07:06, 20/06/2017

Thành lập 10 đoàn thanh tra thi

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới Bộ có 10 đoàn thanh tra. Trong đó, sẽ tập trung thanh tra ở những nơi quy chế còn hiểu theo nhiều ý, vùng khó khăn, những điểm năm trước có dấu hiệu đặc biệt.

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới Bộ có 10 đoàn thanh tra. Trong đó, sẽ tập trung thanh tra ở những nơi quy chế còn hiểu theo nhiều ý, vùng khó khăn, những điểm năm trước có dấu hiệu đặc biệt.
 
Ông Bằng cũng cho hay, mỗi phòng thi có hai giám thị, trong đó có một giám thị đến từ các trường ĐH, CĐ. Giám sát phòng thi, các đoàn thanh tra do Sở GD&ĐT thành lập đều có giảng viên ĐH tham gia. Ông Bằng cho biết, năm nay một  phòng thi có 24 thí sinh, từ khâu gọi thí sinh, vai trò của giám thị đã được thể hiện.
 
Một giám thị gọi thí sinh, một giám thị đối chiếu ảnh với người thật và kiểm soát vật dụng mà thí sinh mang vào, nếu có nghi ngờ thì loại từ vòng ngoài. Trong quá trình coi thi, một giám thị ở trên quan sát xuống, một giám thị ở dưới quan sát lên, có gì bất thường sẽ phát hiện được luôn.
 
“Trong ban chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT cũng có lãnh đạo Cục công nghệ cao của Bộ Công an tham gia, bên cạnh Cục An ninh chính trị nội bộ (A83). Bộ Công an cũng đã có triển khai tới các tỉnh để phối hợp xử lý tình huống phát sinh đối với những hành vi liên quan đến công nghệ cao” - ông Bằng nói.
 
Về phạm vi, thanh tra bộ là thanh tra toàn quốc, thanh tra sở trong nội bộ tỉnh. Thanh tra của Bộ GD&ĐT được ông Bằng cho biết sẽ thành lập 10 đoàn và chia theo khu vực để giám sát. Ở các điểm thi, Bộ cũng quy định tối đa 7 phòng thi phải có một giám sát.
 
Vai trò của giám sát là đảm bảo giám thị phòng thi thực hiện đúng quy chế và có quyền kiến nghị thay đổi giám thị nếu giám thị thực hiện không tốt nhiệm vụ. Còn thanh tra Sở độc lập với điểm thi. Họ thanh tra từng điểm thi và giám sát từ điểm trưởng điểm thi trở đi.
 
Thanh tra Bộ thì thanh tra cả Hội đồng thi. Trước lo ngại về chất lượng coi thi không đồng đều tại địa phương, ông Nguyễn Hữu Bằng khẳng định  nơi nào làm không đúng quy chế thì phải chịu trách nhiệm.
 
“Mọi kỳ thi đều công bằng nghiêm túc. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ có một đối tượng thí sinh dự thi ở tại mỗi cụm thi địa phương. Vì vậy, bản thân từng thí sinh phải ý thức được điều này. Trong quá trình thi, có hàng trăm nghìn thí sinh dự thi, do nhiều yếu tố, do nhận thức nên còn chệch choạc, khó tránh khỏi sai sót. Tuy nhiên Bộ đã tuyên truyền, phổ biến tập huấn cho giám thị để thí sinh thấy rằng việc của thí sinh là tập trung thi cho tốt, và giám thị thì làm hết trách nhiệm nhưng vẫn tạo sự thoải mái cho thí sinh dự thi” – ông Bằng cho hay.
 
Theo Tiền phong