11:09, 07/09/2016

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm: Khó bố trí đất tái định cư

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập dự án đầu tư từ năm 2013, nhưng đến nay, việc triển khai gặp khó khăn do chưa bố trí được đất tái định cư.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập dự án đầu tư từ năm 2013, nhưng đến nay, việc triển khai gặp khó khăn do chưa bố trí được đất tái định cư.


Mặt đường bị biến dạng


Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trên địa bàn phường Xương Huân. Qua nhiều năm sử dụng, hiện nay, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Hà Ra, hầu hết mặt đường đã bị bong tróc. Bà Nguyễn Thị Mai - người dân sống trên tuyến đường này cho biết: “Mỗi lần trời mưa, đường bị ngập nước, đất đá lổm nhổm khiến nhiều người qua lại bị ngã”. Ông Nguyễn Văn Anh (phường Xương Huân) nói: “Từ nhiều năm nay, tại các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị sớm đầu tư mở rộng đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy làm. Trong khi đó, tuyến đường này có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông”.

 

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chật chội, xuống cấp
Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chật chội, xuống cấp


Theo quan sát của chúng tôi, đoạn từ ngã ba đường Trần Phú đến ngã ba đường Ngô Quyền vẫn còn mặt đường, nhưng đoạn từ Ngô Quyền đi vào mặt đường đã biến dạng. Không chỉ vậy, một số hộ đã lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, chất đồ phế liệu, trong khi đó lòng đường hẹp. Người dân sống trên tuyến đường này mong muốn tỉnh sớm triển khai việc nâng cấp, mở rộng con đường, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.


Khó khăn trong việc bố trí đất tái định cư


Theo ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, thực tế, tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa có trong kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do đường đã quá xuống cấp nên Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm đã xin tỉnh cho lập hồ sơ dự án trước để khi bố trí được nguồn vốn sẽ tiến hành triển khai ngay. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm có chiều dài 932m, điểm đầu giao cắt với đường Trần Phú, điểm cuối giao cắt với đường 2-4. Trong đó, đoạn từ đường Trần Phú - Hà Ra đã có đường hiện hữu, đoạn từ Hà Ra đến đường 2-4 chưa có đường, phải quy hoạch giải tỏa làm đường mới thông thẳng nối đường 2-4.


Quy hoạch là vậy, nhưng do khối lượng giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ trên tuyến đường này quá lớn, nhất là đoạn từ Hà Ra đến đường 2-4. Vì vậy, ngày 24-10-2013, UBND tỉnh mới chỉ phê duyệt giai đoạn 1 của dự án (đoạn từ đường Trần Phú - Hà Ra). Theo quyết định phê duyệt, giai đoạn 1 được triển khai thực hiện trong những năm 2014 - 2016, do Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên đến năm 2016 dự án mới được khởi động. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 29 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 80 tỷ đồng. Công trình được thực hiện theo tiêu chuẩn đường phố nội bộ, có vận tốc thiết kế 40km/h, bề rộng mặt đường 16m, gồm: 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và hệ thống cây xanh hai bên đường. Theo thống kê của Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, dự án có 195 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 33 hộ phải bố trí đất tái định cư. Hiện nay, ban đã họp xét được 66 trường hợp, số còn lại đang trong quá trình lập phương án kiểm kê, xác minh.


Ông Huỳnh Kỳ Trầm cho biết: “Qua tiếp xúc với người dân phía bên phải đường (từ đường Trần Phú vào), hầu hết rất đồng tình ủng hộ dự án. Dự kiến khoảng tháng 10, ban sẽ thực hiện xong việc phê duyệt hồ sơ. Riêng phía bên trái đường, chúng tôi vẫn chưa tổ chức họp dân do chưa xác định được đất tái định cư. Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là việc bố trí đất tái định cư phù hợp cho 33 hộ bị giải tỏa trắng tại mặt tiền đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, chúng tôi kiến nghị tỉnh, thành phố sớm xem xét bố trí đất tái định cư phù hợp cho các hộ. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đến năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 của dự án”.


C.V