12:01, 04/01/2018

Người "hạm trưởng" gắn bó với biển

Tuy sở hữu cơ ngơi "khủng" với 9 con tàu đánh bắt xa bờ, trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng ông Trần Ngọc Đông (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) vẫn luôn gắn bó với anh em bạn thuyền và chưa bao giờ muốn rời xa biển.

Tuy sở hữu cơ ngơi “khủng” với 9 con tàu đánh bắt xa bờ, trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng ông Trần Ngọc Đông (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) vẫn luôn gắn bó với anh em bạn thuyền và chưa bao giờ muốn rời xa biển.


“Hạm đội” 9 tàu


Cảng Hòn Rớ (Nha Trang) ngày cuối năm tấp nập ghe thuyền, tiếng người í ới... Đây là chuyến ra khơi cuối cùng của năm nên ai nấy đều tin tưởng, hy vọng một vụ cá thắng lợi. “Hết chuyến này tới chuyến khác, công việc lúc nào cũng khẩn trương. Nhưng đây là chuyến ra khơi cuối cùng của năm nên càng thiêng liêng hơn”, ông Đông hồ hởi cho biết. Dặn mọi người xem lại nhiên liệu, thay dầu nhớt, sắp xếp đá và nhu yếu phẩm chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày, người “hạm trưởng” xốc lại tinh thần anh em bằng nụ cười hiền.

 

Tàu của ông Đông neo tại cảng Hòn Rớ.

Tàu của ông Đông neo tại cảng Hòn Rớ.


47 tuổi, 30 năm bám biển, xem biển là nhà, ông Đông chưa bao giờ thôi nguôi nhớ biển. 16, 17 tuổi, ông đã quen với sóng nước, những con tàu và những người bạn thuyền nước da rám nắng. Cũng vì lăn lộn với biển mà mãi đến năm 36 tuổi ông mới lập gia đình. Có vợ cũng là lúc ông tạo dựng cho mình sự nghiệp riêng, gia sản tích lũy ngày càng lớn. “Thuận vợ, thuận chồng tát bể đông cũng cạn”, năm 2008, con tàu đầu tiên của vợ chồng ông mang số hiệu KH 97643TS, 90 mã lực ra đời. Đây là chiếc đầu tiên ra riêng nên số vốn vay mượn khá nhiều. Tích góp trả nợ, mãi 4 năm, sau vợ chồng ông mới sắm được chiếc thứ hai 340 mã lực. Từ năm 2014 đến 2016, mỗi năm, ông sắm 2 chiếc từ 400 đến 470 mã lực, trong đó có 1 chiếc vỏ composite 400 mã lực. Chiếc composite thứ hai ông đóng năm 2017 hiện đại hơn, 800 mã lực vừa mới hạ thủy từ nguồn vay Nghị định 67 của Chính phủ, tổng kinh phí 12 tỷ đồng.


Kể về đội tàu đánh bắt xa bờ, ông Đông nhớ vanh vách số hiệu từng chiếc như đã ăn sâu vào tim óc. Mỗi lần đội tàu ra khơi đến ngư trường mới là cả đội cùng đánh bắt cá, chiếc này hỗ trợ chiếc kia. Người ta thấy ông Đông xông xáo, chỉ đạo cùng bạn thuyền tìm luồng cá. Ngư trường quen thuộc là vùng biển Trường Sa và nhà giàn DK1. Ông luôn dặn anh em phải cẩn thận xác định tọa độ cho kỹ, tránh lạc ra vùng biển nước ngoài. Tất cả tàu cá của ông đều được trang bị máy móc, thiết bị khá hiện đại phục vụ việc đánh bắt như: máy định dạng, định vị, bộ đàm Icom... Riêng chiếc composite mới đóng được trang bị cả máy dò Uruno, trị giá 270 triệu đồng, cho phép nhìn thấy luồng cá bên mạn tàu với góc 4 - 50, tầm xa 2 - 3 hải lý.


Tấm lòng người “hạm trưởng”


Có được như ngày hôm nay, ông Đông chưa bao giờ quên thuở hàn vi. “Hồi nhỏ đi làm công thấm thía cuộc sống chật vật, đến nỗi Tết không dám mặc bộ đồ đẹp. Cuộc sống kham khổ đó nhắc mình phải phấn đấu và không quên những người đã đồng cam cộng khổ với mình”, ông Đông tâm sự.


Lẽ sống đó đã ăn sâu vào máu thịt khiến ông luôn gắn bó với người nghèo, sẵn sàng giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh. Năm 2016, một bạn thuyền (không thuộc đội tàu của ông) bị tai nạn trên biển tử vong, ông đã vận động các tàu cá quyên góp được 20 triệu đồng, riêng ông góp 2 triệu đồng và trực tiếp đưa người xấu số về đất liền.


Hiện nay, đội tàu của ông giải quyết việc làm cho 55 lao động, thu nhập mỗi người 4 - 5 triệu đồng/tháng. Ông Trần Ngọc Cưu (60 tuổi, Bình Tân, phường Vĩnh Trường, Nha Trang) nói về người chủ của mình: “Tôi đã theo ông Đông hơn 10 năm, thường xuyên theo đội tàu ra biển. Trước đây, tôi làm ở Quốc doanh đánh cá Phú Khánh, lương thấp. Hiện nay, thu nhập tạm đủ nuôi vợ và 1 đứa con còn đi học. Công việc của tôi khá nhẹ nhàng, chủ yếu là chăm sóc, bảo dưỡng máy móc trên tàu. Tính ông Đông rất thoáng, giàu tình người, ai đau ốm ông đều cho tiền mua thuốc, không có xe ông tạo điều kiện cho xe đi, ông còn mua bảo hiểm đầy đủ cho thuyền viên”.


Về nằm bờ đôi ba ngày là ông Đông lại muốn ra biển. Ông tâm sự, ra biển, nhìn thấy trời đất quê mình xinh đẹp, càng thêm yêu và sống hết mình vì quê hương, càng quyết tâm bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Phú Lâm