01:06, 22/06/2017

Hôm nay (22-6): Bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia

Hôm nay (22-6), cùng với các thí sinh (TS) trên cả nước, gần 13.000 TS của Khánh Hòa bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Mọi khâu tổ chức thi đã hoàn tất, các điểm thi đều đã sẵn sàng đón TS.

Hôm nay (22-6), cùng với các thí sinh (TS) trên cả nước, gần 13.000 TS của Khánh Hòa bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Mọi khâu tổ chức thi đã hoàn tất, các điểm thi đều đã sẵn sàng đón TS.


Chiều 21-6, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, đồng thời làm việc với Sở GD-ĐT về công tác tổ chức kỳ thi. Đây là năm đầu tiên các địa phương chủ trì kỳ thi THPT quốc gia có tính chất “2 trong 1” (dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng) nên công tác tổ chức thi có nhiều điểm mới.

 

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi


Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi


Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các trường: Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang tổ chức. Toàn tỉnh thành lập 28 điểm thi đặt tại trường hoặc liên trường ở các huyện, thị xã, thành phố với 552 phòng thi, 12.917 TS. Ngày 21-6, 28 điểm thi đã hoàn thành việc nhận đề thi đảm bảo an toàn tuyệt đối.


 Do kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên công tác tập huấn tổ chức thi rất được chú trọng. Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn đầy đủ, nghiêm túc và chi tiết cho tất cả các bộ phận tham gia công tác thi. Đặc biệt là đối với các bài thi tổ hợp có những lưu ý về cách thức phát đề các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, kiểm tra mã đề thi của TS, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần (trừ môn thi cuối cùng của bài thi tổ hợp). Đến ngày 21-6, công tác in danh sách TS theo điểm thi; danh sách TS trong phòng thi đảm bảo mỗi phòng thi có tối đa 24 TS; danh sách ảnh của TS; phiếu thu bài thi; các văn bản, mẫu biểu, văn phòng phẩm, giấy thi, giấy nháp… đều đã được chuẩn bị xong.

 

 Thí sinh làm thủ tục dự thi

Thí sinh làm thủ tục dự thi


Để phục vụ cho kỳ thi, 1.650 cán bộ, giáo viên, giảng viên, lực lượng an ninh và nhân viên phục vụ đã được huy động; trong đó có 1.121 cán bộ coi thi, 103 cán bộ giám sát thi và 84 cán bộ, chiến sĩ an ninh làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm thi (mỗi điểm thi 3 cán bộ, chiến sĩ). Đội ngũ cán bộ coi thi được điều động từ các trường trực thuộc Sở GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng phối hợp, bảo đảm mỗi phòng thi có 1 cán bộ coi thi là người của các trường đại học, cao đẳng phối hợp. Trong các ngày thi, lãnh đạo hội đồng thi, ban coi thi sẽ tiến hành kiểm tra các điểm thi. Bên cạnh đó, 95 người cũng được huy động tham gia ban chấm thi để làm nhiệm vụ từ ngày 25-6 đến 6-7; trong đó có 63 cán bộ chấm thi bài thi tự luận; 6 cán bộ chấm kiểm tra, 7 cán bộ xử lý bài thi trắc nghiệm; bảo đảm cán bộ chấm thi là người đang trực tiếp giảng dạy đúng môn được phân công chấm và giáo viên đang trong thời kỳ tập sự không được chấm thi.


Ông Mẫn cho biết thêm, Sở GD-ĐT đã tiến hành thanh tra kế hoạch, chương trình giảng dạy, ôn tập ở các trường, theo đó không có đơn vị nào vi phạm. Đồng thời, tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất toàn bộ 28 điểm thi, kết quả cho thấy các điểm thi đều bảo đảm về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Sở cũng đã có công văn và làm việc với ngành điện lực, công an, y tế về hỗ trợ cho kỳ thi. Theo đó, Sở Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Công ty Cổ phần Điện lực tỉnh đã xây dựng phương án bảo đảm cấp điện liên tục và xử lý sự cố về điện kịp thời ở các điểm đặt ban in sao, ban coi thi, ban chấm thi. Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn kỳ thi. Sở Y tế cũng tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương và các trường hợp đau ốm bất thuờng của TS trong các ngày thi. UBND các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh hỗ trợ xe để Sở GD-ĐT vận chuyển bài thi từ các điểm thi trên địa bàn đến địa điểm chấm thi. Ngoài ra, các trường đại học, cao đẳng phối hợp hỗ trợ thêm chi phí ăn ở, điều kiện đi lại cho cán bộ, giảng viên làm công tác coi thi.


241 thí sinh vắng trong ngày làm thủ tục


Cũng trong chiều 21-6, các TS đã đến điểm thi để nghe phổ biến quy chế, lịch thi, làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót nếu có. Theo thống kê, có 241 TS vắng mặt trong buổi làm thủ tục, chiếm tỷ lệ 1,86%. Các điểm thi có nhiều TS vắng chủ yếu là điểm thi dành cho TS tự do như: THCS Nguyễn Trọng Kỷ (TP. Cam Ranh), THCS Phan Chu Trinh (huyện Diên Khánh)…

 

Lịch thi như sau:


Ngày 22-6: sáng thi Ngữ văn, chiều thi Toán.


Ngày 23-6: sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên, chiều thi Ngoại ngữ.


Sáng 24-6: thi bài thi Khoa học xã hội.

Do năm nay TS ở huyện, thị xã, thành phố nào thi ở địa bàn đó chứ không tập trung tại TP. Nha Trang như năm ngoái nên việc đi lại của TS có nhiều thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Quỳnh, một phụ huynh có con dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) cho biết, do được thi gần nhà nên các TS thuận lợi trong việc đi lại, không phải lo tình trạng tắc đường, tìm nhà trọ như năm trước. Thời gian thi cũng chỉ còn 2,5 ngày thay vì 4 ngày như năm ngoái, giảm bớt áp lực cho TS. Tuy nhiên, cận kề ngày thi, nhiều TS cũng tỏ ra khá lo lắng bởi đây là năm đầu tiên thi bài thi tổ hợp, hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (trừ môn Ngữ văn). Em Trần Thị Ngọc Châu (Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) cho biết: “Em phải tranh thủ mang theo sách vở để xem lại kiến thức môn Ngữ văn.”


Ông Trần Quang Mẫn khuyên, TS cần bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm tuần tự vì đề được sắp xếp từ dễ đến khó. Bộ GD-ĐT đã 3 lần công bố đề thi để TS tham khảo cho quen với cấu trúc đề thi. Đề thi có đến 60% kiến thức cơ bản, TS chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 là có thể làm tốt phần này. Bên cạnh đó, TS lưu ý, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt. TS cần nghiên cứu kỹ quy chế, chỉ được đem vào phòng thi những dụng cụ được cho phép để tránh bị đình chỉ đáng tiếc.


H.NGÂN

-----------------------------------------------------------------------------

 




Sau khi kiểm tra một số điểm thi và nghe báo cáo, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đánh giá, Khánh Hòa đã sẵn sàng về mọi mặt cho kỳ thi. Tỉnh có thuận lợi về cơ sở vật chất các điểm thi. Đồng thời lâu nay việc tổ chức thi thực hiện tốt, không xảy ra sự cố lớn. Thứ trưởng lưu ý, đây là kỳ thi có quy mô lớn trong cả nước, đồng thời năm nay các địa phương có vai trò và trách nhiệm to lớn trong công tác tổ chức thi. Do đó, cần quán triệt tất cả lực lượng tham gia kỳ thi, đặc biệt là cán bộ coi thi tinh thần cố gắng, không chủ quan. Những năm qua, những sai sót, sự cố trong kỳ thi trên địa bàn cả nước dễ xảy ra là ở đội ngũ giám thị. Vì vậy, Sở GD-ĐT cần quán triệt các trưởng điểm thi lưu ý cán bộ tham gia coi thi cần tập trung cao độ trong những ngày này. Đồng thời, đảm bảo thông tin liên lạc giữa ban chỉ đạo thi của tỉnh với các điểm thi và với trung ương để kịp thời chỉ đạo, xử lý nếu có sự cố bất thường.
 

____________________________________________

 


Danh sách các điểm thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh


TP. Nha Trang có 8 điểm thi tại các trường THPT: Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, iSchool Nha Trang, Hoàng Văn Thụ (2 cơ sở); các trường THCS: Âu Cơ, Thái Nguyên.


TP. Cam Ranh có 3 điểm thi đặt tại Trường THPT Ngô Gia Tự, THPT Trần Hưng Đạo, THCS Nguyễn Trọng Kỷ.


Thị xã Ninh Hòa có 6 điểm thi đặt tại các trường THPT: Trần Quý Cáp, Nguyễn Trãi, Trần Cao Vân; các trường THCS: Hùng Vương, Đinh Tiên Hoàng; Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp Ninh Hòa.


Huyện Vạn Ninh có 3 điểm thi đặt tại Trường THPT Tô Văn Ơn, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THCS Văn Lang.


Huyện Diên Khánh có 3 điểm thi đặt tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, THCS Trịnh Phong, THCS Phan Chu Trinh.


Huyện Cam Lâm có 3 điểm thi đặt tại các trường THPT: Đoàn Thị Điểm, Trần Bình Trọng, Nguyễn Huệ.


Huyện Khánh Vĩnh có 1 điểm thi tại Trường THPT Lạc Long Quân.


Huyện Khánh Sơn có 1 điểm thi tại Trường THPT Khánh Sơn.