12:01, 05/01/2017

Kỳ vọng một con đường xứng tầm Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia hoàn thiện ý tưởng thiết kế đô thị - cảnh quan đường chính Khu Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (sân bay Nha Trang cũ).

UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia hoàn thiện ý tưởng thiết kế đô thị - cảnh quan đường chính Khu Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (sân bay Nha Trang cũ). Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng đây sẽ là một con đường hiện đại, mang tầm vóc xứng với phố biển Nha Trang.


Khi cần có thể làm phố đi bộ


Theo ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia, đường chính khu trung tâm này có 5 trục chủ đạo gồm: nước, ánh sáng, đa sắc, đơn sắc, văn hóa - giáo dục. Trong đó, sẽ có Quảng trường tài chính với điểm nhấn là khu vực thương mại và các văn phòng tài chính, sàn giao dịch tài chính. Quảng trường tài chính sẽ là biểu tượng của nền kinh tế Nha Trang trong quá trình hội nhập với kinh tế thế giới. Bên cạnh đó là khu vực biểu diễn đường phố với các loại hình nghệ thuật, từ dân gian đến hiện đại phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, còn có khu vực cà phê ngoài trời để người dân và du khách thưởng thức, thư giãn. Ở Quảng trường Đại Dương, các kiến trúc sư đã thiết kế điểm nhấn là khu nhạc nước đầy sắc màu huyền ảo. Kế bên là khu trưng bày lại những giá trị lịch sử một thời trong sân bay Nha Trang, trong đó chủ yếu là các loại máy bay cũ.

 

Phối cảnh quy hoạch 1/2.000 trục đường chính Khu Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang
Phối cảnh quy hoạch 1/2.000 trục đường chính Khu Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang


Theo lãnh đạo Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia, trong trục đường chính sẽ tập trung trồng cây xanh, lát đá vỉa hè đa màu sắc tạo sự cuốn hút… Các đài phun nước, ghế ngồi nghỉ chân, mái che, thùng đựng rác… đều được chú ý kỹ từng chi tiết để tạo cảm giác mềm mại, thân thiện. Các khu phố thương mại và dịch vụ, phố cà phê ngắm biển, khu biệt thự… đều được đồng bộ một cách chuyên nghiệp từ tầng cao, màu sắc, không gian kiến trúc. “Đây là một khu phức hợp vô cùng đặc biệt với những công trình tiện ích phục vụ cuộc sống, nghỉ dưỡng, giao thương. Khi cần có thể đóng đường này lại tạo nên một phố đi bộ đúng tầm thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế”, ông Hải nói.


Cơ hội xây dựng con đường xứng tầm

 

Trục đường chính trong khu trung tâm rộng 66m, dài hơn 2,5km, nối đường Trần Phú (đoạn sân bóng Thanh Niên) với đường Lê Hồng Phong (đối diện khu vực Đồng Muối). Đây là công trình được đầu tư theo hình thức BT, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Theo Kiến trúc sư Phan Văn Đáng - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa, khi thiết kế trục đường chính khu trung tâm không thể tách rời giữa kiến trúc và cảnh quan. Các yếu tố như: mật độ xây dựng, chiều cao công trình, hình khối… cần phải được đưa vào để sau này thuận tiện cho công tác quản lý xây dựng. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang nêu quan điểm: “Không nên lấy mô hình các trục đường của các nước lớn trên thế giới để áp dụng vào trục đường này, bởi quy mô TP. Nha Trang tương đối nhỏ. Tôi đề nghị đưa vào thiết kế định hình kiến trúc như: chiều cao, màu sắc, hình khối… của các công trình một cách cụ thể chứ không nêu chung chung”.


Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, khi tổ chức không gian cần phải nghiên cứu sâu vào 2 bên đường chứ không chỉ dừng lại ở bề ngang 66m. Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia cần phải thiết kế được một quảng trường mang tính chất tổ chức sự kiện lớn của tỉnh, thay thế cho Quảng trường 2-4 hiện nay. Đặc biệt là phải tạo được một điểm nhấn trên trục đường này. “Đây là cơ hội lịch sử để chúng ta xây dựng một con đường hiện đại xứng tầm với TP. Nha Trang, bởi ở đây mặt bằng sạch, không gặp áp lực giải tỏa, thoải mái triển khai ý tưởng. Tôi đề nghị Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia phải tổ chức được một không gian hiện đại, thân thiện, xứng tầm, có phố đi bộ. Đặc biệt, cần phải quan tâm đến cảnh quan và các công trình công cộng; để ý đến từng chi tiết nhỏ như: thùng đựng rác, ghế ngồi trên lối đi dạo, lối đi cho người khuyết tật…”, ông Lê Đức Vinh chỉ đạo.


VĂN KỲ