10:03, 17/03/2016

Một hướng đi

Ban Tuyên giáo Thành ủy Cam Ranh cùng Vùng 4 Hải quân vừa phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân xã Cam Bình về việc thực hiện Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh do Chính phủ ban hành ngày 22-9-2015; có hiệu lực từ ngày 6-11-2015.

....

Ban Tuyên giáo Thành ủy Cam Ranh cùng Vùng 4 Hải quân vừa phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân xã Cam Bình về việc thực hiện Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh do Chính phủ ban hành ngày 22-9-2015; có hiệu lực từ ngày 6-11-2015.


Trên thực tế, từ những ngày cuối năm 2015, khách du lịch đến với Bình Ba đã thưa vắng hẳn. Sau mấy năm du khách nườm nượp kéo đến, tạo một không khí nhộn nhịp, sôi động, Bình Ba đang trở về với không gian bình lặng, yên ả vốn có xưa nay của mình. Nguyên nhân do xã Cam Bình tổ chức thực hiện tốt quy chế nói trên.


Thật ra, từ năm 2013, xã Cam Bình đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tập trung đầu tư lớn cho hạ tầng du lịch. Song, nhu cầu đến đây tham quan, dã ngoại của du khách ngày càng cao khiến người dân ở đây tự phát xây dựng một số cơ sở phục vụ du lịch. Từ ngày 6-11 đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn xã Cam Bình được kiểm soát chặt chẽ hơn; việc đi lại, lưu trú của du khách được kiểm tra kỹ hơn trước.


Theo lãnh đạo xã Cam Bình, thực tế, thu nhập chính của người dân Cam Bình vẫn là từ nuôi trồng hải sản. Con số thu từ du lịch không lớn. Và đóng góp của hoạt động du lịch vào ngân sách địa phương là rất ít. Vả lại, sức thu hút du lịch của Bình Ba nói riêng, Cam Bình nói chung đang có chiều hướng suy giảm.


Xưa nay, người dân Bình Ba có truyền thống nuôi tôm hùm; làm giàu từ tôm hùm. Khi nghề nuôi tôm hùm chưa phát triển, ngư dân ở đây sống bằng nghề đánh bắt ven bờ và nuôi các loài thủy sản có giá trị kinh tế thấp. Đời sống rất chật vật, khó khăn. Diện mạo Cam Bình đẹp đẽ hơn, khang trang hơn là nhờ tôm hùm. Đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao hơn nhiều cũng là nhờ tôm hùm. Ở đây có tới hơn 90% số hộ nuôi tôm hùm. Và, phát triển nghề nuôi tôm hùm cũng đã được Đảng bộ và chính quyền xã Cam Bình tính toán, định hướng cụ thể cho tương lai, với nhiều giải pháp táo bạo và khoa học, bảo đảm vừa phát triển tốt kinh tế vừa bảo vệ được môi trường.


Một trong những điều trăn trở lớn của người nuôi tôm hùm ở Cam Bình là làm sao xây dựng được thương hiệu tôm hùm. Tôm hùm Bình Ba nổi tiếng xưa nay, cần được xây dựng và bảo vệ thương hiệu một cách bài bản, khoa học. Người dân cho biết thêm rằng, đã và đang động viên, giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhất các quy trình sản xuất để sản phẩm tôm hùm của mình luôn đạt chất lượng cao.


Từ hiệu quả thực tế của nghề nuôi tôm hùm, chính quyền, người dân ở đây đang tính tới chuyện xây dựng, bảo hộ thương hiệu tôm hùm Bình Ba. Làm được điều ấy, tôm hùm Bình Ba, Cam Bình không chỉ nổi tiếng trong nước mà ngày càng vươn xa hơn, hướng tới nhiều thị trường đầy tiềm năng trên thế giới, với một thương hiệu uy tín; được quảng bá, bảo hộ kỹ càng.


Trong khi chờ đợi hướng dẫn cụ thể các bên có liên quan về việc thực hiện Quyết định số 44, xã Cam Bình cần tiếp tục vận động nhân dân tập trung đầu tư nuôi trồng hải sản; trong đó, nuôi tôm hùm là một thế mạnh lớn, không phải địa phương nào cũng có được.


PHONG NGUYÊN