06:12, 14/12/2017

Nhiều thay đổi về chính sách bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ ngày 1-1-2018

Ngày 14-12, tại TP. Cần Thơ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế cho cán bộ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí từ TP. Đà Nẵng trở vào.

Ngày 14-12, tại TP. Cần Thơ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí từ TP. Đà Nẵng trở vào.

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn.
Quang cảnh hội nghị tập huấn.

 

Tại hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã cung cấp những quy định mới của Luật BHXH năm 2012 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Theo đó, Luật BHXH bổ sung thêm một số nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc gồm: người lao động có hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan thẩm quyền cấp.

Luật BHXH cũng bổ sung nhiều khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc: tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc = mức lương + phụ cấp lương + các khoản bổ sung. Trong đó, khoản bổ sung phải xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

 

Kể từ ngày 1-1-2018 có nhiều thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Kể từ ngày 1-1-2018 có nhiều thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Bên cạnh đó, từ 1-1-2018, lao động nam đạt 31 năm đóng BHXH và lao động nữ 30 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu tương đương 75% mức đóng BHXH hàng tháng. Việc đáp ứng mức lương hưu 75% theo lộ trình tới năm 2022, như sau: Từ năm 2019, nam giới phải đủ 32 năm tham gia BHXH, năm 2020 đạt 33 năm, năm 2021 đạt 34 năm và từ năm 2022, nam giới phải có 35 năm đóng BHXH. Với nữ giới, sau 1-1-2018 áp dụng đồng loạt quy định hưởng lương hưu ở mức 75% khi đủ 30 năm tham gia BHXH, không cần lộ trình tăng dần như nam giới. Việc tính tuổi hưu như trên căn cứ vào quy định hiện hành của Luật lao động: Nam nghỉ hưu ở tuổi 60 và nữ ở tuổi 55.

 

Ngoài ra, kể từ ngày 1-1-2018, Điều 216 của Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực, người nào có nghĩa vụ mà không thực hiện đóng BHXH cho người lao động sẽ có thể bị ở tù đến 7 năm.

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Quang cảnh hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu còn được trao đổi nhiều nội dung như: vai trò, trách nhiệm định hướng của báo chí trong công tác tuyên truyền BHXH, BHYT; tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của người lao động…

V.G