10:07, 20/07/2016

Rác thải tràn lan ở cảng cá

Hiện nay, khu neo đậu tàu thuyền ở các cảng cá trên địa bàn TP. Nha Trang rất nhiều rác thải, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Hiện nay, khu neo đậu tàu thuyền ở các cảng cá trên địa bàn TP. Nha Trang rất nhiều rác thải, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.


Theo Nghị định 80 của Chính phủ, tất cả tàu cá khi cập cảng, neo đậu đều bị cấm xả thải. Song hiện nay, hầu như ngư dân không chấp hành quy định này. Chính vì vậy, sau mỗi chuyến đi biển trở về khu neo đậu, bao nhiêu rác thải sinh hoạt trong quá trình nằm bờ đều được người dân đổ thẳng xuống biển. Tại khu vực neo đậu ở cảng Hòn Rớ, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước đen ngòm; thùng xốp, chai nhựa bị gió đẩy dồn vào bờ trông rất mất vệ sinh; khi thủy triều rút, mùi hôi thối xộc lên tận mũi. Bà Trần Thị Lan (đường Nguyễn Hữu Thọ, Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng) nói: “Tôi ở đây đã 3 năm, thấy khu vực này lúc nào cũng đầy rác. Bao nhiêu rác thải ở trên tàu thuyền đều bị ngư dân quăng xuống biển. Nếu không sớm có biện pháp thì chỉ vài năm nữa, dọc bờ kè Hòn Rớ sẽ bị ô nhiễm nặng”.

 

Rác thải ở khu vục Cảng Hòn Rớ
Rác thải ở khu vục Cảng Hòn Rớ


Ở cảng cá Cửa Bé và Vĩnh Lương, tình trạng rác thải cũng tương tự. Đặc biệt, ở khu vực cảng cá Cửa Bé, rác thải sinh hoạt tồn đọng rất nhiều. Bên cạnh thói quen xả rác xuống biển của ngư dân, các ghe, tàu không có nhà vệ sinh nên những người sống trên các phương tiện này cũng thường xuyên phóng uế xuống mặt nước nơi neo đậu. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề vệ sinh chung. Ngoài ra, trong quá trình neo đậu, nước vệ sinh tàu cũng như dầu máy được thải ra cũng khiến môi trường xung quanh bị đe dọa.   


Có thể thấy, tình hình vệ sinh môi trường là vấn đề khá nhức nhối ở các cảng cá. Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho hay: “Ý thức bảo vệ môi trường của ngư dân có tàu neo đậu ở các cảng cá trên địa bàn toàn tỉnh rất kém. Việc xả thải, rác, dầu nhớt không chỉ ở cảng Hòn Rớ mà còn xảy ra ở nhiều cảng khác. Chúng tôi đã nhắc nhở song họ không chịu chấp hành. Cái khó của ban quản lý cảng là hiện nay không có chế tài cụ thể để xử lý”.


Ông Vũ Ngọc Huân - Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP. Nha Trang cho biết: “Hiện nay, thành phố chưa có chương trình xử lý rác thải ở các khu vực cảng cá. Tuy nhiên, thời gian qua, Phòng Tài nguyên Môi trường liên tục nhắc nhở các ban quản lý cảng cá thực hiện lắp đặt thùng chứa rác ở khu vực cảng. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường”.


Để khắc phục, ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng cá, thời gian tới, TP. Nha Trang cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân giữ gìn vệ sinh công cộng, phát động các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thanh niên và nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí cho các địa phương để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn hợp lý, hiệu quả. Đối với các cơ quan chuyên môn liên quan, cần chủ động giám sát và chỉ đạo ban quản lý các cảng bố trí khu vực, thùng chứa thu gom, lưu giữ tạm thời chất thải. Đồng thời, cơ quan chức năng phải có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn việc đổ thải trực tiếp ra môi trường.


ĐÌNH LÂM