10:07, 28/07/2016

Xoài Cam Lâm

Mới đây, UBND huyện Cam Lâm phối hợp Công ty TNHH Tư vấn sở hữu trí tuệ Việt thực hiện thí điểm cấp tem chứng nhận nhãn hiệu "Xoài Cam Lâm" cho các hộ, cơ sở kinh doanh xoài được thẩm định đủ điều kiện tham gia dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Cam Lâm cho sản phẩm xoài tươi" ...

Mới đây, UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phối hợp Công ty TNHH Tư vấn sở hữu trí tuệ Việt thực hiện thí điểm cấp tem chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Cam Lâm” cho các hộ, cơ sở kinh doanh xoài được thẩm định đủ điều kiện tham gia dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Cam Lâm cho sản phẩm xoài tươi” được trồng và thu hoạch trên địa bàn huyện Cam Lâm.


Dự án tập trung 3 nội dung chính: xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận Cam Lâm cho sản phẩm xoài tươi; quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận; bước đầu tổ chức đánh giá hiệu quả và hoàn thiện mô hình quản lý, khai thác nhãn hiệu chứng nhận. Có 3 giống xoài được đưa vào dự án gồm: Hòa Lộc, Úc và Canh nông (còn gọi là xoài Tây, xoài Thủy Triều).


Bước đầu, từng hộ gia đình, đơn vị được tư vấn, hướng dẫn cụ thể các quy trình quản lý, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, hệ thống tem, nhãn cho 3 giống xoài cát Hòa Lộc, xoài Úc và xoài Canh nông. Đồng thời, 8 hộ được cấp thí điểm tem chứng nhận nhãn hiệu cho giống xoài Cát Hòa Lộc, xoài Úc và xoài Canh nông. Riêng 2 cơ sở kinh doanh xoài, đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lấy dữ liệu để thiết kế, cấp bảng hiệu chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Cam Lâm”.


Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 12-2013. Đến tháng 4-2016, nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cam Lâm” được Cục Sở hữu trí tuệ chính thức cấp văn bằng bảo hộ.


Có thể thấy, việc đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận Cam Lâm cho sản phẩm xoài tươi được trồng và thu hoạch ở đây sẽ góp phần kiểm soát hiệu quả hoạt động quy hoạch, trồng và thu hoạch xoài Cam Lâm. Một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu chính là chất lượng sản phẩm. Lâu nay, xoài Cam Lâm được đánh giá là có chất lượng cao, thơm ngon nổi tiếng trên cả nước. Ở Cam Lâm, giống xoài nào cũng cho trái có hương vị thơm ngon, hình dáng, màu sắc đẹp. Được Nhà nước bảo hộ, thương hiệu xoài Cam Lâm chắc chắn sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn, sản phẩm xoài Cam Lâm đưa ra thị trường được đảm bảo ổn định về chất lượng, chính xác về nguồn gốc và thương hiệu được pháp luật bảo vệ.


Về lâu dài là như vậy.


Trước mắt, người nông dân cần được tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản xoài, bởi trước nay các khâu này đều được thực hiện theo cách tự phát, theo kinh nghiệm dân gian. Làm thế nào để người dân áp dụng được những quy trình khoa học thống nhất, hướng tới sản phẩm đạt chất lượng đồng đều, ổn định. Một câu chuyện được quan tâm nữa là việc sử dụng tem, nhãn như thế nào cho đúng, bảo đảm đúng chất lượng sản phẩm, giữ được uy tín thương hiệu.


Trên địa bàn Khánh Hòa, trước đây đã có một số loại trái cây được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu như:sầu riêng Khánh Sơn, dừa xiêm Ninh Đa... Song, trên thực tế, việc thực hiện các bước để phát huy giá trị của công cụ bảo hộ còn rất khó khăn, dẫn tới hiệu quả chưa cao. Nay có thêm xoài Cam Lâm.


Mong các ngành chức năng “theo đến cùng vấn đề”, để những nhãn hiệu đã được bảo hộ nói trên phát huy tốt tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân.


PHONG NGUYÊN