11:08, 31/08/2016

Hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30-9

Sáng 31-8, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa, các nhà thầu, đơn vị thi công về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ.

Sáng 31-8, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa, các nhà thầu, đơn vị thi công về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 26.



Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm


Tại buổi làm việc, ông Đào Công Thiên nhấn mạnh, tỉnh đã vận dụng tối đa các chính sách về GPMB cho các hộ, vì thế thị xã phải có các giải pháp cụ thể, phương án linh hoạt và quyết liệt trong việc vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đại diện các nhà đầu tư, đơn vị thi công lo ngại với tiến độ GPMB như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Do đó, các đơn vị mong muốn địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB.

 

Đồng chí Đào Công Thiên trao đổi với người dân về chính sách đền bù
Ông Đào Công Thiên trao đổi với người dân về chính sách đền bù


Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, địa phương phải xử lý triệt để các vướng mắc về mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trước ngày 15-8. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, đến thời điểm này, địa phương mới cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng đoạn nâng cấp, mở rộng tuyến QL 26. Cụ thể, trên toàn tuyến có 17 trường hợp bị ảnh hưởng, hiện nay, địa phương đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với số tiền hơn 78 triệu đồng; đã chi trả bồi thường cho các trường hợp. Đối với hạng mục trạm thu phí có 8 trường hợp bị ảnh hưởng, thị xã đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với số tiền hơn 260 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương đã có phương án khen thưởng 14 trường hợp bàn giao mặt bằng sớm với số tiền 54 triệu đồng.


Hiện nay, vướng mắc mặt bằng tập trung chủ yếu ở tuyến tránh thị xã Ninh Hòa. Đến nay, địa phương mới bàn giao mặt bằng được khoảng 2km/2,9km, còn 20 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý về đơn giá bồi thường, trong đó có một số hộ đã nhận tiền đền bù. Được biết, tuyến tránh Ninh Hòa có 177 hộ của 3 xã, phường là: Ninh Bình, Ninh Quang và Ninh Hiệp bị ảnh hưởng; trong đó có 26 trường hợp bố trí tái định cư. Đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt 175 trường hợp là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được đền bù với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng, đã chi trả hơn 9,1 tỷ đồng.


Quyết liệt giải phóng mặt bằng


Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Đành - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm 6 tháng tiền thuê nhà cho các trường hợp tái định cư. Được biết, trước đó, các trường hợp tái định cư nơi ở mới đã được hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà, mỗi tháng 1 triệu đồng/trường hợp. Ngoài ra, tỉnh cần xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ tái định cư tại chỗ.  


Ông Đào Công Thiên đồng ý với kiến nghị hỗ trợ thêm 6 tháng tiền thuê nhà cho các hộ nhưng các hộ này phải di dời trước ngày 30-9. Sau thời gian này, các hộ không bàn giao mặt bằng sẽ không được hỗ trợ và bị cưỡng chế. Ngay từ bây giờ, thị xã cần huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc vận động người dân chấp hành, sớm bàn giao mặt bằng. Chậm nhất đến ngày 30-9, địa phương phải hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Trường hợp hộ nào chây ì, không bàn giao mặt bằng, thị xã cần lên kế hoạch cưỡng chế, bảo vệ thi công.


Cũng tại buổi làm việc, ông Đào Công Thiên đã giải quyết một số trường hợp cụ thể, hoàn cảnh đặc thù, chưa bàn giao mặt bằng. Theo đó, hộ ông Trần Đình Phước (thôn Bình Thành, Ninh Bình, có 680m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án) kiến nghị xem xét lại giá bồi thường đất và cho gia đình được giữ lại 68m2 đất để làm nhà từ đường. Sau khi kiểm tra thực tế, ông Đào Công Thiên thống nhất với kiến nghị của gia đình; đồng thời giải quyết cho tái định cư 1 lô đất theo giá nhà nước và 1 lô theo giá thị trường nhưng phải di dời trước ngày 30-9 và phải có đơn tự nguyện bàn giao đất. Sau ngày này, gia đình không thực hiện chính sách di dời sẽ bị cưỡng chế và không được giải quyết lô đất theo giá nhà nước. Đối với hộ ông Nguyễn Công Viên, thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang có 1.100m2 đất bị ảnh hưởng, được bồi thường 50 triệu đồng; trong khi đó giá trị lô đất tái định cư là 70 triệu đồng. Đây là gia đình thuộc diện hộ nghèo nên không có khả năng để xây nhà mới khi bàn giao mặt bằng cho dự án. Do đó, ông Đào Công Thiên thống nhất bố trí 1 lô đất tái định cư cho gia đình; đồng thời vận động nhà đầu tư hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình xây dựng nhà mới...


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Sau lễ 2-9, chúng tôi sẽ họp triển khai kết luận buổi họp hôm nay đến các cơ quan chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, tổ vận động của Thị ủy sẽ trực tiếp đến các hộ chưa bàn giao mặt bằng giải thích các chính sách hỗ trợ của tỉnh, vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch”.


CẨM VÂN




 




Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Ninh Hòa cần chủ động phương án bố trí (thuê) một số căn nhà nếu trường hợp người dân không tự nguyện bàn giao mặt bằng, khi thực hiện việc cưỡng chế phải chỉ chỗ ở cho các hộ để đảm bảo ổn định cuộc sống. Đồng thời, tỉnh nên có chủ trương hỗ trợ tiền thuê nhà đồng bộ cho các hộ theo kiến nghị của thị xã.

 

____________________________________
 


Dự án xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng QL 26 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 làm chủ đầu tư; dự án được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư 530 tỷ đồng, toàn đoạn tuyến dài khoảng 10,96km (tuyến tránh Ninh Hòa dài 2,9km). Dự kiến, thời gian hoàn thành dự án vào quý IV/2016.