11:07, 17/07/2016

Cải cách!

Tại cuộc họp UBND tỉnh Khánh Hòa thường kỳ tháng 6 mới đây, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn phê bình các sở: Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh…

Tại cuộc họp UBND tỉnh Khánh Hòa thường kỳ tháng 6 mới đây, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn phê bình các sở: Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh… còn thiếu nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), để tồn đọng quá nhiều phần việc mà UBND tỉnh giao. Đồng thời, ông Lê Đức Vinh đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: Vì sao cuối năm các cán bộ, công chức, viên chức đều hoàn thành nhiệm vụ, trong khi các phần việc do mình đảm trách lại không hoàn thành?


Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh, lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nắm được công tác CCHC, phải có cách quản lý được cán bộ, chuyên viên; phải đưa ra những hành động, việc làm cụ thể để khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả CCHC chứ không chỉ nêu những giải pháp “đẩy mạnh”, “tăng cường”, “nâng cao” một cách chung chung.


Năm 2015, với 56,89 điểm, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Khánh Hòa đứng thứ 27, nằm trong nhóm các tỉnh được xếp loại khá, nhưng tụt 11 bậc so với năm 2014 (59,78 điểm, đứng thứ 16). Điều này lý giải vì sao công tác cải cách TTHC lại được Chủ tịch UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo đến vậy. Thống kê 6 tháng đầu năm, Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì và dự 412 cuộc họp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội; ban hành 15 quyết định quy phạm pháp luật, 1.883 quyết định cá biệt, 16 chỉ thị, 331 thông báo và 4.631 văn bản hành chính khác. Có lẽ, đây cũng là số lần mà các vị lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương quyết liệt cải cách TTHC.


Còn nhớ, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới đây, phát biểu khi tiếp tục được tín nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Đức Vinh đã đưa ra thông điệp gửi đến người dân và cử tri toàn tỉnh. Đó là, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách TTHC. Ngoài các giải pháp chỉ đạo, điều hành, quản lý xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, ông Lê Đức Vinh cũng không quên nhắc nhở: “Đề nghị nhân dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch thủ tục với các cơ quan hành chính cần tôn trọng nguyên tắc khách quan, công bằng, minh bạch; kiên quyết không thỏa hiệp với các hành vi nhũng nhiễu, bảo vệ lẽ phải nếu mình thực hiện đúng quy định. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn hoặc cán bộ, công chức cố tình gây khó dễ thì gửi ngay phản ánh, kiến nghị qua các kênh thông tin đã được UBND tỉnh công bố. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, không bao che bất kỳ sai phạm nào”.


Hiện nay, TTHC ở nước ta vẫn còn rườm rà, nhiều luật và văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, còn là gánh nặng hồ sơ giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một bộ phận công chức làm việc ở bộ máy hành chính còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ, vẫn còn tình trạng cán bộ quan liêu, nhũng nhiễu, không xem mình là công bộc của nhân dân... Vì thế, theo lãnh đạo tỉnh, bên cạnh đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, công tác cải cách TTHC của tỉnh sẽ đi vào nề nếp hơn nếu có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, ngành, trên hết là thái độ tận tụy, hết lòng vì công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.


Châu An Khánh