11:05, 08/05/2016

Xã Vạn Hưng: Gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

Những năm gần đây, diện mạo xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ xã luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những năm gần đây, diện mạo xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ xã luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Chú trọng phát triển kinh tế


Ông Trương Thành Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Hưng cho biết, nhận thức việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Sản xuất đậu phụng ở xã Vạn Hưng
Sản xuất đậu phụng ở xã Vạn Hưng


Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã là việc tập trung vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng diện tích, số lượng; thường xuyên thay đổi giống mới, có năng suất, chất lượng cao, kháng sâu bệnh phù hợp với đặc thù sản xuất ở địa phương. Bên cạnh cây trồng truyền thống là lúa với diện tích đưa vào sản xuất thường xuyên hơn 315ha/vụ, cây hoa màu đang thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Cụ thể, mấy năm qua, diện tích cây tỏi sẻ của xã không ngừng tăng. Hiện nay, có hơn 200 hộ trồng tỏi sẻ với tổng diện tích hơn 150ha. Toàn bộ diện tích trồng tỏi 1 vụ sau khi được thu hoạch, các hộ canh tác trồng thêm 2 vụ đậu phụng, đậu xanh hoặc dưa hấu.


Theo đánh giá của lãnh đạo xã, địa phương có lợi thế với diện tích đất đồi rộng lớn, chất đất tốt. Vì vậy, xã đã tập trung phát triển những cây hoa màu phù hợp với thổ nhưỡng để nâng cao sản lượng, chất lượng, đa dạng loại hình lương thực, thực phẩm.


Cùng với đó, xã khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ dịch vụ phát triển kinh doanh trên các lĩnh vực khai thác vận tải, nghề mộc, may mặc, sửa chữa cơ khí, điện dân dụng, dịch vụ hàng hóa, tiêu dùng nhằm tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người lao động. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn dưới 6,5%. Vạn Hưng là 1 trong 2 xã của huyện Vạn Ninh đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.


Quan tâm công tác xây dựng Đảng


Đảng bộ xã Vạn Hưng hiện nay có 13 chi bộ trực thuộc với 161 đảng viên. Những năm qua, Đảng ủy xã luôn quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh; tập trung củng cố hệ thống chính trị, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.


Theo ông Trương Thành Đồng, hàng năm, Đảng bộ luôn tập trung lãnh đạo, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, xem đó là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ tiến hành tự phê bình và phê bình nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chiến đấu của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng bộ. Mặt khác, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, qua đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng cũng như trong nhân dân. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm cho thấy, các chi bộ đạt trong sạch vững mạnh từ 70% trở lên; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 87% trở lên.


Ông Võ Hoàn Hải - Bí thư Huyện ủy Vạn Ninh cho biết, tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ xã đã lãnh đạo địa phương phát triển kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng được địa phương triển khai toàn diện, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng không ngừng nâng cao.  


THÀNH NAM