05:06, 15/06/2017

Làm tốt công tác an ninh trật tự trường học

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang có diện tích gần 10ha, bao gồm cả ký túc xá cho hơn 1.500 học sinh, sinh viên (HS-SV). Mỗi năm, trường có khoảng 1.000 HS-SV hệ chính quy nhập học. Đến nay, trường đã đào tạo được 28 khóa học với hơn 40.000 HS-SV tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang có diện tích gần 10ha, bao gồm cả ký túc xá cho hơn 1.500 học sinh, sinh viên (HS-SV). Mỗi năm, trường có khoảng 1.000 HS-SV hệ chính quy nhập học. Đến nay, trường đã đào tạo được 28 khóa học với hơn 40.000 HS-SV tốt nghiệp. Để có được những kết quả đó, nhà trường luôn quan tâm đến công tác an ninh, trật tự (ANTT) trường học, coi đây là một tiêu chí để hoàn thành công tác dạy tốt và học tốt.


Ban chỉ đạo công tác ANTT trường học của trường được thành lập từ năm 1998, đây là lực lượng nòng cốt, tham mưu cho Hiệu trưởng trong công tác bảo vệ an ninh học đường. Đến nay, Ban chỉ đạo có 12 đồng chí, là đại diện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên, lãnh đạo một số phòng, ban, đoàn thể. Công tác đảm bảo ANTT trường học thời gian qua luôn được trường giữ vững. Ban chỉ đạo đã tích cực và chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức triển khai nội dung các văn bản về phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội trong trường học và bảo đảm ANTT trong các cơ sở giáo dục đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và HS-SV. Cán bộ, đảng viên, giảng viên và HS-SV hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động của nhà trường.

 

Để đảm bảo công tác ANTT trong nhà trường, bên cạnh Ban chỉ đạo, còn có các lực lượng nòng cốt để triển khai các nhiệm vụ. Nhà trường có tổ bảo vệ chuyên trách gồm 6 cán bộ, đây là lực lượng chịu trách nhiệm chính tuần tra bảo vệ 2 cơ sở: khu đào tạo và khu ký túc xá. Trường thành lập một tiểu đội tự vệ với 12 thành viên; thành lập 2 đội SV tự quản, gồm: Đội xung kích ANTT gồm 10 SV và Đội tự quản khu nội trú với 25 SV nhằm tự quản về ANTT trong trường học và ở ký túc xá.


Một trong những yếu tố hàng đầu để đảm bảo ANTT trường học chính là công tác quản lý SV. Để quản lý gần 3.000 SV, trong đó có hơn một nửa ở ký túc xá, nhà trường đã đề ra những nội quy, quy chế, giúp cho các SV tự quản. Với những HS ngoại trú, trường có phiếu liên lạc để giữ liên lạc với chủ nhà cho thuê và chính quyền địa phương trong quản lý các em. Ngay tuần đầu nhập học, nhà trường tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân” trang bị những kiến thức cần thiết về ANTT cho SV. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều hình thức, phong trào thi đua như: Thi tìm hiểu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thi tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống tai nạn giao thông; phòng cháy, chữa cháy… Các SV còn được tổ chức ký cam kết không tệ nạn xã hội, không phạm pháp, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trường đã 2 lần liên tiếp giành giải nhất cuộc thi Tìm hiểu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong HS-SV các trường đại học, cao đẳng do Công an tỉnh tổ chức.


Nhờ làm tốt công tác ANTT trường học, những năm qua, ANTT trong nhà trường được giữ vững, không có HS-SV vi pham pháp luật, không có tệ nạn xã hội trong trường và trong HS-SV. Tỷ lệ HS-SV vi phạm nội quy, quy chế thấp. Trường đã đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, nhiều năm đạt danh hiệu Lao động xuất sắc, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và đào tạo.

 

Sinh viên thực hành phòng cháy, chữa cháy

Sinh viên thực hành phòng cháy, chữa cháy

 

Cô Trịnh Thị Hồng Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mục tiêu của nhà trường trong những năm tới là phấn đấu xây dựng trường trở thành cơ quan an toàn, có môi trường sư phạm trong sạch, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội. Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong toàn thể cán bộ, giảng viên và HS-SV để đảm bảo ANTT trường học. Phương châm của nhà trường là lấy phòng ngừa là chính, lấy giáo dục, tuyên truyền là quan trọng”.


Hy vọng với quyết tâm và nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, HS-SV, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang sẽ tiếp tục giữ vững là một trong những đơn vị dẫn đầu khối các trường trong tỉnh về công tác ANTT.


MINH HẠNH