11:09, 07/09/2016

Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy: Có gây ô nhiễm môi trường?

Nhiều năm qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy - Trường Đại học Nha Trang (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã không thu gom rác thải đưa đi xử lý mà bao quanh khu mặt nước biển sát bên xưởng đóng tàu để xả rác thải san lấp mặt bằng.

Nhiều năm qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy - Trường Đại học Nha Trang (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã không thu gom rác thải đưa đi xử lý mà bao quanh khu mặt nước biển sát bên xưởng đóng tàu để xả rác thải san lấp mặt bằng.


Chôn lấp rác thải để tạo mặt bằng


Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy chuyên đóng các loại tàu thủy, tàu cá bằng vật liệu composite. Xưởng được xây dựng nằm sát mép nước cửa sông Quán Trường, cách đây gần 30 năm. Bước chân vào khuôn viên xưởng trong giờ làm việc, chúng tôi như muốn ngộp thở bởi có mùi giống hóa chất cộng với bụi thủy tinh bốc lên mũi. Phía bên hông xưởng, một bãi rác lộ thiên không che chắn cũng không hàng rào, rác thải được chất đống rộng hàng trăm mét vuông. Khu bãi rác này trông giống như một cái ao, phía ngoài được xây đá hộc bao quanh để ngăn rác không bị sóng cuốn trôi ra ngoài. Bờ kè chỉ trét hồ phía trên bờ mặt, còn phía dưới để hở nên khi có sóng, trong ao rác cũng dập dềnh theo. Nước trong khu chứa rác thải bốc mùi hôi khó chịu. Lượng rác thải khá nhiều nhưng đơn vị này lại không thu gom đem đi xử lý mà cào bằng rồi chở đất đá đổ đè lên chôn lấp rác thải để tạo mặt nền.

 

Bãi chứa rác thải của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy
Bãi chứa rác thải của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy

 

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng: Qua phản ánh của người dân về việc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy gây ô nhiễm môi trường, xã sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và báo cáo cho UBND TP. Nha Trang có hướng xử lý.   

Bà T.T.M.M (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng), nhà gần Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy cho biết, bãi rác này hình thành đã nhiều năm qua nhưng không thấy ai thu dọn khiến vùng cửa sông từ lâu đã bị ô nhiễm. Vào mùa mưa bão, sóng biển mạnh cuốn theo rác thải trôi ra biển và dạt vào nhà dân. Trước đây, đơn vị này chỉ bao quanh một khu mặt nước để chứa rác thải; nhưng mấy năm gần đây, lượng rác nhiều nên họ đã xây thêm một khu kế tiếp để chứa rác thải. Cách đây vài ngày, họ đã chở đất đá đến chôn lấp một khu vì rác đã đầy. Việc làm này đã gây bức xúc trong nhân dân.


Ông N.V.X, nhà đối diện với Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy nói: “Từ nhiều năm nay, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Ngày nào cũng vậy, mỗi khi xưởng hoạt động là mùi hóa chất, bụi thủy tinh phát tán bay vào nhà dân rất khó chịu. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy và các cấp chính quyền có biện pháp xử lý nhưng sự việc vẫn không có tiến triển gì. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương vào cuộc xử lý để trả lại không khí trong lành cho người dân nơi đây”.


Sẽ tiến hành thu gom, xử lý


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy cho biết: “Mấy năm gần đây, đơn đặt hàng đóng tàu tăng mạnh, kéo theo rác thải cũng tăng nên đơn vị chưa kịp thu gom. Bên cạnh đó, vừa qua, UBND tỉnh đã cấp thêm cho đơn vị hơn 1.000m2 đất sát bên xưởng để xây dựng Trung tâm Thực nghiệm và đăng kiểm tàu cá nên chúng tôi muốn tận dụng loại rác thải này để san lấp mặt bằng, đỡ phải đổ đất đá. Bởi vì, vật liệu composite hoàn toàn vô hại với môi trường. Minh chứng là chất liệu này được dùng để chế tạo bể nuôi tôm, chứa đựng thực phẩm, nước mắm. Chúng tôi là những nhà nghiên cứu khoa học, chẳng lẽ lại gây ô nhiễm môi trường”.

 

Sau khi làm việc với phóng viên, lãnh đạo Viện Nghiên cứu  chế tạo tàu thủy đã cho công nhân vớt rác lên bờ
Sau khi làm việc với phóng viên, lãnh đạo Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy đã cho công nhân vớt rác lên bờ

 

Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tiến hành kiểm tra thực tế, báo cáo về việc xả rác thải và chôn lấp rác thải tại Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy. Thành phố vẫn đang chờ kết quả cuối cùng rồi mới đưa ra hướng xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rác thải vật liệu composite là rác thải công nghiệp, thuộc dạng trơ giống như xốp. Loại rác thải này hiện nay chưa được sử dụng vào mục đích gì và không thể tái chế. “Vì nghĩ rác thải này không gây nguy hại nên đơn vị mới chôn lấp để tạo mặt bằng và không xin phép các ngành chức năng. Bên cạnh đó, trong quá trình mài vật liệu composite đã tạo ra bụi thủy tinh nên ngay từ ngày đầu hoạt động, đơn vị đã mua 2 thiết bị đánh giá tác động môi trường. Qua đánh giá, các thông số đều đảm bảo an toàn. Còn mùi hôi giống như hóa chất thực ra là mùi hơi styren dùng để sơn vỏ tàu. Đơn vị đã thường xuyên thực hiện đo hàm lượng styren thải ra môi trường, không khí đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Nếu nồng độ styren độc hại thì chính những công nhân hàng ngày làm việc trong xưởng bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, ông Đạt lý giải.


Được biết, vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã xuống làm việc, nhắc nhở và yêu cầu đơn vị không được sử dụng rác thải này để chôn lấp san mặt bằng. Do đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành thu gom và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đưa rác thải ra nhà máy xử lý rác thải ở thị xã Ninh Hòa để xử lý. Cùng với đó, đơn vị sẽ thực hiện chốt cửa nhà xưởng mỗi khi hoạt động để tránh bụi thủy tinh và mùi styren bay ra ngoài ảnh hưởng đến người dân; đồng thời sẽ mời các đơn vị chức năng trực tiếp xuống đo đạc, đánh giá tác động môi trường trong và xung quanh khu vực nhà xưởng để tạo sự khách quan, minh bạch về mức độ ảnh hưởng đến môi trường.


PHÚ VINH