10:08, 26/08/2016

Nhận thức…

- Mới sáng ra mà bà làm gì tất bật, tay chân cứ như con thoi thế kia?


- À, tui tranh thủ đan cho xong mấy cái giỏ để còn kịp giao hàng cho người ta.


- Đúng là…, hồi nào tới giờ tui có thấy bà rảnh tay khi nào đâu mà tranh với thủ?

- Mới sáng ra mà bà làm gì tất bật, tay chân cứ như con thoi thế kia?


- À, tui tranh thủ đan cho xong mấy cái giỏ để còn kịp giao hàng cho người ta.


- Đúng là…, hồi nào tới giờ tui có thấy bà rảnh tay khi nào đâu mà tranh với thủ?


- Có làm thì mới có ăn mà ông. Mình còn tay, còn chân thì phải cố bươn chải, chứ đến khi mắt mờ chân chậm thì còn làm được gì?


- Ừ, nói đến chuyện tay chân tui mới nhớ! Mấy hôm nay báo chí đưa tin rần rần cái vụ một phụ nữ 30 tuổi ở Hà Nội tự thuê người chặt tay chân nhằm trục lợi bảo hiểm. Bà có biết không? Chị ta cứ nghĩ mình sẽ nhận được gói bảo hiểm 3,5 tỷ đồng, ai dè xôi hỏng bỏng không.


- Đấy, bị tàn tật suốt đời, lòng tham hết chỗ nói. Nhưng ông tưởng như thế đã là êm xuôi à? Tui nghe nói cơ quan công an đang xem xét để khởi tố đó!


- Này, nhưng sao nghe người của một công ty luật nói không thể xác định tội danh của cô ta mà?


- Mấy chuyện xác định tội danh hay không tội danh cũng “lằng nhằng dây điện” lắm! Rõ khổ, ông không thấy vẫn còn nhiều cán bộ thực thi công quyền nhưng nghiên cứu văn bản luật không đến đầu đến đũa, đọc lướt, hiểu lơ mơ, nhận định mù mờ… thành ra mới có nhiều vụ án oan sai, phải công khai bồi thường, xin lỗi người ta à!


- Tui thấy cái vụ cà phê Xin Chào mà cứ dần lên, nện xuống, làm người ta bầm dập là thấy ớn rồi. Nhưng mà có phải chỉ mỗi vụ ấy không đâu, còn nào là vụ chòi vịt, điện thoại “cùi bắp”… Nhận thức không đúng dẫn đến quan điểm không thống nhất thì làm sao mà không… ì xèo. Mới đây, vụ 100 trứng vích ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng lùng bùng, bây giờ chưa biết xử sao?


- Thì ông coi, vụ án nguyên Trung úy Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt của tỉnh mình đấy thôi, tui cứ thấy hồ sơ trả tới trả lui, điều tra bổ sung hoài. Không biết tới đây có còn vụ nào như vậy nữa không?


- Tui nghe nói vụ án đó đã tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành để thống nhất quan điểm xử lý rồi, kể cả xin ý kiến cấp trên, thế mà cứ lằng nhằng xử tới xử lui. Điều này dễ tạo dư luận không tốt lắm à nghen!


- Thì tại cơ quan chức năng yếu cả về nhận thức lẫn áp dụng pháp luật ấy mà.


- Đúng là, nhận thức là một quá trình… bà nhỉ! Tui nghĩ, việc này cơ quan cấp trên cần tổ chức họp quán triệt lại tất cả các cơ quan tư pháp để chấn chỉnh. Cứ kéo dài tình trạng này thì chẳng còn ai coi pháp chế xã hội chủ nghĩa ra gì à?


- Ý hay thế mà ông không chịu hiến kế. Làm ngay đi!


ĐẠI HẢI