10:05, 09/05/2016

Khánh Vĩnh: Chú trọng phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

Những năm qua, Huyện ủy Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao. Trong đó, Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Những năm qua, Huyện ủy Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao. Trong đó, Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS).


Theo báo cáo của Huyện ủy Khánh Vĩnh, giai đoạn 2011 - 2015, công tác xây dựng Đảng của huyện có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Huyện cũng đã tiến hành nghiêm túc việc quán triệt và kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Biểu quyết thông qua nghị quyết về chỉ tiêu kết nạp Đảng ở Đại hội Đảng bộ xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh
Biểu quyết thông qua nghị quyết về chỉ tiêu kết nạp Đảng ở Đại hội Đảng bộ xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh


Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt là đảng viên người DTTS được Đảng bộ huyện rất quan tâm. Hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, nhờ đó số lượng đảng viên được kết nạp qua các năm tăng dần. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn huyện đã kết nạp 441 đảng viên, trung bình mỗi năm kết nạp 88 đảng viên (chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ 80 - 100 đảng viên/năm). Tính đến hết năm 2015, Đảng bộ huyện có 31 chi, đảng bộ trực thuộc với 1.242 đảng viên, trong đó có 452 đảng viên người DTTS, chiếm 36,4%. Nhờ làm tốt công tác kết nạp đảng viên nói riêng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở nói chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã được quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng hợp lý, phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong lời nói và việc làm.


Bên cạnh những thành tích trên, công tác xây dựng Đảng ở Khánh Vĩnh vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm. Giai đoạn 2010 - 2015, tỷ lệ đảng viên mới trong độ tuổi đoàn chỉ đạt 57,5% (chỉ tiêu là 70%). Công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng ở trường học và trạm y tế đạt thấp (mới chỉ có 18 trường học và 1 trạm y tế có chi bộ), chưa thành lập được chi bộ Đảng trong doanh nghiệp tư nhân.


Để giải quyết vấn đề này, Huyện ủy Khánh Vĩnh đã đề ra nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, trong đó trọng tâm là tiếp tục phát triển đảng viên người DTTS. Bà Ca Tông Thị Mến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Khánh Vĩnh cho biết, để làm tốt nội dung này, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng hướng tới các đối tượng như: con em gia đình có truyền thống cách mạng, thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp về công tác ở địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên... để bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy ở các lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng là người DTTS; tổ chức mở lớp theo cụm nhằm tạo thuận lợi cho người học, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn kết nạp đảng viên.

 

Huyện ủy Khánh Vĩnh đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% đảng bộ xã, thị trấn thành lập chi bộ trường trung học, tiểu học và chi bộ cơ quan (riêng trường mầm non, trạm y tế có chi bộ hoặc đảng viên); hàng năm có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 80% đảng viên trở lên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mặt khác, Huyện ủy chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo mở các lớp bổ túc văn hóa cho quần chúng ưu tú là người DTTS để có cơ sở đẩy mạnh việc tạo nguồn kết nạp đảng viên; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất và xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư..., tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. “Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ cho các đơn vị gặp khó khăn trong việc phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, Huyện ủy đã chỉ đạo tăng cường đưa cán bộ, đảng viên chủ chốt ở xã xuống thôn, buôn sinh hoạt để làm nòng cốt trong các hoạt động và tạo nguồn phát triển đảng viên người DTTS tại chỗ”, bà Ca Tông Thị Mến nói.


Bên cạnh tập trung phát triển đảng viên mới, Huyện ủy Khánh Vĩnh đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đảng viên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông Võ Mộng Lâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Khánh Vĩnh cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường giới thiệu các bài nói chuyện, phim tư liệu về Bác để người dân hiểu sâu hơn về tấm gương đạo đức của Người. Ngoài ra, để phong trào lan tỏa và đi vào chiều sâu, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra ở các địa phương, đơn vị; có hình thức khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích. Hàng năm, huyện sẽ tổng kết các chuyên đề học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng tốt hơn.


XUÂN THÀNH