11:10, 24/10/2016

Vạn Ninh: Tăng cường các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Đến thời điểm này, tuy số ca mắc sốt xuất huyết ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã giảm nhiều so với năm trước, nhưng địa phương vẫn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đến thời điểm này, tuy số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã giảm nhiều so với năm trước, nhưng địa phương vẫn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Số ca mắc giảm


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vạn Ninh xảy ra 488 trường hợp SXH, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các xã có số ca bệnh giảm mạnh là: Vạn Bình, Vạn Lương, Vạn Khánh, Vạn Long và Vạn Phước.

 

Kiểm tra việc diệt bọ gậy tại xã Vạn Phú
Kiểm tra việc diệt bọ gậy tại xã Vạn Phú


  Ông Nguyễn Hồng – Chủ tịch UBND xã Vạn Long cho biết, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, xã phối hợp với ngành y tế phun hóa chất diệt muỗi, hướng dẫn người dân biết cách phòng, chống SXH. Ngoài ra, xã còn chỉ đạo Hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức diệt bọ gậy hàng tháng tại các thôn trong xã, riêng những thôn có nguy cơ cao thì mỗi tuần diệt bọ gậy 1 lần. Nhờ đó, số người mắc SXH giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Số ca mắc SXH ở xã tới thời điểm này là 33 ca. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì công tác diệt bọ gậy và vệ sinh môi trường sạch sẽ tại các hộ gia đình, trường học.


Theo ông Nguyễn Năng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, trung tâm đã củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch một cách cụ thể; triển khai diệt bọ gậy 1 tuần/lần, 2 tuần/lần tại các thôn, tổ có nguy cơ cao theo quy định; thành lập đội phun hóa chất, xử lý các ổ dịch tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức tập huấn lại cho các cán bộ y tế, đồng thời triển khai chiến dịch huy động học sinh tham gia diệt bọ gậy tại hộ gia đình…  


Có nguy cơ bùng phát dịch


Tuy số ca mắc SXH giảm nhiều so với năm trước, nhưng mới đây, trong đợt kiểm tra của Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH tại huyện Vạn Ninh cho thấy, nguy cơ bùng phát dịch SXH là rất lớn nếu huyện không triển khai có hiệu quả các phương án phòng, chống dịch.  


Cụ thể, đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại thôn Tân Phú và thôn Phú Cang 2 thuộc xã Vạn Phú. Đây là những điểm nóng của huyện về số ca mắc SXH. Tuy đã được phun hóa chất diệt muỗi và ra quân diệt bọ gậy trước đó 1 tuần, nhưng kết quả kiểm tra tại 100 nhà dân cho thấy, số dụng cụ chứa nước có bọ gậy cao gần gấp 4 lần ngưỡng cảnh báo. Hầu hết các vật dụng có bọ gậy đều là vật dụng phế thải được người dân vứt ở ngoài vườn như: máng uống nước của gà, chai, lọ, bánh xe, tô, chén mẻ.…


Ông Nguyễn Năng cho biết, công tác phòng, chống dịch SXH ở địa phương hiện đang gặp khó khăn, do dịch bệnh xảy ra ở cả 13 xã, thị trấn; một số địa phương trong huyện còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt, dẫn đến việc trữ nước lâu ngày vào các dụng cụ chứa nước lớn. Ngoài ra, thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa, trong khi vệ sinh môi trường tại một số xã chưa đảm bảo, vẫn còn ao tù, nước đọng trong khu dân cư; trong nhà dân còn có nhiều vật dụng phế thải chứa nước không thường xuyên súc, rửa. Đây là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn sinh sản. Mặt khác, một số địa phương, các đoàn thể chưa chủ động vào cuộc mà có tư tưởng giao hẳn cho ngành y tế…


Ông Trần Ngọc Khiêm – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Tuy dịch SXH trên địa bàn huyện chưa có dấu hiệu bùng phát, nhưng UBND huyện không chủ quan, thường xuyên chỉ đạo ngành y tế theo dõi sát tình hình. Những nơi có nguy cơ cao, UBND huyện yêu cầu các ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở phải xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian thực hiện vệ sinh môi trường và diệt bọ gậy; đặc biệt phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tác hại và cách phòng chống bệnh”.


Được biết trong tuần này, Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh sẽ ra quân diệt bọ gậy ở các ổ dịch cũ; tiến hành phun hóa chất diệt muỗi ở các xã có nguy cơ cao gồm: Vạn Thạnh, Vạn Phú và Vạn Lương. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành giám sát lại các chỉ số côn trùng ở những địa phương là điểm nóng về SXH để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả.


VĂN DƯ - T.L