04:09, 05/09/2016

Kỳ vọng năm học mới

Hôm nay, cùng với cả nước, hơn 500 trường học các cấp trong tỉnh với gần 266.000 học sinh tổ chức khai giảng năm học 2016 - 2017.

Hôm nay, cùng với cả nước, hơn 500 trường học các cấp trong tỉnh với gần 266.000 học sinh tổ chức khai giảng năm học 2016 - 2017. Năm học này, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngành kỳ vọng một năm học đạt được thành quả cao hơn nữa.


Chuẩn bị cho năm học mới, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền toàn tỉnh, từ nhiều tháng qua, ngành Giáo dục đã được đầu tư tổng kinh phí hơn 445,7 tỷ đồng để xây dựng trường lớp, trang bị cơ sở vật chất nâng cao chất lượng dạy và học. Ngành đang chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.


Trong đó, giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với cộng đồng xã hội; giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngành đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này. Cụ thể như: tiếp tục thực hiện, rà soát, bổ sung Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo tỉnh giai đoạn 2012 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, tập trung vào một số khu vực, địa bàn có nhiều bất cập về mạng lưới trường học các cấp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ…


Có thể nói, nhiệm vụ “trồng người” rất cao cả, nhưng cũng khá nặng nề. Bởi lẽ, bối cảnh hiện nay, vẫn còn đó những luồng văn hóa xấu đang len lỏi, những hành động chưa đẹp ngoài xã hội hiển hiện hàng ngày, có thể tiêm nhiễm cho các em học sinh bất cứ lúc nào. Vì vậy, sự phối hợp trong công tác giáo dục học sinh giữa gia đình - nhà trường - xã hội cần phải chặt chẽ, thường xuyên hơn bao giờ hết.


Tuy nhiên, điều còn nhiều băn khoăn trong năm học này là toàn ngành đang thiếu hàng trăm giáo viên. Mặc dù ngành đã có giải pháp, nhưng vẫn đang còn nguy cơ quá tải trong việc chăm sóc, dạy dỗ và truyền thụ kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh các cấp. Do đó, đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo tiếp tục phải là tấm gương đạo đức, có kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.


Trong thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi đến các thầy, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh nhân ngày khai giảng năm học 2016 - 2017, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân… Hy vọng, qua thư của Chủ tịch nước và những quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo, sự phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội sẽ góp phần mang lại thành quả chung trong năm học này. Kết quả không chỉ thể hiện trên điểm số, mà còn có sự nâng cao hơn nữa về đạo đức, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội.


ĐẠI HẢI