05:01, 04/01/2018

Thầm lặng cứu người trong bão dữ

Đạp sóng ra khơi, bất chấp hiểm nguy, những người lính cảnh sát biển đã lặng thầm cứu hàng chục ngư dân bị cô lập trên biển trong bão dữ. Chúng tôi đã có dịp gặp lại, nghe các anh kể về thời khắc đi qua bão biển, giành lại sự sống cho người dân.

Đạp sóng ra khơi, bất chấp hiểm nguy, những người lính cảnh sát biển đã lặng thầm cứu hàng chục ngư dân bị cô lập trên biển trong bão dữ. Chúng tôi đã có dịp gặp lại, nghe các anh kể về thời khắc đi qua bão biển, giành lại sự sống cho người dân.


Mệnh lệnh từ trái tim


Chiều cuối năm, những cơn gió biển giật tung bọt sóng nước, 2 chiếc xuồng cứu nạn của Hải đội 302 (Vùng Cảnh sát biển 3) vừa trở về sau chuyến huấn luyện. Trung tá Nguyễn Trần Đông - Hải đội trưởng tự hào giới thiệu với chúng tôi: “Đây chính là 2 chiếc xuồng bất chấp sóng dữ đã ra khơi cứu ngư dân huyện Vạn Ninh trong cơn bão số 12. Tuy chỉ là “em út” trong nhà nhưng lại lập được nhiều chiến công về cứu hộ, cứu nạn, rạng danh cảnh sát biển”.

 

Thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Thực hiện nhiệm vụ trên biển.


Trung tá Đông kể: Khoảng 12 giờ trưa 4-11, tôi cùng anh em trong đơn vị đang tổ chức khắc phục những hư hỏng do bão thì điện thoại vang lên liên hồi.  Bốc máy lên, bên kia đầu dây nói rõ: “Chào Đông, anh Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đây. Hiện nay, trên biển có rất nhiều ngư dân đang bị cô lập, mắc kẹt tại các lồng bè, nguy hiểm đến tính mạng, em cho tàu ra cứu hộ, giúp người dân”. Thời điểm đó, 4 chiếc tàu lớn của đơn vị lại đang đi làm nhiệm vụ, chỉ còn 2 chiếc xuồng có mặt tại cảng. Xuồng chỉ được phép xuất phát khi sóng cao nhất là cấp 4, nhưng lúc bấy giờ sóng vẫn còn cấp 6 có lúc cấp 7. “Tuy nhiên, vì tính nguy cấp, cứu người là trên hết, tôi đã quyết định điều động 2 chiếc xuồng ra khơi cứu người. Đồng thời trực tiếp cùng 9 cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm cứu nạn”, anh Đông nhớ lại.


Cùng đi cứu nạn với anh Đông, Thiếu úy Nguyễn Trọng Nhật chia sẻ: “Khoảng 14 giờ 30 ngày 4-11, xuồng chúng tôi xuất phát, mặt biển xám xịt, mưa lâm thâm, anh em không kịp chuẩn bị gì ngoài mấy thùng mì tôm và lương khô, nước uống. Cùng đi còn có 7 người của bộ đội biên phòng. 2 xuồng chia hai hướng. Không chỉ sóng to gió lớn mà mặt biển tràn ngập thùng phuy nhựa, cây gỗ từ lồng bè bị đánh tan ngổn ngang, xuồng phải lách qua từng chút một để tìm kiếm, không thể di chuyển nhanh. Đến 16 giờ 10, chúng tôi phát hiện 3 người dân ở gần đảo Hòn Vung kêu cứu, xuồng đã cơ động vào cứu hộ an toàn, sau đó tiếp tục tìm kiếm. Đến 17 giờ 35, 2 xuồng đã cứu hộ được 54 người và về cảng lúc 19 giờ 57”.

 

Xuồng cảnh sát biển tiếp cận cứu ngư dân trong cơn bão số 12.

Xuồng cảnh sát biển tiếp cận cứu ngư dân trong cơn bão số 12.


Còn Trung úy chuyên nghiệp Đỗ Xuân Chỉnh cho biết, thời khắc ấy, khi chứng kiến tiếng kêu la của hàng chục người vùng vẫy dưới nước, anh em liền vứt toàn bộ áo phao để mọi người bám vào, rồi phối hợp kéo người lên. Khi cứu hộ, ngư dân đều trong tình trạng lạnh, đói, mệt lả, nhiều người ngất xỉu khi vừa được đưa lên xuồng. Chúng tôi đã chăm sóc sức khỏe ban đầu, cung cấp nước uống và thức ăn giúp người dân tỉnh táo.


Các anh đã mang đến cho chúng tôi cuộc đời mới


Ngày hội đoàn kết quân dân năm nay ở Hải đội 302 rộn rã, ấm áp hơn với sự xuất hiện của những vị “khách lạ”. Đó chính là những ngư dân được chính cán bộ, chiến sĩ đơn vị cứu trong cơn bão số 12. Những cái ôm thắm thiết, những bàn tay xiết chặt, bà Nguyễn Thu (xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) cùng con trai hạnh phúc chia sẻ: “Không có các chú bộ đội cảnh sát biển và biên phòng có lẽ 2 mẹ con tôi không còn sống tới ngày hôm nay”. Bà nhớ lại, tuy biết là bão vào nhưng do tiếc của nên vào bờ rồi lại ra giữ bè nuôi tôm, cá. Bão vào đánh tan toàn bộ nhà bè và lồng nuôi. “Không còn bấu víu được vào đâu, 2 mẹ con tôi ôm chiếc phuy nhựa gần một ngày. Giữa lúc kiệt sức và nghĩ tới chuyện xấu nhất, tôi bỗng thấy chiếc xuồng cứu hộ màu trắng đi tới, mẹ con tôi dùng những sức lực cuối cùng để vẫy tay nhờ cứu. Con tôi đã nhận những người cứu mình là anh và chú đỡ đầu. Chúng tôi thường xuyên liên lạc, có việc gì là mời các anh, các chú ra chơi, tình cảm thắm thiết như người một nhà”, bà Thu nói.

 

Những người lính cảnh sát biển trò chuyện với người dân.

Những người lính cảnh sát biển trò chuyện với người dân.


Anh Nguyễn Duy Tân (xã Vạn Hưng, Vạn Ninh) nói trong xúc động: “Trở về nhà sau khi được cứu sống, tỉnh dậy tôi ngỡ như một giấc mơ. Tôi đã sống và khỏe mạnh. Tôi quá may mắn và cảm thấy vui mừng vô hạn vì những người lính đã mang lại cho tôi và gia đình một cuộc đời mới. Tôi vẫn ở đây, tiếp tục cố gắng bám biển, làm ăn và chăm sóc gia đình, còn gì hạnh phúc hơn, xin được nói câu cảm ơn chân thành đến các anh”.


Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh đánh giá: “Trong lúc nguy nan nhất, những người lính biên phòng và cảnh sát biển đã không quản ngại hiểm nguy, đạp sóng lao ra giữa trùng khơi cứu người. Hành động đó thực sự trân quý, các anh là những người hùng thầm lặng, những bông hoa biển luôn hết lòng vì nước vì dân”.


THÀNH NAM