10:07, 27/07/2016

Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng: Tăng trưởng mạnh

Năm 2016 được coi là năm bùng nổ thị trường căn hộ nghỉ dưỡng với hàng nghìn sản phẩm được chào bán. Đây là tín hiệu vui bởi thị trường bất động sản tại TP. Nha Trang tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều bất cập.

Năm 2016 được coi là năm bùng nổ thị trường căn hộ nghỉ dưỡng với hàng nghìn sản phẩm được chào bán. Đây là tín hiệu vui bởi thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Nha Trang tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều bất cập.


Hàng nghìn căn hộ chào bán


Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, thị trường BĐS TP. Nha Trang trong nửa đầu năm 2016 tiếp tục tăng trưởng mạnh với lượng giao dịch tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2016 dự kiến có khoảng 7.000 sản phẩm BĐS được tung ra thị trường, trong đó có đến 70% là sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng. Đáng chú ý ở phân khúc thị trường này đã bắt đầu xuất hiện những chủ đầu tư có thương hiệu lớn, dẫn đầu là các dự án của VinGroup.

 

Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang đang được triển khai xây dựng
Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang đang được triển khai xây dựng


Cuối năm 2015, VinGroup đã khởi công dự án Vinpearl Condotel Nha Trang nằm tại vị trí đắc địa giao nhau giữa đường Lê Thánh Tôn và Nguyễn Thiện Thuật, cách đường biển Trần Phú khoảng 200m. Dự án xây dựng trên diện tích 6.500m2, cao 41 tầng, trong đó 7 tầng dưới làm trung tâm thương mại, hội trường hội nghị, còn lại là các căn hộ du lịch nghỉ dưỡng. Dự án này có tổng cộng 924 căn với diện tích từ 42 đến 130m2, giá dao động từ 1,8 đến 6,4 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, hiện nay, các căn hộ này đã được bán hết, khách hàng mua phải qua môi giới. Dự kiến đầu năm 2017, dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách hàng. Ngoài ra, VinGroup cũng đang tiến hành xây dựng dự án Vinpearl Beach Front Condotel tại 76-78 Trần Phú, dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2017. Dự án cao 42 tầng, trong đó có 3 tầng hầm, 6 tầng trung tâm thương mại Vincom, còn lại 32 tầng là căn hộ condotel có diện tích từ 40 đến 124m2.


Mới đây nhất, Công ty Thanh Yến đã cho khởi công dự án Nha Trang Center 2 trên đường Trần Hưng Đạo (khu đất Trường Chính trị cũ). Dự án có quy mô 40 tầng, trong đó từ tầng 14 đến tầng 40 là khối căn hộ cao cấp được chia làm nhiều loại như: studio, 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ.


Theo các chuyên gia BĐS tại Nha Trang, trong những năm tới, các căn hộ diện tích nhỏ từ 40 đến 60m2 cách bờ biển khoảng 500m trở lại sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vì tính tiện dụng và khả năng sinh lời cao.


Những lo lắng


Ông Văn Dũng Chinh - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho rằng, sự có mặt của những thương hiệu nổi tiếng như: VinGroup, Hoàn Cầu, Phúc Sơn, FLC… đã và đang góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Hiện nay, khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng chủ yếu ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Thời gian tới, dự báo khách hàng là Việt kiều hoặc người nước ngoài sẽ tăng lên giúp phân khúc thị trường này tiếp tục sôi động.


Tuy nhiên, việc triển khai ồ ạt các dự án căn hộ nghỉ dưỡng đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt là việc quản lý của cơ quan nhà nước đối với người dân sống trong các căn hộ. Mới đây, những khách hàng sống tại tòa nhà The Costa (32-34 Trần Phú) đã thành lập được ban quản trị. Tuy nhiên, một cán bộ Sở Xây dựng cho biết, việc thành lập ban quản trị đối với loại hình căn hộ condotel là không đúng và cần được xem xét lại. Sở Xây dựng đang tiến hành kiểm tra hàng loạt dự án căn hộ nghỉ dưỡng kiểu condotel liên quan đến các sai phạm trong cách thức điều hành cũng như việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho khách hàng.


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, với tốc độ bùng nổ như hiện nay, chỉ vài năm nữa thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel sẽ dư thừa và hậu quả sẽ rất khó giải quyết. Cả nước chỉ có Đà Nẵng và Nha Trang là có thị trường căn hộ condotel sôi động. Nguyên nhân do lượng khách du lịch tại 2 thành phố này tăng trưởng mạnh. Khác với căn hộ chung cư, căn hộ condotel không có nhu cầu ở rõ ràng mà chủ yếu là nhu cầu kinh doanh. “Có thể khẳng định, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch. Hiện nay, khách du lịch Nha Trang tăng trưởng mạnh nên thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel tăng theo. Nếu vài năm nữa lượng du khách đến Nha Trang chững lại hoặc giảm thì thị trường căn hộ nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng theo”, ông Quý nói.


VĂN KỲ