08:06, 09/06/2011

Thu hút nhiều khách du lịch

Với nhiều hoạt động văn hóa - du lịch và thể thao đặc sắc, Festival Biển 2011 (diễn ra từ 11 đến 15-6) được kỳ vọng sẽ đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ước tính trong 5 ngày diễn ra Festival Biển sẽ có khoảng 100.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa.

Với nhiều hoạt động văn hóa - du lịch và thể thao đặc sắc, Festival Biển 2011 (diễn ra từ 11 đến 15-6) được kỳ vọng sẽ đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), ước tính trong 5 ngày diễn ra Festival Biển sẽ có khoảng 100.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa.

Festival Biển 2011 có khoảng 60 hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao như: phục dựng lễ hội Cầu ngư, diễu hành xe xích lô, lễ hội rượu vang thả hoa đăng trên sông Cái, triển lãm điêu khắc Chăm, hội thi ẩm thực, lễ hội yến sào, lễ hội đường phố… Ngành Du lịch hy vọng, lễ hội biển kỳ này sẽ góp phần thu hút lượng khách lớn đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Những ngày qua, một số hoạt động trước ngày khai mạc Festival cũng đã thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương và khách du lịch. Dù chưa chính thức khai trương, nhiều du khách đã đến tham quan ở khu trưng bày, triển lãm về ngành nghề yến sào ở phía Bắc cầu Trần Phú, TP. Nha Trang. Nhiều du khách thích thú khi tham quan các hang yến được tái tạo trên bờ biển Nha Trang, xem những người thợ lành nghề khai thác tổ yến trên những vách đá cheo leo, để thấu hiểu và chia sẻ sự gian nguy của nghề. Ngoài ra, du khách còn được tham quan các công đoạn tinh chế (làm sạch tổ yến) trước khi đưa vào sử dụng; các gian hàng giới thiệu sản phẩm, món ăn bổ dưỡng được chế biến từ yến sào. Chị Trần Thùy Linh, khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi từng sử dụng các sản phẩm của yến sào nhưng tôi không hình dung được người ta lấy tổ yến như thế nào. Đến đây, nhìn thấy hang yến (tái tạo), tôi mới hình dung được sự gian khó của việc lấy tổ yến. Theo tôi, Festival Biển của Khánh Hòa cần có thêm những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa như Lễ hội yến sào, bởi du lịch phải đi kèm với sự khám phá văn hóa”. Hiện nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đang gấp rút chuẩn bị việc trưng bày ảnh về yến sào. Theo kế hoạch, khu triển lãm yến sào sẽ khai trương vào ngày 10-6.

Nhiều du khách tắm biển hưởng ứng “Ngày hội toàn dân tắm biển” của TP. Nha Trang.
Trong dịp này, Trung tâm XQ Nha Trang tổ chức trưng bày tranh thêu, hoa hồng…, được du khách quan tâm. Trong ngày 6-6, một đoàn khách du lịch tàu biển khoảng 800 khách đã ghé thăm XQ Nha Trang. Nhiều du khách rất thích thú khi chụp ảnh lưu niệm với những bức tranh thêu ở XQ, hay cổng chào bằng hoa do XQ Nha Trang sắp đặt ở phía công viên bờ biển đường Trần Phú. Bên cạnh đó, các hoạt động như cuộc thi mô tô nước, cầu mây bãi biển cũng thu hút sự theo dõi của người dân và khách du lịch.

Theo ước tính của Sở VH-TT-DL, trong kỳ Festival Biển 2011 sẽ có khoảng 100.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Dự kiến, công suất phòng của các khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa lên đến trên 80%. Nhiều khách sạn ở Nha Trang cho biết đã hết phòng trong 2 ngày đầu của lễ hội (11 và 12-6).

Để tránh tình trạng du khách bị “chặt chém” về giá phòng lưu trú, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định bình ổn giá cơ sở lưu trú nhằm tạo môi trường du lịch lành mạnh, bền vững, đảm bảo cho du khách có kỳ nghỉ thật thoải mái. Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn Nha Trang không được tăng giá phòng quá 50% so với thường ngày, thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 1 đến hết 17-6. Tất cả các doanh nghiệp có sự điều chỉnh tăng, giảm giá đều phải đăng ký với cơ quan chức năng và phải thực hiện niêm yết công khai. Bản niêm yết phải đảm bảo to, rõ nét và được treo cố định ở vị trí dễ nhìn để du khách tiện theo dõi. Trong dịp Festival Biển, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành thường xuyên công tác thanh kiểm tra để đảm bảo việc chấp hành của các đơn vị lưu trú. Được biết, trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố và phát hiện nhiều khách sạn vi phạm quy định kinh doanh lưu trú, qua đó đã phạt hành chính với số tiền trên 40 triệu đồng. Hy vọng điều này sẽ không lặp lại trong kỳ Festival Biển 2011.

NHẬT LỆ