11:01, 26/01/2016

Bảo hiểm khoản vay: Những lợi ích thiết thực

Hiện nay, khi vay tiêu dùng từ các công ty tài chính, khách hàng sẽ được tư vấn mua bảo hiểm khoản vay. Bảo hiểm vay tiêu dùng tuy không bắt buộc đối với cá nhân đi vay vốn nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng.

Hiện nay, khi vay tiêu dùng từ các công ty tài chính (CTTC), khách hàng sẽ được tư vấn mua bảo hiểm khoản vay. Bảo hiểm vay tiêu dùng tuy không bắt buộc đối với cá nhân đi vay vốn nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng. Và trong thực tế, không ít khách hàng chưa hiểu được tầm quan trọng của bảo hiểm, hoặc chưa được nhân viên tín dụng tư vấn và giải thích rõ ràng về những lợi ích mà nó đem lại.


Bảo hiểm khoản vay là gì?


Bảo hiểm khoản vay là số tiền mà khách hàng chi trả để mua bảo hiểm cho gói sản phẩm vay của mình tại CTTC. Đối với hình thức vay tiêu dùng tín chấp (không có tài sản thế chấp) mang tính chất rủi ro rất cao, các CTTC cần một cơ sở để đảm bảo an toàn khoản tiền cho vay này. Đó chính là lý do khiến bảo hiểm khoản vay ra đời.

 


Trên thực tế, bảo hiểm khoản vay hoàn toàn có lợi cho khách hàng. Khi khách hàng mua bảo hiểm, trong trường hợp không may gặp phải những rủi ro không lường trước được xảy ra sau khi vay tín chấp, công ty bảo hiểm sẽ trả nợ thay khách hàng.


Trong danh mục bảo hiểm khoản vay có nêu các trường hợp không may có thể xảy ra như: tử vong, thương tật, mất sức lao động và một số trường hợp bất khả kháng khác. Thực tế nhiều gia đình, nhờ mua bảo hiểm tiền vay nên khi gặp điều không may xảy ra, món nợ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng đã được công ty bảo hiểm chi trả.


Có bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay?


Quy chế cho vay của CTTC đối với khách hàng ban hành kèm theo Quyết định số 1627/2001 ngày 31-12-2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không quy định việc khách hàng phải mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay, khi khách hàng vay vốn tại CTTC.


Như vậy, việc khách hàng mua bảo hiểm tín dụng đối với khoản vay là thỏa thuận giữa CTTC và khách hàng vay trên cơ sở tự nguyện của các bên. Việc mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay do CTTC và khách hàng thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật về bảo hiểm, đảm bảo cho khách hàng sẽ được bù đắp một phần hoặc toàn bộ tổn thất trong trường hợp rủi ro xảy ra trong phạm vi bảo hiểm và góp phần hỗ trợ CTTC kiểm soát chất lượng tín dụng.


Theo đại diện CTTC FE Credit, phí bảo hiểm là một trong những thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm với khách hàng trong hợp đồng bảo hiểm. Trong trường hợp CTTC làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, CTTC chỉ thực hiện thu phí bảo hiểm theo ủy quyền của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 Thông tư liên tịch số 86/2014.


Phí phải đóng khi mua bảo hiểm khoản vay là bao nhiêu?


Thông thường, bảo hiểm khoản vay chiếm từ 5 - 6% trên số tiền gốc mà khách hàng đăng ký vay tín chấp. Ví dụ, khi khách hàng ký hợp đồng vay 10 triệu đồng tại CTTC để mua sản phẩm, số tiền bảo hiểm khoản vay sẽ là: 5,5% x 10.000.000 = 550.000 đồng.


Khi đăng ký vay tín chấp, khách hàng có thể không nhận đủ số tiền đăng ký vay mà phải trích lại 5,5% để đóng tiền phí bảo hiểm hoặc khách hàng sẽ nhận đủ số tiền đăng ký vay cộng thêm khoản phí bảo hiểm.


Tóm lại, bảo hiểm khoản vay là một khoản chi phí không bắt buộc khi khách hàng vay tiêu dùng tín chấp. Tuy nhiên, bảo hiểm khoản vay được khuyến khích mua bởi nó hoàn toàn mang lại lợi ích cho khách hàng và phần nào hỗ trợ CTTC trong việc kiểm soát chất lượng tín dụng.