11:02, 22/02/2018

Cam Thịnh Đông: Xã an toàn về an ninh trật tự

Là địa bàn có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh, những năm gần đây, xã Cam Thịnh Đông đã trở thành điểm sáng trong phong trào này ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa).

 

Là địa bàn có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phát triển mạnh, những năm gần đây, xã Cam Thịnh Đông đã trở thành điểm sáng trong phong trào này ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa).


Nhiều năm trước, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Cam Thịnh Đông nổi lên một số vấn đề phức tạp: vì là xã giáp ranh tỉnh Ninh Thuận nên có tình trạng tội phạm chọn địa bàn làm nơi lẩn trốn hoặc gây án; một số vụ việc, điển hình là cướp giật trên các tuyến quốc lộ, hoặc trộm cắp trong khu dân cư; thanh niên các xã, thôn giáp ranh ẩu đả, gây rối trật tự công cộng… thường xuyên xảy ra.

 

Nhờ xác định đúng vai trò, tầm quan trọng của công tác đảm bảo ANTT, liên tục những năm qua, Đảng ủy, UBND xã quan tâm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt, tích cực của Công an xã, nên đã chuyển hóa được địa bàn, đưa Cam Thịnh Đông trở thành một xã luôn giữ vững được tình hình ANTT. Ông Đặng Văn Thứ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Một mặt xã giao trách nhiệm cho Công an xã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND trong chỉ đạo, lãnh đạo phong trào, huy động sự tham gia của các đoàn thể và quần chúng nhân dân, mặt khác đẩy mạnh vai trò nòng cốt của đơn vị, tổ chức nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã ra Nghị quyết về “Lãnh đạo nhiệm vụ đảm bảo ANTT địa phương”; UBND xã ban hành kế hoạch về “Tăng cường công tác đảm bảo ANTT” và kế hoạch về “Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

Công an xã Cam Thịnh Đông trao đổi tình hình với cán bộ Đội Phong trào, Công an TP. Cam Ranh.

Công an xã Cam Thịnh Đông trao đổi tình hình với cán bộ Đội Phong trào, Công an TP. Cam Ranh.

 

Năm 2017, Công an xã đã phát hiện và xử lý 15 vụ phạm pháp hình sự; bắt 5 đối tượng; chuyển Công an thành phố xử lý 5 vụ. Đơn vị cũng xử lý hành chính 4 vụ, phạt tiền 13,5 triệu đồng; gọi hỏi, răn đe, giáo dục 27 lượt đối tượng…

Ông Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an xã cho biết, trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy và kế hoạch của UBND xã, Công an xã tích cực triển khai thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an, tổ chức cho nhân dân 6 thôn ký cam kết thực hiện xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Đơn vị cũng phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổng kết chương trình thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 của 2 ngành về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; phối hợp với MTTQ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh triển khai các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong năm 2017, Công an xã và MTTQ tổ chức phát động phong trào được 8 buổi cho gần 1.000 người dân. UBND xã cũng quan tâm kiện toàn lực lượng Công an xã cùng các tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT ở cơ sở, như thành lập 21 tổ an ninh nhân dân, 6 tổ hòa giải; trang thiết bị, điều kiện làm việc cơ bản đảm bảo. Công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT cũng được xã quan tâm triển khai. Đến nay, xã có 2 mô hình phòng, chống tội phạm. Trong đó, mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm” được xây dựng từ năm 2015, có 18 thành viên. Năm 2017, xã ra mắt mô hình “Tổ tự quản bảo vệ chăn nuôi thôn Hòa Sơn”, với 23 thành viên. Mô hình do Hội Nông dân đứng ra đảm nhận, nhằm bảo vệ vật nuôi, gia súc cho các hộ chăn nuôi… Ngoài ra, còn có mô hình “Con đường Cựu chiến binh tự quản”… Các mô hình trên đang phát huy hiệu quả, góp phần vào công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Từ năm 2015, Đảng ủy, UBND xã còn chỉ đạo Công an xã xây dựng và thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh với xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Quy chế này cũng đang mang lại hiệu quả rất tốt.


Ông Đặng Văn Thứ cho biết: “Điểm nổi bật trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã là năm 2015 vận động, giải quyết tốt khiếu kiện của 5 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng Quốc lộ 1; năm 2016, 2017, Công an xã, các lực lượng nòng cốt và các đội tự quản rất tích cực trong phong trào tự phòng, tự quản, làm giảm nhiều số vụ trộm cắp trong các khu dân cư. Các vụ thanh, thiếu niên gây rối ANTT cũng sớm được ngăn chặn; hòa giải tốt nhiều mâu thuẫn trong nhân dân, nhờ đó ổn định được tình hình ANTT trên địa bàn”.


Với những thành tích trong xây dựng phong trào và đảm bảo ANTT trên địa bàn, năm 2017, cán bộ, nhân dân xã Cam Thịnh Đông tiếp tục được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

MINH CƯỜNG