12:03, 14/03/2016

"Tất cả vì người tiêu dùng"

"Tất cả vì người tiêu dùng", hãy cùng nhau nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước, đó là lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ công bố "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3" ...

“Tất cả vì người tiêu dùng - NTD”, hãy cùng nhau nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước, đó là lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ công bố “Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15-3” vừa được Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội.


Có thể nói chưa bao giờ quyền của NTD được quan tâm nhiều như hiện nay. Bởi lẽ, thời gian qua câu chuyện bảo vệ quyền lợi NTD vẫn còn nhiều trắc trở, khó khăn dù Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 17-11-2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011. Quyền lợi NTD vẫn bị xâm phạm nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Các cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền lợi NTD chưa phát huy hiệu quả. NTD vẫn chưa hiểu hết các quyền năng cơ bản của mình. Nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn hạn chế; sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi NTD chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi NTD chưa đồng bộ và đủ mạnh... Trong khi các hội bảo vệ quyền lợi NTD lại chưa làm được vai trò là tổ chức trung gian hữu ích giữa NTD và doanh nghiệp.


Trên địa bàn tỉnh, năm 2015, lực lượng Quản lý thị trường đã thực hiện hơn 4.500 lượt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện 670 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Riêng trong tháng 2-2016, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 320 cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh, phát hiện 124 vụ vi phạm, xử lý hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước 333 triệu đồng. Những thông tin này cho thấy, quyền lợi của NTD chưa được bảo đảm. Vẫn còn nhiều vụ vi phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ mà nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây tổn hại đến sức khỏe và quyền lợi của NTD.


Việc Chính phủ có quyết định công nhận ngày Quyền của NTD Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội về nền kinh tế đất nước; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác này. Trong bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội.


Đặc biệt, đã đến lúc hội bảo vệ NTD cần phát huy vai trò đại diện NTD, trung gian, hòa giải mâu thuẫn giữa NTD và doanh nghiệp. Khi có yêu cầu của NTD, hội cần chủ động liên hệ với doanh nghiệp vi phạm để giải quyết vụ việc, trở thành cầu nối giữa NTD và doanh nghiệp để giúp họ giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh. Một khi hội làm được điều này, quyền lợi NTD sẽ được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm được chi phí, thời gian theo đuổi vụ việc.


T.A