10:06, 22/06/2017

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Đề thi vừa sức

Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cơ bản diễn ra nghiêm túc với 2 bài thi là Ngữ văn và Toán. Hầu hết thí sinh được hỏi đều đánh giá đề thi vừa sức, có sự phân hóa rõ ở môn Toán.

Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cơ bản diễn ra nghiêm túc với 2 bài thi là Ngữ văn và Toán. Hầu hết thí sinh (TS) được hỏi đều đánh giá đề thi vừa sức, có sự phân hóa rõ ở môn Toán.


Hào hứng vì đề Ngữ văn dễ


Năm nay, TS ở huyện, thị xã, thành phố nào thi tại địa bàn đó nên TS đi lại thuận lợi. Địa điểm thi có cảnh sát giao thông hướng dẫn nên không gây ùn tắc giao thông. Buổi sáng, TS thi Ngữ văn. Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang), khoảng 9 giờ, đã có một vài TS bước ra khỏi phòng thi. Nhận định chung của phần lớn TS là đề Ngữ văn tương đối dễ.

 

Tranh thủ ôn tập trước khi vào phòng thi

Tranh thủ ôn tập trước khi vào phòng thi


Là một trong số TS hoàn thành bài thi sớm, em Phạm Quang Anh (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) vui vẻ cho biết: “Đề thi vừa sức học sinh, học sinh trung bình có thể làm trên 5 điểm”. Với tâm lý thoải mái sau khi hoàn thành môn Ngữ văn, em Trần Thị Mỹ Duyên (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Nha Trang) chia sẻ: “Đề dễ hơn so với các đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là phần đọc hiểu. Phần này không hề đánh đố nên TS có thể lấy trọn 3 điểm. Phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học chỉ cần các bạn vững kiến thức là có thể làm tốt. Em hy vọng sẽ đạt 7 điểm trở lên”. Em Hồ Lê Kim Hân (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) cũng tự tin chia sẻ, em làm được khoảng 80% bài thi. Học lực ở mức khá và môn Ngữ văn không phải sở trường nhưng Lê Thị Đẹp (Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Nha Trang) cũng tự tin làm được 60 - 70% vì đề không khó. Em Hoàng Ân (Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang) cũng khẳng định, đề Văn dễ hơn năm ngoái và ôn tập tốt nên làm khoảng 70%.


Nhận định về đề Ngữ văn năm nay, cô Nguyễn Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) cho rằng: “Đề thi nhẹ nhàng hơn so với các đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các em đã được rèn luyện, ôn tập dạng đề này nên không bất ngờ. Đây là đề thi hay, có ý nghĩa nhân văn, mang tính giáo dục, gần gũi với cuộc sống. Điểm phân hóa sẽ dành cho những bài viết sáng tạo, giàu cảm xúc, có bố cục rõ ràng, diễn đạt hay, cảm thụ tốt”.


Theo ông Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (thị xã Ninh Hòa), Trưởng điểm thi tại điểm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: “Điểm thi có 456 TS đăng ký dự thi. Trong ngày thi đầu tiên, có 1 TS vắng thi, là học sinh Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật. Tại điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.


Đề Toán có sự phân hóa khá rõ


Nhiều TS cho biết, đề Toán năm nay vừa sức, không quá khó nhưng không dễ kiếm điểm cao; sự phân hóa tăng dần từ câu 31 đến câu 50, nếu ôn tập kỹ có thể hoàn thành số câu dễ cơ bản, có thể đạt điểm 6 trở lên. Đây là năm đầu tiên thi trắc nghiệm môn Toán, tuy nhiên do được thi thử 3 lần theo đề thi của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở tại trường nên hầu hết TS không lúng túng khi làm bài.

 

Thí sinh trao đổi về bài thi Toán tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng

Thí sinh trao đổi về bài thi Toán tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng


Em Cao Ngọc Thuần (Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Diên Khánh) cho biết: “Đề thi có 50 câu, em làm đúng chắc chắn được 30 câu. Em tự chấm đạt khoảng 7,5 điểm. So với các đề thi thử ở trường, đề thi ở kỳ thi THPT quốc gia khó hơn”. Em Nguyễn Tiến Luân (Trường THPT Lý Tự Trọng) chia sẻ: “Đề năm nay không khó, 50 câu phủ rộng kiến thức cơ bản và cả chuyên sâu của lớp 12. Em làm còn thiếu 4 câu. Lần đầu thi trắc nghiệm môn Toán em cũng khá lo, nhưng sau khi đọc đề thi em thấy tự tin, làm bài cũng khá tốt”. Năm thứ hai dự thi, binh nhì Lê Đỗ Đăng Huy, Đại đội Thông tin 18, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết mục tiêu dự thi là tốt nghiệp THPT, so với đề năm trước, đề thi trắc nghiệm năm nay dễ hơn và Huy làm được khoảng 70%.

 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi sáng, toàn tỉnh có có 12.506 TS dự thi/12.599 TS đăng ký dự thi Ngữ Văn, đạt 99,26%; có 93 TS vắng thi; không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.


Buổi chiều, có 12.760 TS dự thi/12.876 TS đăng ký dự thi Toán, đạt 99,1%; có 116 TS vắng thi. Có 1 TS ở điểm thi tại Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế mang điện thoại vào phòng thi. Các điểm thi còn lại diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Nhận định về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập, Nha Trang cho biết: “Điểm mới của đề thi môn Toán năm nay là trong phòng thi có 24 TS thì có 24 mã đề riêng biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm. Kiến thức đề thi nằm hầu hết trong chương trình lớp 12 nên vừa sức học sinh và các câu hỏi được bố trí khoa học từ dễ đến khó, có sự phân hóa rõ nên ít TS kết thúc bài sớm hơn quy định. Theo tôi, với đề thi này sẽ có nhiều học sinh đạt điểm 7, 8, 9 nhưng để đạt điểm 10 sẽ rất ít”. Theo một giáo viên Toán Trường THPT Lý Tự Trọng, đề thi năm nay vừa sức, dễ hơn so với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngay từ đầu năm, trường đã thực hiện kiểm tra, thi với hình thức trắc nghiệm và ôn tập sát nên các em sẽ không lúng túng.


Ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các điểm thi đã chuẩn bị tốt mọi mặt; tất cả cán bộ coi thi có mặt đúng vị trí, đúng giờ; TS tuân thủ tốt quy chế thi. Đơn vị chủ trì là Sở Giáo dục và Đào tạo đã có sự phối hợp chặt chẽ với các trường: Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang để thực hiện nhiệm vụ chung là tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa phục vụ tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Các ban, ngành, lực lượng công an đã hỗ trợ sâu sát, có trách nhiệm; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm, điều động các lực lượng liên quan đến hỗ trợ tại các điểm thi…

 

Gọi thí sinh vào phòng thi.
Gọi thí sinh vào phòng thi.

 

Thí sinh thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Thí sinh thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

 

Các đoàn viên thanh niên huyện Đoàn Diên Khánh tiếp sức mùa thi tại điểm thi Hoàng Hoa Thám thông qua việc cung cấp báo, nước uống, thông tin tư vấn các trường cao đẳng, đại học, cho thí sinh và phụ huynh
Các đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Diên Khánh tiếp sức mùa thi tại điểm thi Hoàng Hoa Thám thông qua việc cung cấp báo, nước uống, thông tin tư vấn các trường cao đẳng, đại học, cho thí sinh và phụ huynh


Ngày mai (23-6), các TS tiếp tục ngày thi thứ hai với bài thi Khoa học tự nhiên vào buổi sáng và chiều thi Ngoại ngữ.


N.D - T.L