07:01, 04/01/2018

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình

Năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang thực hiện nhiều giải pháp huy động, quản lý tốt nguồn vốn vay, tạo điều kiện giúp cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ có vốn làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang thực hiện nhiều giải pháp huy động, quản lý tốt nguồn vốn vay, tạo điều kiện giúp cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ có vốn làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.



Quản lý chặt vốn vay


Năm 2017, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý vốn vay, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

 

Bà Huỳnh Thị Như Trang - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường cho biết, dưới dự chỉ đạo của Hội  LHPN thành phố, ngay từ đầu năm, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường đã chỉ đạo 17 chi hội cơ sở tiến hành rà soát, lập danh sách và có kế hoạch giúp đỡ các hộ do phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ về vốn vay làm ăn. Bên cạnh đó, hội phối hợp với tổ dân phố bình xét cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy trình. Công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động ủy thác được kiểm tra liên tục việc sử dụng vốn vay. Nhờ vậy, hội đã giúp 502 hộ được vay vốn, với tổng mức dư nợ 8,5 tỷ đồng, thu hồi nợ tốt, đến nay chưa có nợ quá hạn. “Với sự phối hợp chặt chẽ của ngân hàng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ, cuối năm 2017, hội đã giúp nhiều phụ nữ có được nguồn vốn vay để vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, bà Trang nói.


Lãnh đạo Hội Phụ nữ phường Lộc Thọ cho hay, từ năm 2009 đến tháng 6-2017, tỷ lệ nợ quá hạn của đơn vị cao, có tháng lên đến 2,93%. Vì vậy, những tháng cuối năm 2017, hội đã cùng các tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát lập danh sách những hộ nợ quá hạn, hộ có nợ đến hạn nhưng gặp khó khăn, các trường hợp sử dụng vốn vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan như: thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, mất tích và rủi ro do nguyên nhân chủ quan như: sử dụng vốn vay sai mục đích, người vay bỏ trốn… để có biện pháp giải quyết thích hợp. Đến ngày 9-9-2017, tỷ lệ nợ quá hạn của hội giảm xuống chỉ còn 0,01%.  

 

Phụ nữ thành phố hỗ trợ hội viên nghèo vốn vay buôn bán nhỏ.

Phụ nữ thành phố hỗ trợ hội viên nghèo vốn vay buôn bán nhỏ.

 

Tiết kiệm để giúp nhau


Theo lãnh đạo Hội LHPN TP. Nha Trang, năm 2017, rà soát đầu năm toàn thành phố có 1.820 hộ nghèo, 41.114 hộ cận nghèo. Hội đã chỉ đạo 100% cơ sở hội xã, phường xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo và phụ nữ nghèo làm chủ hộ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Kết quả, hội đã giúp 20.107 hội viên, phụ nữ được vay vốn với tổng dư nợ hơn 202 tỷ đồng. Trong đó, có 382 phụ nữ nghèo và 607 phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hội tạo điều kiện vay vốn, hướng dẫn phương thức làm ăn. Bên cạnh đó, hội đã kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay chặt chẽ, không có phát sinh mới về xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Đặc biệt, hội đã tìm kiếm nhiều giải pháp giảm nợ quá hạn. Trong năm, đã có 26/27 đơn vị đăng ký thực hiện mô hình xử lý nợ quá hạn với số tiền hơn 981 triệu đồng. Kết quả các đơn vị đăng ký đã phối hợp tốt với ngân hàng, chính quyền địa phương xử lý được 49/67 hộ vay, trong đó vận động trả nợ 23 hộ vay, xã hội hóa hoạt động giúp đỡ 9 hộ vay, ngân hàng xử lý rủi ro 17 hộ vay và đã thu hồi được hơn 339 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức hội còn vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tiết kiệm. Đến nay, đã có 100% cơ sở hội duy trì và nhân rộng mô hình tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng giúp nhau không lấy lãi. Kết quả có 584 tổ với 9.817 thành viên tham gia, giúp được 4.522 hội viên, phụ nữ mượn vốn làm ăn với tổng số tiền hơn 19,4 tỷ đồng... Qua đánh giá xếp loại, năm 2017 có 27/27 cơ sở hội phụ nữ xã, phường và Hội Phụ nữ Công an thành phố xếp loại xuất sắc. Hội Phụ nữ phường Lộc Thọ là đơn vị dẫn đầu khối nội thành, đồng thời là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn hội.


Bà Lê Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, năm 2017, Hội LHPN Nha Trang đã lãnh đạo phong trào phụ nữ thành phố vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt các giải pháp giải quyết tình trạng chiếm dụng vốn, thu hồi nợ quá hạn. Năm 2018, Hội LHPN Nha Trang cần cố gắng phấn đấu hơn nữa nhiệm vụ hỗ trợ cho phụ nữ nghèo khởi nghiệp, có giải pháp đột phá mới nhằm hạn chế tình trạng chiếm dụng vốn vay, hạn chế nợ quá hạn. Đặc biệt, cần thay đổi nội dung phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy hạnh phúc phụ nữ làm trung tâm để triển khai có hiệu quả hơn nữa các phong trào hội.


Lưu Khánh