10:12, 14/12/2017

Quyết liệt thu hồi nợ bảo hiểm ở Bavico

Ngày 13-12, Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc với Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Chủ đầu tư khách sạn Bavico, TP. Nha Trang) về vấn đề nợ đọng bảo hiểm.

Ngày 13-12, Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa làm việc với Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Chủ đầu tư khách sạn Bavico, TP. Nha Trang) về vấn đề nợ đọng bảo hiểm. Đoàn công tác khẳng định, nếu doanh nghiệp không chịu trả nợ, đầu năm 2018 sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến tháng 12-2017, Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (gọi tắt là Chi nhánh Công ty Bạch Việt) còn nợ BHXH gần 1,6 tỷ đồng. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đơn vị này không có động thái trả nợ và đóng BHXH cho người lao động. Thậm chí trước khi tổ công tác đến làm việc, cơ quan BHXH đã có thông báo, nhưng doanh nghiệp vẫn không có thiện chí khắc phục, không có văn bản phúc đáp.

 

Tại buổi làm việc, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ BHXH tỉnh khẳng định: “Việc nợ BHXH của doanh nghiệp là đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù trong thời gian qua, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cùng các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa khắc phục tình trạng nợ BHXH”.


Được biết, đầu năm 2017, Chi nhánh Công ty Bạch Việt nợ hơn 1 tỷ đồng với 113 lao động, đến nay số nợ tăng gần 1,6 tỷ đồng, trong khi số lao động chỉ còn 50 người. “Qua công tác nghiệp vụ cho thấy, số lượng khách đến lưu trú tăng, không có dấu hiệu giảm nhưng nợ bảo hiểm vẫn tiếp tục tăng. Đã vậy, khách tăng mà lao động lại giảm. Đây rõ ràng là những dấu hiệu bất thường”, ông Chính nghi vấn.

 

Buổi làm việc với Chi nhánh Công ty Bạch Việt về nợ bảo hiểm

Buổi làm việc với Chi nhánh Công ty Bạch Việt về nợ bảo hiểm

 

Theo kế hoạch, từ ngày 15 đến ngày 25-12, Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ BHXH sẽ làm việc với 6 đơn vị nợ BHXH kéo dài và có tổng số nợ khoảng 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị gồm: Chi nhánh Công ty Cổ phần Mặt trời Nha Trang, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 12, Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật liệu Khánh Hòa đã khắc phục một phần nợ và cam kết sẽ trả nợ trước ngày 31-12. Tổ công tác sẽ làm việc với Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Nha Trang, Công ty Cổ phần Xây dựng 510 và Văn phòng đại diện Báo Văn Nghệ tại Miền Trung và Tây Nguyên từ ngày 20 đến 22-12.  

Trước những vấn đề mà Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ BHXH đặt ra, ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Chi nhánh Công ty Bạch Việt cho biết: “Thời gian qua, doanh nghiệp liên tục gặp những sự cố bất lợi trong việc kinh doanh nên dẫn tới nợ đọng bảo hiểm. Trong đó, có một thời gian phải ngừng kinh doanh vì lý do liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng đến doanh thu và người lao động liên tục nghỉ việc. Đây cũng là lý do lượng lao động tụt giảm”.


Bà Phan Thị Hoài Nhung - Giám đốc điều hành khách sạn Bavico cho rằng, do khách sạn mới hoạt động trở lại vài tháng nay, nhân sự có thay đổi nên chậm đóng, nợ các khoản bảo hiểm của người lao động.  “Chúng tôi sẽ cân đối, cân nhắc để trả nợ bảo hiểm. Trong tháng 12, doanh nghiệp sẽ giải quyết một phần nợ. Sau đó sẽ liên hệ với ngân hàng để vay tiền trả nợ BHXH. Mong cơ quan chức năng tạo điều kiện cho doanh nghiệp để khắc phục”, bà Nhung nói.


Kết thúc buổi làm việc, Tổ kiểm tra liên ngành thu hồi nợ BHXH tỉnh yêu cầu trong tháng 12-2017, Chi nhánh Công ty Bạch Việt phải đóng đủ số tiền phát sinh BHXH của tháng 12, đóng tiền tham gia bảo hiểm y tế năm 2018 cho người lao động, tương ứng 100 triệu đồng. Từ ngày 14 đến 20-12, phải trả nợ từ 300 đến 500 triệu đồng cho cơ quan BHXH. Chậm nhất đến hết ngày 31-3-2018, doanh nghiệp phải trả hết số nợ gần 1,6 tỷ đồng, nếu không thực hiện, BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Đồng thời, tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị UBND tỉnh áp dụng các biện pháp, chế tài theo quy định của pháp luật đối với Chi nhánh Công ty Bạch Việt.


Đình Lâm