11:02, 22/02/2018

Quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027".

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”. Đề án do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chủ trì thực hiện. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về nội dung đề án, bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết:

 


- Đề án triển khai nhằm phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ thông qua việc cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực giới, giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục trẻ em cho hội viên, phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi. Qua đó, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ.


- Thưa bà, các mục tiêu mà đề án đề ra đến năm 2027 như thế nào?


- Theo đề án, chỉ tiêu đề ra phấn đấu đến năm 2027, có 300.000 hội viên, phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức về sự cần thiết phải giữ gìn và rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, về giáo dục làm cha mẹ, khả năng vai trò của phụ nữ trong đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, trong đó 60% thực hiện chuyển đổi hành vi. 95% cán bộ chuyên trách của các cơ quan tham gia triển khai đề án được bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội ưu tiên. 1.400 phụ nữ thiếu kiến thức, kỹ năng, có nguy cơ hoặc vi phạm đạo đức, pháp luật trong các vấn đề xã hội nổi cộm được tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ và có chuyển biến tích cực về hành vi. 75.000 phụ nữ được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực giới, bạo lực gia đình, sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực. Hàng năm không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà tổ chức hội phụ nữ không lên tiếng kịp thời. Mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng hoặc duy trì ít nhất 1 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội ưu tiên.


- Tổ chức hội sẽ có những giải pháp gì để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trên, thưa bà?


- Đối tượng quan tâm của đề án là cha mẹ có con dưới 16 tuổi, hội viên, phụ nữ. Trong đó, chú trọng các nhóm phụ nữ đặc thù ở địa bàn nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, xã đảo, miền núi. Vì vậy, nội dung xuyên suốt trong quá trình thực hiện đề án là tập trung vào các vấn đề tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức, tuyên truyền giáo dục pháp luật, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình cho các đối tượng trên. Giai đoạn 2017 - 2022, đề án sẽ tập trung cho các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, xây dựng mô hình, điển hình, nghiên cứu đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Giai đoạn đoạn 2022 - 2027, đề án sẽ tập trung triển khai các hoạt động về hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi hành vi thông qua các mô hình, điển hình đã được xây dựng giai đoạn trước, phát huy tính chủ động của phụ nữ trong giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan. Mỗi năm, đề án sẽ thực hiện theo một chủ đề riêng. Trước mắt, năm 2017 - 2018 sẽ thực hiện chủ đề về an toàn thực phẩm. Dự kiến năm 2019 và năm 2020 thực hiện chủ đề về giáo dục cha mẹ. Năm 2021 và năm 2022 thực hiện chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới…


Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của đề án, tổ chức hội phụ nữ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông, giáo dục. Trong đó, chú trọng phát hiện, xây dựng, nhân rộng các điển hình tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả, nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết tốt các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Bên cạnh đó, sẽ đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên nguồn về các nội dung mà đề án đặt ra. Ngoài ra, tổ chức hội phụ nữ và các đơn vị tham gia đề án sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đề án, tăng cường hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong việc vận động nguồn lực để triển khai đề án.


Đề án này được triển khai ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó ưu tiên đầu tư nguồn lực cho các vùng, địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, có điểm nóng đối với các vấn đề mà đề án can thiệp hoặc những vấn đề xã hội khác có liên quan đến phụ nữ. Vì vậy, trong suốt quá trình triển khai đề án, các huyện, thị xã, thành phố chủ động lựa chọn ưu tiên và có thể bổ sung vấn đề nổi cộm của địa phương để thực hiện cho phù hợp, đảm bảo thực hiện mục tiêu của đề án đề ra.


- Xin cảm ơn bà!


Minh Thiết (Thực hiện)