01:06, 07/06/2011

Lạm phát Việt Nam giảm về cuối năm

Việt Nam có thể lấy lại tốc độ tăng trưởng khoảng 7,5% kể từ sau 2012, khi các nền tảng kinh tế vĩ mô trở nên ổn định hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Việt Nam có thể lấy lại tốc độ tăng trưởng khoảng 7,5% kể từ sau 2012, khi các nền tảng kinh tế vĩ mô trở nên ổn định hơn.

Tại buổi họp báo trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ, sẽ diễn ra cuối tuần sau tại Hà Tĩnh, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhận định: Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng giảm dần về cuối năm. Dự báo, Việt Nam có thể lấy lại tốc độ tăng trưởng khoảng 7,5% kể từ sau 2012, khi các nền tảng kinh tế vĩ mô trở nên ổn định hơn.

Theo bà Kwakwa, Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội là một chính sách hết sức phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, nhiều chính sách có mục tiêu mạnh mẽ, thống nhất về tài khóa, tiền tệ hợp lý và củng cố lẫn nhau để giải quyết vấn đề bất ổn kinh tế vĩ mô ở Việt Nam.

Nghị quyết 11 đang tạo ra bước đi quan trọng để có thể ổn định lại nền kinh tế vĩ mô, thể hiện qua hai yếu tố: giảm sự chênh lệch tỷ giá hối đoái giữa thị trường tự do với tỷ giá hối đoái chính thức; có thể cải thiện được hệ số tín nhiệm mức chênh lệch lãi suất của trái phiếu quốc gia và sự tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam.

Theo ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Việt Nam có thể cao hơn khoảng 22% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đến cuối năm, lạm phát có thể giảm về khoảng 15%, nếu các biện pháp nêu trong Nghị quyết 11 được triển khai triệt để, tích cực.

Theo đại diện của WB, vấn đề mang tính dài hạn hơn đối với Việt Nam là cần tiếp tục cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước; quản lý chặt chẽ vấn đề nợ công; cắt giảm đầu tư công phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa (vì hiện nay đầu tư công vẫn chiếm đến 44% GDP). Ông Deepak Mishra cho rằng, 3 chỉ số ổn định nền kinh tế vĩ mô cần được duy trì là: lạm phát hạ xuống chỉ còn 1 con số; mức độ chênh lệch tỷ giá hối đoái giữa ngân hàng Nhà nước và tỷ giá hối đoái thị trường tự do hoàn toàn không còn nữa; mức dự trữ hối đoái của Nhà nước đủ đảm bảo 2 tháng rưỡi nhập khẩu.

Chuyên gia WB cũng dự báo, tăng trưởng của năm 2011 nhiều khả năng không đạt mục tiêu 7 - 7,5% mà Chính phủ đề ra, do tác động của lạm phát và sự phục hồi chậm chạp của kinh tế toàn cầu (tăng trưởng toàn cầu khoảng 3,3%, khu vực Đông Á là 8,2%). Mức tăng trưởng 7,5% của Việt Nam sẽ trở lại sau năm 2012 khi các nền tảng kinh tế vĩ mô trở nên ổn định hơn.

Theo VOV