03:06, 09/06/2011

Ổn định giá dịch vụ lưu trú trong dịp Festival Biển

Festival Biển 2011 dự kiến sẽ có hơn 100.000 lượt khách đến Nha Trang. Bên cạnh việc tổ chức các chương trình và bảo đảm an ninh trật tự, một vấn đề khiến các cơ quan chức năng quan tâm,...

Festival Biển 2011 dự kiến sẽ có hơn 100.000 lượt khách đến Nha Trang. Bên cạnh việc tổ chức các chương trình và bảo đảm an ninh trật tự, một vấn đề khiến các cơ quan chức năng quan tâm, đó là ổn định giá cả, đặc biệt là buồng phòng khách sạn (KS), hạn chế để xảy ra tình trạng ghim phòng, tăng giá “chặt chém” du khách.

Những năm gần đây, trước dịp lễ, Tết, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá dịch vụ lưu trú (DVLT) trên địa bàn TP. Nha Trang. Song theo các cơ quan chức năng, chỉ có các KS từ 3 - 5 sao thực hiện nghiêm túc quyết định này. Các KS nhỏ vẫn thường xuyên vi phạm, bất chấp quy định của UBND tỉnh về việc bình ổn giá phòng; vẫn có hiện tượng một số cơ sở lưu trú nhỏ ém phòng chờ làm giá. Có KS nâng giá lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với ngày thường, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Một góc TP. Nha Trang - Khánh Hòa
Tại cuộc họp báo công bố chương trình Festival Biển mới đây, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cam kết: Sẽ có đoàn thanh tra đi kiểm tra thường xuyên để tránh tái diễn nạn “chặt chém” của các loại hình dịch vụ, cơ sở lưu trú. Tỉnh sẽ vừa kêu gọi, vừa kiểm soát và kiểm tra để làm sao bảo đảm du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa có ấn tượng tốt đẹp nhất. Trong thời gian diễn ra Festival Biển, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành chủ trương bình ổn giá phòng KS của các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện những trường hợp tăng giá quá quy định sẽ xử phạt theo quy định. Việc quản lý và ổn định giá DVLT cũng là một trong những nhiệm vụ của Sở Tài chính trong việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Được biết, trong dịp lễ 30-4 vừa qua, Sở Tài chính đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính làm trưởng đoàn cùng với các thành viên khác là đại diện của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Thuế… Đoàn đã kiểm tra 42 KS và tiến hành xử phạt 10 KS với tổng số tiền gần 44 triệu đồng. Về đăng ký giá, trong tổng số 42 KS được kiểm tra chỉ có 7 KS thực hiện việc đăng ký giá cho thuê phòng nghỉ với mức giá tăng không quá 50%, số còn lại thực hiện theo giá đã đăng ký trước đó (không thay đổi giá). Về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhìn chung, các KS đều có bảng giá niêm yết tại quầy lễ tân theo mức giá đã đăng ký, giá ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng là giá niêm yết hoặc giá thỏa thuận theo hợp đồng. Riêng việc thực hiện niêm yết bảng giá không đúng quy định, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý 10 KS vi phạm hành chính về giá.

Hành vi vi phạm của các KS trên thường là bảng giá niêm yết không đúng quy định hoặc không niêm yết giá. Việc ghi hóa đơn bán hàng theo giá đã niêm yết, thu tiền phí dịch vụ của khách hàng cao hơn giá niêm yết, qua kiểm tra chỉ phát hiện được KS Ngọc Khánh và đã thu hồi nộp ngân sách 2.170.000 đồng, còn các KS khác Đoàn kiểm tra không khai thác được thông tin, do khách trả lời là đi theo tour du lịch hoặc đi theo hợp đồng thỏa thuận. 2 KS Việt Hà và Thái Dương có hành vi vi phạm sau thời gian áp dụng biện pháp bình ổn giá nên mức phạt theo mức từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra có một số KS còn vi phạm các lỗi nhỏ như: Bảng giá niêm yết tại quầy lễ tân chưa đúng kích cỡ, không ghi đơn vị tính, số điện thoại cần liên lạc chưa đúng… Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và đề nghị khắc phục.

Rút kinh nghiệm từ đợt kiểm tra này, theo Thanh tra Sở Tài chính, để các KS thực hiện nghiêm chủ trương của UBND tỉnh về việc công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá DVLT trên địa bàn TP. Nha Trang trong các dịp lễ, Tết cần phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh KS. Đặc biệt là những nội dung Công văn số 915 của Liên ngành Sở Tài chính, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Thuế. Trong đó chú ý đến những vấn đề: tại quầy lễ tân, bảng niêm yết giá phải được treo cố định trên tường ở vị trí dễ nhìn thấy, không bị che khuất, kiểu chữ in trên bảng niêm yết cần phải đảm bảo độ to, rõ nét, dễ nhìn thấy; tại các buồng phòng cho thuê, bảng niêm yết được treo cố định trên tường ở vị trí dễ nhìn thấy, không bị che khuất hoặc được đặt tại trang đầu trong tập đựng tài liệu hướng dẫn cho khách. Đồng thời, phổ biến mức xử phạt đối với hành vi vi phạm do không đăng ký giá, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại Điều 8, 9 Nghị định 107/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phát hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại. Vì có nhiều KS khi bị phạt đã tỏ ra rất bất ngờ và cho rằng không biết gì về các quy định này.

B.K