11:10, 25/10/2016

Đưa thực phẩm an toàn đến người dùng

Hiện nay, những cửa hàng thực phẩm có chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, để duy trì các cửa hàng này, bên cạnh một quy trình kiểm soát chặt chẽ, cái tâm của người kinh doanh vẫn là yếu tố then chốt.

Hiện nay, những cửa hàng thực phẩm có chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, để duy trì các cửa hàng này, bên cạnh một quy trình kiểm soát chặt chẽ, cái tâm của người kinh doanh vẫn là yếu tố then chốt.


Sản phẩm giá cao


Đến thời điểm này, Khánh Hòa có 10 điểm kinh doanh thực phẩm an toàn được xác nhận. Các cơ quan chức năng cũng đang hướng đến mục tiêu mỗi địa phương có ít nhất 2 địa điểm kinh doanh thực phẩm an toàn vào cuối năm nay. Ngoài ra, tại 4 chợ ở TP. Nha Trang gồm: chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Phước Thái và chợ Vĩnh Hải cũng đang được khảo sát để hình thành các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn.

 

Chế biến thực phẩm tại Siêu thị 3F
Chế biến thực phẩm tại Siêu thị 3F


“Các sản phẩm được chứng nhận an toàn giá còn đắt đỏ quá” - đó là nhận định chung của nhiều bà nội trợ khi tìm đến các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn. Qua tìm hiểu, các sản phẩm này thường có giá cao hơn “hàng chợ” khoảng 20%, cá biệt có những mặt hàng đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba. Vấn đề đối với nhiều người nội trợ hiện nay đó là liệu sản phẩm này có thực sự an toàn như lời người bán hàng khẳng định?


Siêu thị 3F (TP. Nha Trang) là 1 trong 10 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn được chứng nhận. Các sản phẩm đã được chứng nhận nơi đây gồm: gà ta, thịt heo cỏ, rau xà lách, cà tím baby, cà rốt baby, dâu tây, chả cá và rau mầm. “Tất cả các sản phẩm này đều có thể truy xuất được nguồn gốc thông qua các chứng từ rõ ràng” – đó là khẳng định của quản lý siêu thị này. Tuy nhiên, nếu chỉ có thể truy xuất được nguồn gốc thì có lẽ giá sản phẩm không cao đến thế. Ông Chu Đức Hùng, chuyên viên Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Để được xem là một sản phẩm an toàn, không chỉ nơi kinh doanh phải an toàn, mà hoạt động theo chuỗi bao gồm cả sản xuất, chế biến, vận chuyển cũng phải đáp ứng được các tiêu chí an toàn”. Chính vì thế, giá của các sản phẩm an toàn thường cao hơn so với các sản phẩm thông thường cũng là điều dễ hiểu.


Tại cơ sở sản xuất, kinh doanh giò chả Khánh Hằng tại 191 Trần Nguyên Hãn, Nha Trang, các thiết bị phục vụ cho việc sản xuất được vệ sinh sạch sẽ, quá trình sản xuất cũng như sản phẩm thành phẩm đều được thực hiện trên bệ cao. Chủ cơ sở này khẳng định: “Làm giò chả quan trọng nhất là nguyên liệu phải tươi. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một số cơ sở giết mổ heo có uy tín trên địa bàn, ngay khi thịt vừa ra lò thì hoạt động chế biến giò, chả cũng được thực hiện nhằm đảm bảo thịt tươi ngon tự nhiên, không phải sử dụng các hóa chất như: borax, hàn the… rất độc hại. Chúng tôi coi chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu để xây dựng và phát triển thương hiệu của mình cũng như xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng”.


Trông chờ vào cái tâm


Giấy xác nhận thực phẩm an toàn được cấp cho cơ sở bán sản phẩm. Nhưng điều kiện để được cấp giấy này phải đảm bảo sản phẩm được sản xuất, sơ chế, chế biến, đóng gói, thu gom, vận chuyển, bày bán theo một quy trình được xác nhận an toàn. Đây là một công đoạn phức tạp, thông qua nhiều lĩnh vực, nhiều mắt xích, vì thế quá trình quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng cũng trở nên khó khăn hơn. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát, lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền nhiều đợt đến các cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn. Đây là đợt triển khai thí điểm, với mục tiêu đẩy mạnh việc đưa thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng, vì là mô hình chuẩn nên các công đoạn đang được giám sát chặt chẽ, thường xuyên. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể túc trực 24/24 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vì thế, điều này đòi hỏi cái tâm của người cung ứng thực phẩm an toàn. Chính yếu tố phát triển thương hiệu và xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng của các cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn mới là phương cách tốt nhất để kéo người dùng đến với họ.


H.Đ