, Cam Hiệp Bắc), người có diện tích trồng dưa lớn nhất xã - 3ha và một số hộ trồng dưa khác cho biết, tất cả đều chưa thu hoạch vì giá thấp. Khảo sát cho thấy, hầu hết người mua đều chào giá chừng 3.000 - 3.500 đồng/kg dưa loại 1.

 

Dưa hấu Ninh Thuận đang được bán tại Cam Hiệp Bắc
Dưa hấu Ninh Thuận đang được bán tại Cam Hiệp Bắc


Dưa ở xã Cam Thành Bắc cũng đang trong tình trạng… chờ giá. Ông Nguyễn Cư (thôn Tân Sinh Tây) cho biết, mấy người cháu của ông đều chưa thu hoạch vì người mua chào giá thấp. Nhiều nhà trồng dưa ở trong thôn cũng đang chờ giá tăng. Tại xã Cam Hiệp Nam, tình hình cũng tương tự. Hầu hết hộ dân chưa thu hoạch bởi người mua chỉ chào giá 1.200 - 1.500 đồng/kg.


Bà Phan Thị Tường Vy, khuyến nông viên xã Cam Hiệp Bắc cho biết, vụ năm nay, Cam Hiệp Bắc trồng khoảng 15ha dưa hấu, tương đương năm trước. Năm nay, nắng hạn kéo dài nên trái dưa hấu không lớn, nhưng năng suất vẫn khá hơn. Năm 2014, năng suất dưa chỉ đạt 1,5 tấn/sào, với giá thu mua chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg nên nông dân lỗ trung bình 8 triệu đồng/sào. Nếu không phải thuê đất và không tính công gia đình bỏ ra, chi phí cho 1 sào dưa khoảng 8 - 9 triệu đồng. Như vậy, giá bán 3.000 đồng/kg mới chỉ đủ vốn. Vì lo đầu ra như năm trước nên vụ năm nay, ông Nguyễn Minh Tuấn (thôn Trung Hiệp 2) đã quyết định bỏ ruộng, nghỉ trồng dưa.


Khác hẳn tình hình ở các ruộng dưa, tại các góc chợ, bên vệ đường, dưa hấu đã chất ngất, người bán, người mua khá rôm rả. Chị Võ Thị Kim Hà (thôn Trung Hiệp 2, xã Cam Hiệp Bắc), người buôn dưa nhiều năm cho biết, chị bắt đầu thu mua dưa hấu Tết từ tỉnh Ninh Thuận về bán sỉ và lẻ ở Cam Hiệp Bắc từ mùng 10 tháng Chạp, việc mua bán đang khá thuận. Ngồi với chị chừng 15 phút, chúng tôi chứng kiến 4 lượt khách vào mua tổng cộng gần 50kg dưa. “16 tấn dưa tập kết về, sau 5 ngày bán còn lại chừng 2 tấn. Không riêng tôi, hầu hết dưa đang bán ở các chợ, lề đường là dưa Ninh Thuận”, chị Hà nói. Với giá bán 3.000 đồng/kg, trừ chi phí vận chuyển, trông coi bến bãi, gia đình chị cũng yên tâm có cái Tết ấm. Được biết, chị Hà mua dưa Ninh Thuận vì đã quen mối, giá khá rẻ, trừ chi phí vẫn lãi. Mặt khác, cách đây chục ngày, dưa ở Cam Lâm còn chưa đến độ thu hoạch.


Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ năm nay, toàn huyện có khoảng hơn 18ha dưa hấu, tập trung nhiều nhất ở xã Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam. Hiện nông dân mới bước đầu thu hoạch rải rác. Nhìn chung, vụ năm nay tương đối được mùa nhưng do giá dưa không cao nên nhiều hộ chưa thu hoạch, chờ giá lên.


T.M